มุ่งมั้นปั้นดาว ซีซั่น 2

มุ่งมั้นปั้นดาว ซีซั่น 2

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ประกาศชื่อผู้ชนะเลิศการแข่งขันทำอาหารครั้งที่ 2 ที่ห้องอาหารยามาซาโตะ รอบนี้เฉือนกันด้วยรสชาติล้วน ๆ...

 

Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_7       โครงการ "มุ่งมั้นปั้นดาว" ของโรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจฯ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่สองแล้ว โดยโรงแรม ดิ โอกุระฯ ได้เปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในสาขาวิชาการโรงแรม งานครัว และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เข้าร่วมแข่งขันทำอาหาร โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเช่นเดียวกับปีก่อนที่ผู้สมัครต้องส่งคลิปวิดีโอแสดงการทำอาหารในเฟซบุ๊คของตัวเองและส่งคลิปนั้นมาให้คณะกรรมการของโรงแรมคัดเลือก ซึ่งรอบแรกนี้คัดเลือกโดยคณะกรรมการที่เป็นผู้บริหารของโรงแรม เมื่อคัดเลือกแล้วได้ผู้สมัครจำนวน 5 คน มาแข่งขันในรอบสุดท้าย ทั้ง 5 คนนี้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมงานครัวที่ห้องอาหารยามาซาโตะ โดย เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ หัวหน้าพ่อครัว จัดติวเข้มงานครัวเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.จนถึงวันชิงชัย ที่ผู้เข้าแข่งขันจะแสดงฝีมือการทำอาหารให้คณะกรรมการชิมในคืนตัดสินวันที่ 22 มิ.ย.

Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_11

          ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 คน จะจับฉลากตัวอักษร ‘O K U R A’ ซึ่งถือเป็นตัวอักษรประจำตัวตลอดการแข่งขัน ได้แก่ O เป็นตัวอักษรประจำตัวของ นางสาวศุภลักษณ์ จังก๋า, K ประจำตัวของ นางสาวพิชญ์สินี จั้ง, U  ของ นายวิศรุต อรุณศรี, R ของ นายธีระพัทธ์ มัถธนู และ A ของ นายจตุรวิทย์ ไหวพริบ ทั้ง 5 ฝึกงานในครัวครบทุกแผนก ได้แก่ แผนกซูชิและซาชิมิ แผนกทอด แผนกต้มและตุ๋น แผนกย่าง และแผนกเทปันยากิ นอกจากนั้นในแต่ละวัน เชฟฮางิวาระ ก็ได้นัดหมายกับผู้เข้าแข่งขันเป็นรายบุคคล เพื่อสอนการปรุงอาหารญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

20180622_170333

   20180622_170427         ตลอดระยะเวลาฝึกอบรม 3 โรงแรม ดิ โอกุระฯ ได้เรียนเชิญหัวหน้าแผนกต่าง ๆ ในโรงแรมฯ สื่อมวลชน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 54 ท่าน มาร่วมเป็นคณะกรรมการเพื่อร่วมคัดเลือกและให้คะแนนผู้เข้าแข่งขัน โดยการเยี่ยมชมการฝึกอบรมในครัวและพูดคุยกับผู้เข้าแข่งขัน โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนจากความมุ่งมั่นตั้งใจ การให้ความร่วมมือ เป็นต้น

        สองวันสุดท้ายของการอบรม ผู้เข้าแข่งขันทุกคนมีโอกาสฝึกฝีมือ ทบทวนบทเรียน และเตรียมพร้อมสำหรับการแสดงฝีมือปรุงอาหารให้คณะกรรมการชิมในคืนวันตัดสิน พร้อมนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษต่อหน้าคณะกรรมการ โดยโรงแรม ดิ โอกุระฯ ได้เชิญสื่อมวลชนและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 ท่าน มาร่วมเป็นคณะกรรมการชิมอาหารที่ผู้แข่งขันทำโดยใช้ ปลากะพงแดงญี่ปุ่น มาปรุงเป็นอาหารตามโจทย์ 4 ชนิด ได้แก่ ซูชิ ซาชิมิ แคลิฟอร์เนียมากิ และอีก 1 จานจากความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง โดยมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนจากรูปลักษณ์ ความคิดสร้างสรรค์ และรสชาติของอาหาร

Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_20

Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_21

          และแล้วก็ถึงคืนวันตัดสิน หลังจากคณะกรรมการร่วมซักถามความเป็นมาของเมนูสร้างสรรค์แล้วก็ถึงเวลาชิม ตั้งแต่ซูชิ ซาซิมิ แคลิฟอร์เนียมากิ ที่ทุกคนต้องทำเหมือนกัน (ต่างกันที่รสชาติและการแล่เนื้อปลา) จากนั้นก็ถึงจานสุดท้ายที่แต่ละคนงัดฝีมือออกมาประชันกันเต็มที่ ได้แก่ เมนู 3 Ways ของผู้เข้าแข่งขัน O, เมนูของ K ชื่อ When Summer Meets the Rain, เมนูของ U ชื่อ 3 Weeks in Yamazato, เมนู R ชื่อ Gift From the Sea และเมนูของ A ชื่อ Me and Here แต่ละจานมีที่มาและความหมาย วิธีการปรุง การเลือกใช้วัตถุดิบ และความคิดสร้างสรรค์ โดยผู้ชนะคือ ตัวอักษร U นายวิศรุต อรุณศรี จากวิทยาลัยดุสิตธานี ที่ใช้เทคนิคการทำอาหารฝรั่งเศสมาผสมผสานกับรสชาติแบบญี่ปุ่น

Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_22

    Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_1              ผู้ชนะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศทำมาจากถ้วยสาเกไม้ ตั้งอยู่บนฐานที่ออกแบบให้มีลักษณะเหมือนภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งชาวญี่ปุ่นมักจะใช้อ้างอิงถึงความเป็นที่หนึ่ง หรือ ‘Ichi Ban’ (อิจิบัง) จากเชฟชิเงรุ ฮางิวาระ และรางวัลใหญ่เป็นทุนไปศึกษาดูงาน 9 วันที่ โรงแรมโฮเทล โอกุระ อัมสเตอร์ดัม (รวมตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ - อัมสเตอร์ดัม พร้อมพักที่โรงแรม โฮเทล โอกุระ อัมสเตอร์ดัม 8 คืน) และมื้ออาหารกลางวันที่ห้องอาหารยามาซาโตะ 1 มื้อ มื้ออาหารค่ำที่ห้องอาหารซีเอลเบลอ (Ciel Bleu) 1 มื้อ โปรแกรมท่องเที่ยวในอัมสเตอร์ดัม 1 วัน การจัดทำวีซ่า ประกันการเดินทาง เงินรางวัล 10,000 บาท และโปรแกรมการเรียนรู้การทำอาหารในครัวกับเชฟโอะโนะ ค็อกไมเยอร์ (Onno Kokmeijer) เชฟชื่อดังจากห้องอาหารซีเอลเบลอ ซึ่งเป็นห้องอาหารที่ได้รับดาวมิชลินสตาร์ 2 ดาว รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 100,000 บาท  ส่วนผู้แข่งขันท่านอื่น ๆ ได้รับบัตรกำนัลเข้าพักที่โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ 1 คืน พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน

Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_23

  Cooking Competition 2018 at The Okura Prestige Bangkok_24          เป็นโครงการมุ่งมั่นปั้นดาว ที่โรงแรม ดิ โอกุระฯ เปิดโอกาสให้ดาวดวงใหม่พร้อมเปล่งประกายบนฟากฟ้า ใครพลาดปีนี้ ปีหน้าตั้งต้นใหม่ได้...สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่แผนกประชาสัมพันธ์ โทร.0 2687 9000 หรือ [email protected], www.okurabangkok.com