ใครคือผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง?

ใครคือผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง?

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา โดยมีพรรคพลังประชารัฐ กำลังสะดุดลง เพราะคู่เจรจา คือพรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมรัฐบาล

ทั้งพรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมทั้งขนาดจิ๋ว เกิดคำถามเดียวกันว่า เจรจา ถูกคนไหม?”

โดยทางการ การเจรจาน่าจะเป็นการเจรากับ อุตตม สาวนายน ในฐานะหัวหน้าพรรค หรือ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค แต่ปัญหาที่พรรคซึ่งเจรจาด้วยมีคำถามตลอดคือ ทั้งสองคนมีอำนาจในการตัดสินใจขนาดไหน หรือเป็นเพียงหน้าฉาก ที่ต้องขอความเห็นชอบจากหลังฉาก และหลังฉากคนนั้นคือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือสุดท้ายต้องมีมากกว่านั้น

ขณะที่มีความพยายามตั้งตัวเป็นทูตเจรจาของอดีตนายทหารที่อ้างตัวว่า เป็นตัวแทน “บิ๊กป้อมพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาเจรจาอีกฟากหนึ่ง ที่ทำให้บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายเริ่มงงงวยว่า สรุปต้องเจรจากับใคร ถึงจะเป็น คำตอบสุดท้าย

ด้วยอำนาจและโครงสร้างที่มาของการก่อกำเนิดพรรคพลังประชารัฐไม่เป็น “อันหนึ่งอันเดียวกัน” การอ้าง “อำนาจ”การเจรจาจึงมีหลากหลาย แต่ท้ายสุด “ไม่รู้ใครมีอำนาจตัดสินใจ” 

นี่คือปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นของการเจรจาตั้งรัฐบาล ทั้งการตกลงเรื่องใครคือประธานสภาผู้แทนราษฏร และแต่ละพรรคจะได้กระทรวงอะไร

เวลานี้มีแต่พลังประชารัฐคิดไปเองว่า พรรคการเมืองอื่นจะ ยอมกระทรวงที่ตัวเองล็อกไว้ 

ต้องกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองก่อนจัดตั้งรัฐบาลผสม ว่าไม่ง่าย เหมือนการสั่ง “ซ้ายหัน-ขวาหัน” ในกองทัพ หรือการจัดรัฐบาลพรรคเดียวที่จำเป็นต้องใช้ “ศิลปะชั้นสูง” ในการเจรจา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชนะอีกขั้วหนึ่งแบบ ”ไม่เด็ดขาด” ดังที่เกิดขึ้น

สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐต้องมีให้ชัดเจนก่อนในวันนี้คือ ผู้จัดการรัฐบาล จะเป็น สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ต้องให้เกิดความชัดเจน ทั้งการเจรจาร่วมรัฐบาลในขณะนี้ และปัญหาการร่วมรัฐบาลในอนาคต 

การไม่มีผู้จัดการรัฐบาล ที่เป็นที่รู้กันเพียงแท้จริงคนเดียว จะทำให้รัฐนาวาที่กำลังก่อกำเนิดขึ้น ล่มก่อนออกเรือ