ปชป.ไม่มีงูเห่า “เข้า” ทั้งพรรค?

ปชป.ไม่มีงูเห่า  “เข้า” ทั้งพรรค?

นักเลือกตั้งสายไมค์ ต้องยกให้ชาวพรรคประชาธิปัตย์ เพราะส่วนใหญ่เป็นนักพูด นักไฮด์ปาร์ก นักโต้วาที

ดูตัวอย่างจาก เทพไท เสนพงศ์” ระหว่างรอ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง ก็เดินสายไปขอบคุณชาวบ้านในเขตเลือกตั้ง

เนื่องจาก “เสี่ยคึก เทพไท” เป็นนักเล่นโซเชียล เลยตั้งวงเฟซบุ๊คไลฟ์กลางวงน้ำชา กาแฟไปตามเรื่อง

วันหนึ่ง เทพไทเสนอประเด็น “รัฐบาลแห่งชาติ” แก้ปัญหาเดดล็อกทางการเมือง บังเอิญว่าเป็นช่วงสงกรานต์ สื่อหาข่าวการเมืองยาก เรื่องฟุ้งฝอยของเทพไทกลายเป็นประเด็นร้อนในสื่อกระแสหลัก

น้ำหนักข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติอ่อนยวบในสายตาคอการเมือง เพราะใครก็รู้ว่า เสี่ยคึก สนิทชิดใกล้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเล่นบทองครักษ์พิทักษ์ “มาร์ค” อยู่บ่อยๆ

ถัดมา วัชระ เพชรทอง นักเลือกตั้งสายไมค์อีกคนหนึ่ง ได้เปิดประเด็น “คนที่ลาออกจากพรรคไปแล้ว กำลังทุ่มยุทธปัจจัยรอบใหม่ เพื่อใช้นอมินีกลับมายึดพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง”

ว่ากันตามจริง เวัชระพูดเรื่องนี้มานานแล้ว เพราะเขาเป็นคนใกล้ชิด “บัญญัติ บรรทัดฐาน” และยืนอยู่คนละฝั่งกับ “สุเทพ เทือกสุบรรณ”

ถอดรหัสกรณีรัฐบาลแห่งชาติของเทพไท และกรณีทหารบางกลุ่มทุ่มทุนยึดพรรค ปชป. ล้วนเป็นเกมของฟากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำ

ฉะนั้น จึงได้เห็นคำว่า “ฝ่ายค้านอิสระ” ลอยมาจากกลุ่มนิวเดม ที่สอดประสานกับ “ผู้อาวุโส” บางคนในพรรค

ลึกๆ นักเลือกตั้ง ปชป. อยากเป็นรัฐบาลจนเนื้อเต้น ไม่มีใครอยากเป็น ฝ่ายค้านอิสระหรอก แต่บางกลุ่มมองว่า การเข้าไปสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ดูกระไรอยู่ มันสุ่มเสี่ยงต่อความตกต่ำซ้ำซาก

ฝ่าย “ไม่เอาประยุทธ์” ในพรรค ปชป. จึงพยายามหาทางออกด้วยข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลปรองดอง ที่มี “คนกลาง” เป็นนายกรัฐมนตรี เหมือนยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

ที่น่าสนใจ กลุ่มที่ต้องการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ กลับสงบเสงี่ยมเจียมตัว นับแต่ “นายชวน” ออกมาเบรก และอีกอย่างหนึ่ง ประเมินกำลังภายในพรรค ดูจะเป็นรองฝ่ายไม่เอาประยุทธ์อยู่นิดหน่อย แถม พลพรรค ปชป.ที่ออกอาการหนุนประยุทธ์เป็นนายกฯ เจอพวกเดียวกันเล่นปล่อยข่าว “งูเห่าสีฟ้า” ทำเอาเป๋ไปเหมือนกัน

“ถาวร เสนเนียม” หัวแถวปีกหนุนประยุทธ์ ถึงกับต้องออกมาชี้แจงว่า ไม่มีงูเห่าแน่นอน และทุกคนเคารพมติพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีมติอย่างไร ก็เอาตามนั้น

ประเมินว่า ศึกชิงหัวหน้าพรรครอบใหม่ จะดุเดือดไม่แพ้รอบที่ผ่านมา และปฏิเสธไม่ได้ว่า จะถูกโยงไปถึงเกมจัดตั้งรัฐบาลของ 2 ขั้ว ที่กำลังดำเนินไปในทางลึก

ใครจะเป็นประมุข ปชป.? ระหว่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กับ “กรณ์ จาติกวณิช ลุ้นกันระทึก

อย่างไรก็ตาม ทั้งจุรินทร์และกรณ์ เป็นหัวหน้าพรรค ปชป. ก็อาจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น

เชื่อว่า ปีนี้ ไม่มี งูเห่าไม่มีกลุ่ม 10 มกรา(ภาค 2) หาก ปชป.จะเข้าร่วม ก็ต้องยกมือหนุนกันสลอนทั้งพรรค