ปีเตอร์ แบรนท์: “บิทคอยน์ มีโอกาสขึ้นไปถึง... 1,500,000 บาท”

ปีเตอร์ แบรนท์: “บิทคอยน์ มีโอกาสขึ้นไปถึง... 1,500,000 บาท”

คุณผู้อ่านที่เริ่มกำลังอ่านบทความนี้ คงจะมีคำถามอยู่ในใจกันเป็นส่วนใหญ่ว่า “ใครคือ... ปีเตอร์ แบรนท์ ?” แบรนท์มีชื่อเต็มว่า “Peter L.Brandt”

“Peter L.Brandt” เขาเป็นเทรดเดอร์สินค้าโภคภัณฑ์ตัวยง โดยเฉพาะสินค้าการเกษตร ในปี 1980 แบรนท์ได้ก่อตั้งบริษัทที่มีชื่อว่า Factor Trading Co., Inc. ซึ่งบริษัทนี้จะทำหน้าที่สำรวจตลาดและจัดการธุรกรรมเทรดสินค้าการเกษตรต่างๆให้เฉพาะลูกค้ารายใหญ่ๆเท่านั้น และหนึ่งในบริษัทที่เขาได้เข้าไปดูแลก็คือ Commodities Corporation (CC) แห่งมลรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในบริษัทที่เทรดสินค้าการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง

ในปี 1990 แบรนท์ได้เขียนหนังสือออกมาเป็นเล่มแรกมีชื่อว่า Trading Commodity Futures with Classical Chart Patterns” ต่อมาในปี 2011 เขาก็ได้เขียนเล่มที่สองตามมาอีกซึ่งมีชื่อว่า “Diary of a Professional Commodity Trader”  และได้กลายเป็นหนังสือขายดีในเว็บไซต์อเมซอนติดต่อกันถึง 27 สัปดาห์ทีเดียว ในปี 2011 แบรนท์ได้ถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 30 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อระบบการเงินโลกมากที่สุด โดยเว็บไซต์ https://ritholtz.com/   จนถึงบรรทัดนี้...คุณผู้อ่านคงตระหนักได้ถึงความยิ่งใหญ่ของเทรดเดอร์ผู้นี้แล้ว

แต่สิ่งที่ยิ่งใหญ่ของแบรนท์กลับไม่ใช่...ประวัติของเขาที่เขียนมาอย่างยาวเหยียด แต่กลับเป็นทวีตของเขาที่ส่งออกไปให้คนทั้งโลกได้เห็นเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2017 ซึ่งในเวลานั้น ราคาของบิทคอยน์พุ่งไปแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 20,000 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ และภาพด้านล่างนี้(รูปที่1)คือทวีตที่แบรนท์ได้โพสต์ลงไป

ปีเตอร์ แบรนท์: “บิทคอยน์ มีโอกาสขึ้นไปถึง... 1,500,000 บาท”

จากทวีตของแบรนท์... ได้แสดงว่าราคาของบิทคอยน์จะตกลงมาจาก 19,891 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ลดลงมาเหลือ 3,128 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ ซึ่งแน่นอนว่าในเวลานั้น แบรนท์ก็กลายเป็นเป้านิ่งถูกโจมตี โดยบรรดาสาวกบิทคอยน์ทั้งโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นก็ทำให้บรรดาผู้คนที่ก่นด่า แบรนท์...ค่อยๆ เงียบเสียงลง เพราะหลังจากนั้นราคาบิทคอยน์ก็เริ่มไหลลงมาเรื่อยๆ โดยมิมีสิ่งใดบนโลกใบนี้ที่จะสามารถหยุดยั้งการดิ่งลงอย่างไม่เห็นก้นเหวของราคาบิทคอยน์ได้เลย และแล้วในที่สุด...ราคาของบิทคอยน์ก็ลงไปต่ำกว่า 4,000 ดอลลาร์ต่อหนึ่งบิทคอยน์...ตามคำทำนายของแบรนท์ และแบรนท์ก็ได้ยอมรับโดยดุษณีว่าเป็น “กูรูของเงินสกุลดิจิทัล”

ต่อมาวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา แบรนท์ก็ได้ทวีตอีกครั้งหนึ่ง ในครั้งนี้แบรนท์ได้วิเคราะห์กราฟราคาของบิทคอยน์ว่า มีลักษณะเหมือนกับราคาในช่วงเดือน พ.ย.2015 ซึ่งในเวลานั้นราคาของบิทคอยน์ได้เพิ่มขึ้นอย่างติดจรวดจาก 340 จนไปถึงจุดสูงสุดที่ประมาณ 19,800 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์ ดังภาพ(รูปที่ 2)ที่แสดงด้านล่างนี้

ปีเตอร์ แบรนท์: “บิทคอยน์ มีโอกาสขึ้นไปถึง... 1,500,000 บาท”

หลังจากนั้นแบรนท์ได้ไปให้สัมภาษณ์ที่สถานีโทรทัศน์ BLOCKTV และทางสถานีได้ทวีตข้อความออกมาดังนี้ ผมคิดว่าเรากำลังจะไปถึง 50,000 ดอลลาร์ (1,500,000 บาทต่อบิทคอยน์) แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเมื่อไร? ผมยังมองอีกว่าบิทคอยน์มีโอกาสที่จะมีราคาเป็นศูนย์ ซึ่งผมมองว่ามีโอกาสถึง 50% แต่อีก 50% ผมก็มองว่ามันมีโอกาสที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้นเป็นแบบกราฟโพราโบลาอีกครั้งหนึ่ง และถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง เราอาจจะไปถึง 200,000 – 300,000 ดอลลาร์ต่อบิทคอยน์เลย” ดังภาพ(รูปที่ 3)ด้านล่างนี้

ปีเตอร์ แบรนท์: “บิทคอยน์ มีโอกาสขึ้นไปถึง... 1,500,000 บาท”

ล่าสุด ในทวีตเตอร์ของแบรนท์ได้สำรวจความคิดเห็นของบรรดาผู้คนที่ติดตามเขา โดยใช้คำถามว่า จะมีผู้คนที่กลัวตกรถ (ซื้อบิทคอยน์ไม่ทันตอนที่ราคาอยู่ที่ก้น) มากเพียงพอ ที่จะเกิดเหตุการณ์เทขายออกมาอย่างหนักหน่วงหรือไม่?” และมีผู้คน...ตอบว่าใช่สูงถึง...52% ตอบว่าไม่...23% และส่วนที่เหลืออีก 25%...ตอบว่า “ใครจะไปสนล่ะ!”

หาอ่านบทความ และความรู้ด้านการลงทุนของผู้เขียนได้เพิ่มเติมได้ที่ www.doctorwe.com