หรือ Apple จะดิสรัปซ้ำอีกครั้ง?

หรือ Apple จะดิสรัปซ้ำอีกครั้ง?

ด้วยยอดขายไอโฟนกว่าพันล้านเครื่องทั่วโลกจึงไม่น่าแปลกใจที่การขยับตัวของแอ๊ปเปิ้ลแต่ละคราวจะสั่นสะเทือนอุตสาหกรรม

นับตั้งแต่ปี 2001 ที่แอ๊ปเปิ้ลเปิดตัวไอพอดเป็นครั้งแรก จนในปี 2007 ที่ไอโฟนปรากฎขึ้น ตามด้วยการเปิดระบบอีคอมเมิร์ซที่เรียกว่า “ไอทูนส์ สโตร์ (iTunes Store)” และ “แอพ สโตร์ (App Store)” ให้เป็นศูนย์รวมความบันเทิง จนดิสรัป (Disrupt) อุตสาหกรรมดนตรี ภาพยนตร์ เกมส์และสื่อสิ่งพิมพ์ไปตลอดกาล ไม่รวมถึงอุปกรณ์ “แอ๊ปเปิ้ลทีวี (Apple TV)” ที่ปูทางโฮมเธียร์เตอร์เจาะพื้นที่ห้องนั่งเล่นอย่างแยบยล ตลอดจนบริการ “แอ๊ปเปิ้ลเพย์ (Apple Pay)” ที่มัดใจลูกค้าในหลายเมืองใหญ่ช่วยปูทางแอ๊ปเปิ้ลสู่อุตสาหกรรมการเงินชั้นดี

จนเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2019 แอ๊ปเปิ้ลกลับมาอีกครั้งด้วยการเปิดตัวบริการใหม่ที่อาจดูไม่ต่างจากบริการเดิมที่มีอยู่ แต่เป็นบริการในลักษณะสมาชิกรายเดือน (Subscription Service) ที่แพ็คเอาคอนเทนท์ระดับพรีเมียมมาเสนอให้กับลูกค้า ซึ่งอาจเป็นกลยุทธ์ใหม่ของแอ๊ปเปิ้ลเพื่อชดเชยยอดการจำหน่ายไอโฟนหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่มีแนวโน้มจะลดลง แต่ที่สร้างกระแสอย่างมากคือ “Apple Card” ที่แอปเปิ้ลผันมาชิงชัยในธุรกิจการเงินผ่านบริการบัตรเครดิตรูปแบบดิจิทัลที่อาจเจาะกลุ่มลูกค้าไอโฟนได้อย่างน่าใจหาย

 

Apple News+ กับแมกกาซีน

การสร้างประสบการณ์ที่เป็นเลิศ (Excel Customer Experience) ในหลากบริการของแอ๊ปเปิ้ลกลายเป็นชื่อเสียงและมาตรฐานแห่งคุณภาพที่ผู้คนวางใจ โดยเฉพาะเมื่อแอ๊ปเปิ้ลยืนยันถึงการเคารพในความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งาน (Data Privacy) ผ่านนโยบายการบริการบนแพลตฟอร์ม iOS อย่างเคร่งครัดได้สร้างความไว้วางใจต่อบริการของแอ๊ปเปิ้ลเสมอมา ดังนั้นเมื่อแอปเปิ้ลพร้อมจะขยายผลการให้บริการไปอีกขั้นจึงไม่น่าแปลกใจต่อโอกาสความสำเร็จ ดังตัวอย่างบริการ Streaming Music รายเดือนของ Apple Music ที่มีสมาชิกกว่า 28 ล้านรายในอเมริกา จนสามารถแซงหน้าคู่แข่งอันดับหนึ่งอย่าง Spotify ไปได้

เมื่อแอ๊ปเปิ้ลเปิดตัว “Apple News+” ต่อยอดจาก “Apple News” แอพที่คัดสรรบทความและข่าวโดยกองบรรณาธิการของแอปเปิ้ลซึ่งถูกอ่านกว่า 5,000 ล้านครั้งต่อเดือน แอ๊ปเปิ้ลจึงพร้อมเปิดแผงแมกกาซีนระดับแนวหน้ากว่า 300 ฉบับผ่านแอพใหม่ Apple News+ บนโมบายที่คิดค่าสมาชิกเพียง 9.99 ดอลลาร์ต่อเดือน และมีแนวโน้มจะเพิ่มหัวแมกกาซีนคุณภาพของแต่ละประเทศเข้าในบริการอีกด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสำนักพิมพ์ ร้านหนังสือและแผงขายแมกกาซีนในแต่ละเมือง

