นปช.ของแท้ ตรา “ป้าธิดา” มาแล้ว

นปช.ของแท้  ตรา “ป้าธิดา” มาแล้ว

วันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา “คนเสื้อแดง” สวมเสื้อลายดอกมารวมตัวกันที่ศูนย์ข่าวยูดีดีนิวส์ ที่อาคารเอเวอรี่มอลล์ (นิวเวิลด์เดิม)

สี่แยกแคราย นนทบุรี เพื่อร่วมงานรื่นเริงสงกรานต์ร่วมแกนนำ นปช. นำโดยวีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, เหวง โตจิราการ,ก่อแก้ว พิกุลทองและ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ไฮไลท์ของสงกรานต์วันนั้นคือ การประกาศแยกวงของ นปช.สายภักดี นายใหญ่

“วีระกานต์ มุสิกพงศ์“ อดีตประธาน นปช. ได้กล่าวกับพี่น้องเสื้อแดงว่า ”ผมขอความร่วมมือพวกเราทั้งหลายให้ความร่วมมือกับ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ซึ่งจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างพี่น้องทั้งหลายกับ นปช.ที่ยังเหลืออยู่ ทำงานตลอดไปในวันข้างหน้า ทั้งในอนาคตอันใกล้ และในระยะทางอันไกล”

นั่นหมายความว่า ป้าธิดาจะเป็นผู้นำ นปช.สายที่แยกตัวออกมาจากค่ายอิมพีเรียล ลาดพร้าว

นับแต่มีการตั้งพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อชาติ ก็ส่งผลให้แกนนำ นปช.แยกทางกันเดิน โดยกลุ่มแรกมี จตุพร พรหมพันธุ์” เป็นแกนนำ และร่วมด้วยช่วยสร้างพรรคเพื่อชาติ

กลุ่มที่สอง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมรุ่นพี่อย่างวีระกานต์ มุสิกพงศ์ และเหวง โตจิราการ ไปสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ

นปช.สายเพื่อชาติ ปักหลักอยู่ชั้น 5 อาคารอิมพีเรียล ลาดพร้าว มีสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม “พีซทีวี” และสำนักข่าวพีซนิวส์ เป็นกระบอกเสียง

นปช.สายไทยรักษาชาติ แยกตัวมาตั้งศูนย์ข่าว “ยูดีดีนิวส์” อยู่ที่อาคารเอเวอรี่มอลล์(นิวเวิลด์เดิม) สี่แยกแคราย นนทบุรี โดยจัดรายการทีวีออนไลน์ แพร่ภาพหลายช่องยูทูบ UDD news Thailand

จุดแตกหักของแกนนำ นปช.น่าจะมาจากความหวาดระแวงในตัว ตู่ จตุพรที่มีท่าทีหมางเมินเหินห่างจาก คนแดนไกลและแอบคิดการใหญ่ร่วมกับ พ่อใหญ่จิ๋ว

“ป้าธิดา” ได้พูดถึง “อนาคตภาคประชาชน” ผ่านสื่อยูดีดีนิวส์ ว่าห้วงเวลา 5-6 ปีนี้ ภาคประชาชนเสื้อแดงถดถอย และถูกแบ่งแยกให้กลายเป็น “สีอื่น”

ด้วยเหตุนี้ ภารกิจ นปช.สายใหม่นั้น ก็หวังฟื้นฟูภาคประชาชนเดิมให้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น และมีลักษณะเป็นแนวร่วมกว้างจริงๆ ไม่ใช่เฉพาะ “จับมือกับพรรคการเมืองที่เราเคยรัก”

แปลความได้ว่า นปช.ไม่ใช่จะรักแค่พรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ หากแต่ยังต้องสร้างแนวร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ และพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

เป้าหมายของป้าธิดา ก็คงอยู่ที่ มวลชนของพรรคอนาคตใหม่ เพราะเป็นพลังคนรุ่นใหม่ มีอนาคตไกล ซึ่งจะมาทดแทนรุ่นลุงๆป้าๆเสื้อแดงที่กำลังวังชาถดถอยไปเรื่อยๆ

บวกกับป้าธิดารู้จักมักคุ้นกับ “คนรุ่น 6 ตุลา” หรือซ้ายเก่า(สาย พคท.) หลายคนที่เข้าไปช่วยงานพรรคอนาคตใหม่ จึงคาดว่า จะสานความร่วมมือทำงานได้ไม่ยาก

นปช.สายป้าธิดา น่าจะเป็นกำลังหลัก หากว่าสถานการณ์การเมืองระบอบรัฐสภาถึงทางตัน และการเมืองท้องถนนเป็นทางออก