ข้าวผัดกิมจิ จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยา

ข้าวผัดกิมจิ จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยา

รักอาหารเป็นชีวิตจิตใจ จนกระทั่งมีกิจการร้าน "โซจู ปูดอง" เป็นของตัวเองวันนี้ "จุ๋ย-จรสพรรณ" ขอปรุงจานเด็ดประจำร้าน "ข้าวผัดกิมจิกระทะร้อน หมูส้ม คุโรบูตะ" รับประกันความอร่อย

วันนี้พี่หมูหวานมีนัดกับ จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยา ที่ ร้านโซจู ปูดอง ชั้น G เจอเวนิว ด้วยความที่เป็นคนชอบด้านอาหาร จึงร่วมหุ้นกับเพื่อนๆสายอาหารเปิดร้านอาหารโดยมีความชอบและความเป็นไปได้เป็นที่ตั้ง นั่นก็คือเพื่อนๆ (เนย-พชิราภาฐิย์ ยุวสกุลไกร และ เนียร์-พิมพ์นารา พงษ์พยอม) มีธุรกิจร้านอาหารขายปูดองอยู่แล้ว ก็เลยนำของที่มีมาต่อยอดเป็นแบบที่ทั้งสามสาวต้องการ

 

                “เมนูที่จุ๋ยจะทำในวันนี้ชื่อ ข้าวผัดกิมจิกระทะร้อน หมูส้ม คุโรบูตะ เป็นเมนูเกาหลีผสมอีสาน จะฟิวชั่นนิดหนึ่ง ส่วนผสมหลักๆก็คือข้าวหุงสุกธรรมดาแต่ว่าต้องเป็นข้าวเย็นเพราะเราจะเอาไปผัด แล้วก็ไม่ใช่น้ำมันจะเอาเบคอนลงไปผัดเลยเป็นอย่างแรก แล้วเอากิมจิลงไปผัดกับเบคอน พอกิมจิเริ่มแห้งเราก็เอาข้าวลงไปใส่คลุกๆๆ ให้เข้ากันก่อนแล้วเราก็จะมีซอส มีตัวหนึ่งที่เป็นสูตรของร้าน แล้วก็ใส่โกจูจังกับน้ำกิมจิเพิ่มไปด้วย เหมือนเป็นซอสผสมข้าวเอาไปผัดแค่นี้ก็เสร็จแล้ว ส่วนชามที่เป็นกระทะร้อนก็จะใส่เนยลงไป พอเราตักข้าวผัดใส่ลงไปก็จะมีกลิ่นหอมของเนยด้วย เสร็จแล้วเราก็จะทอดหมูส้มทีหลัง แล้วเอาไปโปะ ก็จะมีความเปรี้ยวๆหน่อย แล้วทอดไข่ดาวโปะลงไป โรยสาหร่ายทะเล เป็นสูตรที่ช่วยๆกันคิดกับเพื่อน เป็นเมนูที่ทานบ่อยมากเพราะง่ายและอร่อย อาหารเกาหลีส่วนใหญ่จะเป็นผัก แต่สำหรับคนไทยแล้วยังไงก็ติดข้าว ทานข้าวแล้วอิ่ม ถ้าไม่ทานข้าว ทานโน้นนี่ยังไงก็ไม่จบ”

fame2

                จุ๋ยเล่าถึงสาเหตุที่มาเปิดร้านอาหารว่า เนื่องจากเพื่อนทั้งสองทำธุรกิจอาหารร้านปูดอง อันยอง มาก่อน มีวัตถุดิบดีอยู่แล้ว จึงมานั่งคุยกันว่าอยากมีร้านที่เวลาคนนัดกันต้องนึกถึงว่า ไปเจอกันที่นี่ก็แล้วกัน

fame1

                “เริ่มต้นจากปูดองก่อนแล้วคิดว่าจะมานั่งดูดปูกันอย่างเดียวคงไม่ใช่ต้องมีอะไรที่หลากหลาย ก็เลยคิดว่างั้นเอาอาหารเกาหลีไหม เพราะว่าอันยองแล้วอะ (หัวเราะ) ก็เลยลองทำทานกันเองปรับไปเรื่อยๆจนกระทั่งโอเคขายได้แล้ว เป็นเกาหลีอีสานเพื่อให้ทานง่าย เช่น “ส้มตำกิมจิปูทะเลไข่ดอง” กลุ่มเป้าหมายทีแรกกะว่าจะเป็นคนที่เพิ่งเรียนจบ วัยทำงาน แต่ตอนนี้ลูกค้ามีหลากหลายมาก ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ชอบลองของแปลกๆหน่อย เพราะอาหารค่อนข้างจะฟิวชั่น มีคนเกาหลีมาทานด้วยนะ และเค้าก็ชอบ ปูดองซีอิ๊ว(ปูทะเล)มาก บอกว่าไม่เหมือนของเค้า เสิร์ฟน้ำจิ้มซีฟู้ดไปด้วย เค้าบอกว่าน้ำจิ้มเผ็ดไปสำหรับเค้า”

                ช่วงนี้สาวจุ๋ยห่างหายจากงานสังคมไปเยอะ เนื่องจากเป็นช่วงแรกๆของการเปิดร้านอาหาร จึงมาดูแลใกล้ชิด สังเกตุลูกค้าว่าชอบไม่ชอบอะไรเผื่อว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารและการบริการ ทุกวันนี้เธอยังมีเวลาเข้าครัวทำอาหารทานเองเหมือนเดิม ล่าสุดเพิ่งทำ สปาเก็ตตีซอสเนื้อ เพราะชอบทานเนื้อมาก

 สำหรับเธอคนนี้ “การทำอาหาร” คือการได้ผ่อนคลาย มีความสุขเมื่อเข้าครัวทำอาหารอร่อยๆทานเอง และปัจจุบันมีความสุขเพิ่มขึ้นที่ได้ดูแลลูกค้าด้วยตัวเอง@

fame3

ข้าวผัดกิมจิกระทะร้อน หมูส้ม คุโรบูตะ

ส่วนผสม

  1. ข้าวเกาหลีหุงสุก
  2. กิมจิ
  3. ไข่ไก่
  4. ซอสเกาหลี
  5. เนยจืด
  6. หมูส้ม
  7. เบคอน
  8. สาหร่ายโรยข้าวของเกาหลี
  9. งาขาว
  10. ต้นหอมซอย
  11. น้ำมันพืช

fame5

วิธีทำ 

-ตั้งกระทะให้ร้อน จากนั้นใส่เบคอนลงไปผัดจนน้ำมันเบคอนออกมา

fame10

-ใส่กิมจิลงไปผัดกับเบคอน จากนั้นใส่ข้าวเกาหลีหุงสุกลงไปผัดคลุกเคล้า ชิมรสตามชอบแล้วตักใส่ภาชนะ(ใส่เนยจืดลงไปในกระทะร้อน)

fame11

จากนั้นทอดหมูส้มจนสุกหอมกรุ่น ตักวางบนข้าวผัดกิมจิ พร้อมกับไข่ดาว โรยด้วยสาหร่ายทะเล กับต้นหอมซอย และงาคั่วพร้อมเสิร์ฟ