Apple Card กับการใช้จ่าย

Apple Pay ได้รับความนิยมจากการใช้ทดแทนกระเป๋าสตางค์บนไอโฟน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้งานกว่า 10,000 ล้านครั้งในปี 2019 ช่วยวางฐานให้แอ๊ปเปิ้ลก้าวสู่บริการด้านบัตรเครดิตที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นคืนเงินสดรายวัน (Daily Cash) เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตร Apple Card จนเป็นที่กล่าวขวัญถึงโอกาสในการดิสรัปอุตสาหกรรมบัตรเครดิตและธุรกิจการเงิน

เชื่อว่าความเป็นเลิศด้านการออกแบบที่ใช้งานง่าย สะดวกและปลอดภัยของแอปเปิ้ลจะสร้างความคาดหวังและมาตรฐานใหม่กับบริการบัตรเครดิต จนอาจผลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนบริการทางการเงินระลอกใหม่ ที่ดิจิทัลรายใหญ่จะใช้ประโยชน์จากอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่งของตน เพื่อรายล้อมลูกค้าด้วยบริการที่สะดวกและเปี่ยมไปด้วยไลฟ์สไตล์ จนผู้เล่นรายเดิมต้องปรับตัวและออกกลยุทธ์เพื่อรับมือ

 

Apple Arcade กับเกมส์รายเดือน

ความสำเร็จของ App Store ที่มีบรรจุเกมส์ไว้กว่า 300,000 เกมส์และมีลูกค้าดาวน์โหลดกว่า 1,000 ล้านราย เปิดโอกาสให้แอ๊ปเปิ้ลขยายบริการแอพ “Apple Arcade” ให้เป็นศูนย์รวมของเกมส์กว่า 100,000 เกมส์เพื่อให้ผู้เล่นสมัครใช้บริการเล่นเกมส์แบบสมาชิกรายเดือน โดยไม่ต้องซื้อเกมส์ให้เปลืองสตางค์และไม่มีโฆษณามากวนใจ สามารถเล่นเกมส์ต่อเนื่องจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังอุปกรณ์อื่นโดยต้องไม่หยุด แถมยังเปิดเกมส์ใหม่ที่เล่นได้เฉพาะใน Apple Arcade อีกกว่า 100 เกมส์ โดยมีแผนเปิดตัวบริการนี้ใน 150 ประเทศ

 

Apple TV+ กับคอนเทนท์พรีเมี่ยม

นอกจากเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) กับอเมซอนที่เร่งผลิตคอนเทนท์ใหม่ (Original Content) เพื่อป้อนให้กับสมาชิก แอ๊ปเปิ้ลได้เร่งปรับแพลตฟอร์ม Apple TV ด้วยการเพิ่มบริการใหม่ “Apple TV Channel” เพื่อให้ทำงานเหมือนทีวีไกด์ที่รวบรวมเอาช่องรายการอย่าง HBO และ Showtime รวมถึงภาพยนตร์ที่ผู้ชมซื้อหรือสนใจไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ทำสำคัญสามารถใช้ได้กับระบบของคู่แข่งอย่าง ซัมซุง, Roku และอเมซอนอีกด้วย จึงนับเป็นการเปลี่ยนแนวคิดทางธุรกิจของแอ๊ปเปิ้ลไปอีกขั้น

ที่ตื่นเต้นไม่น้อยในงานเปิดตัวคงเป็นการปรากฎตัวของเหล่าเซเลบชื่อดังในฮอลลีวูดอย่าง Steven Spielberg, JJ Abrams, Jennifer Aniston และ Oprah Winfrey ที่ต่างแนะนำรายการใน “Apple TV+” บริการ Streaming Content ระดับพรีเมี่ยมที่กำลังผลิตเพื่อฉายในช่องทีวีใหม่ของแอ๊ปเปิ้ลแห่งนี้

 

ต่อยอดอย่างต่อเนื่อง

ความเป็นแพลตฟอร์มโมบายชั้นเยี่ยมของแอ๊ปเปิ้ลช่วยพลิกเกมส์ธุรกิจให้กับบริษัทคุณภาพที่สร้างอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่งและได้รับความเชื่อถือจากผู้คนมากมาย หากแอปเปิ้ลสามารถดิสรัปอุตสาหกรรมได้อีกรอบคงแสดงให้เห็นถึงความเป็นเลิศของโมเดลธุรกิจที่สร้างแรงสะเทือนให้กับอุตสาหกรรมได้สุดคาดเดา