ปัญจะมหาบุรุษโยค (3)

ปัญจะมหาบุรุษโยค (3)

ในการวิเคราะห์ทำนายดวงชะตา ลัคนา-อาทิตย์-จันทร์เป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ดังที่โหรไทยกล่าวไว้ว่า

“ประจำจักร ลัคน์สูรย์จันทร์” แม้ดาวอื่นจะให้คุณเพียงใด แต่ถ้าทั้ง 3 ไม่เข้มแข็งพอ ชีวิตก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้

ลัคนาคือร่างกาย อาทิตย์คือพลังชีวิต จันทร์คือจิตใจอารมณ์  ถ้าร่างกายอ่อนแอ โอกาสผ่านมาแล้วก็ผ่านไป คว้าเอาไว้ไม่ได้ ถ้าพลังชีวิตไม่เข้มแข็ง ก็เฉื่อยชา ไร้เป้าหมาย ปราศจากความมุ่งมั่นทะเยอทะยานไปสู่ความก้าวหน้า ถ้าอารมณ์อ่อนไหว-จิตใจไม่ดี ย่อมไม่มีสติสมาธิเพียงพอที่จะทำกิจการงานใดให้สำเร็จลุล่วง นี่คือเหตุผลที่โหราศาสตร์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับทั้ง 3 ปัจจัย

โหราศาสตร์ยังถืออาทิตย์จันทร์เป็นดาวมีแสงในตัวเอง อาทิตย์คือเกียรติยศ ชื่อเสียง การยกย่องจากสาธารณะ จันทร์คือความนิยมชมชอบและเสน่ห์ต่อสาธารณะ (Charisma) ถ้าทั้งคู่เข้มแข็ง เจ้าชะตาย่อมประสบความสำเร็จโดดเด่นกว่าคนธรรมดาสามัญ แต่ถ้าอาทิตย์จันทร์อ่อนแอล่ะ ? ปัญจะมหาบุรุษโยคบอกเราว่า ถ้าดาวเคราะห์ทั้ง 5 อันได้แก่ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์นั้นเข้มแข็ง เจ้าชะตายังสามารถประสบความสำเร็จอย่างสูงได้เช่นกัน

ประโยชน์ยิ่งใหญ่ข้อหนึ่งของโหราศาสตร์คือทำให้มนุษย์รู้จักจุดอ่อนจุดแข็งของตน ดาวอ่อนแอให้โทษคือจุดอ่อน ดาวเข้มแข็งให้คุณคือจุดแข็ง ถ้าเราเลือกทำงาน ทำกิจการ ใช้วัตถุสิ่งของ และปรับตัวตามความหมายของดาวจุดแข็ง พลังดาวย่อมสนับสนุน ส่งเสริม เพิ่มพลังให้เรา จนสามารถบรรลุผลสำเร็จตามที่ต้องการได้โดยไม่ยากนัก ยิ่งพยายามมากทำมาก ยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีก

ดาวมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ปัญจะมหาบุรุษโยคจึงมีชื่อเรียกแยกไปตามดาวอีก พุธเรียก “ภัทรโยค” ศุกร์เรียก “มาลัยวโยค” อังคารเรียก “รุจกะโยค” พฤหัสเรียก “หังสะโยค” เสาร์เรียก “ศาสะโยค” แต่ละโยคให้ผลดีแก่เจ้าชะตาอย่างมหาศาลตามคุณสมบัติของดาว

ภัทรโยคเกิดขึ้นเมื่อพุธอยู่เมถุน-เกษตร์ หรือกันย์-อุจจ์ ลัคน์ที่เป็นไปได้คือเมถุน-กันย์-ธนู-มีน พุธเป็นดาวเล็กที่สุด หลายคนคิดว่า มหาบุรุษโยคของพุธคงไม่เท่าไหร่ ในความเป็นจริงมีคนเด่นคนดังมากมายที่มีโยคนี้ ประธานาธิบดีฟร็องซัว มีแตรองของฝรั่งเศสมีพุธกุมลัคน์ในราศีกันย์  ลีไอเอค็อกค่ามีพุธกันย์เล็งลัคน์มีน เขาคือซีอีโอในตำนานผู้กอบกู้ไครสเลอร์จากภาวะล้มละลายไปสู่ความรุ่งเรืองอีกครั้ง พุธกันย์ที่เล็งลัคน์ในดวงมาติน่า นาวาติโลน่า ทำให้เธอกลายเป็นนักเทนนิสหญิงอันดับ 1 ของโลก (คำว่า “กุม” “เล็ง” ในที่นี้ เป็นความหมายอย่างกว้างในแบบ Whole-sign Chart)

พุธเมถุนก็ให้คุณยิ่ง สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาอย่างแนนซี เรแกนมีพุธเมถุนในภพ 10 (เกียรติยศชื่อเสียง) เช่นเดียวกับแฮริสัน ฟอร์ดที่ลัคน์กันย์ พุธเมถุนทำให้ตัวประกอบในกองถ่ายกลายเป็นดาราดัง พุธเมถุนยังก่อให้เกิดนักคิดผู้ยิ่งใหญ่ ก็อตฟรายด์ ไลบ์นิซ-นักปรัชญาและนักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน มีลัคน์ธนูและพุธเล็งลัคน์ จอห์น แนชผู้มีพุธกุมลัคน์ในเมถุนก็เป็นอัจฉริยะ เขาคือผู้คิดค้นทฤษฎีเกมและได้รับโนเบลเศรษฐศาสตร์จากทฤษฎีนี้

กันย์เป็นธาตุดินและภพ 6 ของโลก พุธกันย์จึงเน้นไปทางปฏิบัติและการจัดการ เหมาะสมกับดวงผู้นำผู้บริหาร เมถุนเป็นธาตุลมและภพ 3 ของโลก พุธเมถุนจึงเด่นเรื่องความคิดและการเจรจา เหมาะกับดวงพ่อค้า นักคิด นักวางแผน สื่อมวลชน ฯลฯ

มาลัยวโยคเกิดจากศุกร์เกษตร์ในพฤษภตุลย์และศุกร์อุจจ์ในมีน ลัคนาจึงเป็นได้ทุกราศี ศุกร์พฤษภ ลัคน์อยู่พฤษภ-สิงห์-พิจิก-กุมภ์ ถ้าศุกร์ตุลย์ ลัคน์อยู่ตุลย์-มังกร-เมษ-กรกฎ ถ้าศุกร์มีน ลัคน์อยู่มีน-เมถุน-กันย์-ธนู ศุกร์เข้มแข็งบอกถึงความสุขสมหวังในชีวิตโลกียะ มาลัยวโยคพบได้เสมอในดวงบุคคลผู้โด่งดังหรือประสบความสำเร็จอย่างสูง

ผู้นำประเทศอย่างประธานาธิบดีวราดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย มีศุกร์ตุลย์กุมลัคน์ ผู้นำทางจิตวิญญาณของมวลชนอย่างมหาตมะ คานธีก็มีศุกร์กุมลัคน์ตุลย์เช่นกัน ตุลย์เป็นจรราศี ย่อมมีพลังมาก ศุกร์ตุลย์มักส่งเสริมผู้คนไปถึงระดับโลก (ถ้าองค์ประกอบอื่น ๆ ในดวงเกื้อหนุน)  บิล เกตส์มีลัคน์กรกฎ ศุกร์ตุลย์อยู่ภพ 4 (ทรัพย์สิน) เขาเป็นบุรุษที่รวยที่สุดในโลก ฟรีดริช เองเกล-นักคิดชาวเยอรมันผู้วางรากฐานอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ร่วมกับคาร์ล มาร์ก ก็มีลัคน์กรกฎและศุกร์ตุลย์ นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบปฏิกริยานิวเคลียร์และได้รับโนเบลฟิสิกส์อย่างเอ็นริโก เฟอร์มี ก็มีศุกร์ตุลย์เล็งลัคน์เมษ

เดวิด เบ็คแฮมและลีโอเนล เมสซีมีศุกร์พฤษภกุมลัคน์ ศุกร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 1 (ลัคนา) และ 6 (การแข่งขัน) ทั้งคู่เป็นนักฟุตบอลที่โด่งดังมาก บ๊อบ ดีแลนลัคน์พิจิก พิจิกคือราศีแห่งความตายและการค้นหาความหมายของชีวิต เขามีศุกร์พฤษภเล็งลัคน์ ดีแลนกลายเป็นนักร้องนักแต่งเพลงผู้ยิ่งใหญ่และได้รับโนเบลวรรณกรรม พูลิตเซอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ปัญจะมหาบุรุษโยค (3)

ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือเจ้าหญิงไดอาน่า ลัคนาอยู่ที่ 25:05 องศาพิจิก ศุกร์อยู่ที่ 1:05 องศาพฤษภ ศุกร์เกษตร์เพ็ญ 45 องศา ทั้ง 90 จันทร์กุมภ์และ 120 เสาร์มังกร ศุกร์นี้ยืนยันถึงพระสิริโฉมอันงดงาม ศุกร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 7 ซึ่งหมายถึงคู่ครอง พระองค์จึงได้อภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลแห่งราชวงศ์อังกฤษ ดวงนี้ถ้าดูจากจักรราศีเคลื่อนที่และแบ่งภพแบบฝรั่งแล้ว จะมองไม่ออกถึงความลึกซึ้งพิสดารเลย (เหมือนดวงบารัค โอบามา)

ศุกร์มีนยิ่งให้คุณ มันปรากฏในดวงอัลเบิร์ต ไอสไตน์ ลัคน์อยู่เมถุน เมถุนเป็นราศีของนักคิด ศุกร์อุจจ์ในภพ 10 ศุกร์คือดาวเจ้าเรือนภพ 5 (สติปัญญา) ไอสไตน์ค้นพบทฤษฎีสัมพัทธภาพและกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20

ดวงชะตาคือแผนที่กรรม มหาบุรุษโยคคือเครื่องชี้บุญเก่าของบุคคล