“เอก-โรม” เหตุเกิด สน.ปทุมวัน

“เอก-โรม”  เหตุเกิด สน.ปทุมวัน

เหมือนฉายหนังซ้ำ เมื่อ “เอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกตำรวจออกหมายเรียก

ไปรับทราบข้อกล่าวหาช่วย “ผู้ต้องหา” หลบหนีการจับกุม

ผู้ต้องหารายนั้นชื่อ รังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และคอการเมืองคงจำชื่อ และหน้าตา “โรม” ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเขาทำกิจกรรมต้านเผด็จการ ตั้งแต่ปีแรกยันปีที่ 5 ของ คสช.

“โรม” หนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เป็นชาวภูเก็ต แต่มาจบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพ และจบปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์

 โรมเป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิของ อาจารย์ป๊อกปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

ระหว่างเรียนปริญญาโท คณะเดิม มหาวิทยาลัยเดิม โรมได้รับจ็อบเป็นผู้ช่วยอาจารย์ สอนหนังสือนักศึกษาปี 1 และก่อตัั้งกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หลังทหารยึดอำนาจ 22 พ.ค.2557

เมื่อครบรอบ 1 ปี แห่งการยึดอำนาจของ คสช. ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้วางแผนจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ 2 จุดคืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น และหอศิลปวัฒธรรมกรุงเทพมหานคร

หลังการชุมนุมยุติ ตำรวจได้ออกหมายจับ 14 แกนนำนักศึกษา (กรุงเทพฯ 7 คน และขอนแก่น 7 คน) ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. พวกเขาประกาศอารยะขัดขืน ไม่ยอมให้ตำรวจจับกุม

โรมถือฤกษ์วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.2558 นัดหมายเพื่อนๆที่ถูกออกหมายจับ เข้าแจ้งความที่ สน.ปทุมวัน เอาผิดตำรวจที่ทำเกินกว่าเหตุ

กลุ่มดาวดิน ขอนแก่น ดำดินมาโผล่ที่ สน.ปทุมวัน “ไผ่ ดาวดิน” ไฮด์ปาร์คไม่ยอมรับอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ ท่ามกลางผู้มาให้กำลังใจเกิน 500 คน รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย

ตำรวจบอก ถ้าจะเข้าแจ้งความ ก็ต้องถูกจับกุมตามหมายจับ นักศึกษาไม่ยอมยื้อกันอยู่จนค่ำ เจ้าหน้าที่จึงยอมรับตามข้อเสนอไม่จับ และให้เข้าแจ้งความได้

สี่ทุ่มกว่า โรมกับพวก กำลังเดินทางออกจากโรงพัก ตำรวจนอกเครื่องแบบเตรียมประกบ โรมไหวตัวทัน วิ่งหลบหนีไปขึ้นรถตู้ รวมทั้งกลุ่มไผ่ ดาวดิน ก็ขึ้นรถคันนั้นไปด้วยกัน

ปลายทางของรถตู้ปริศนาคือ สวนเงินมีมาซอยเจริญนคร 20 ฝั่งธนบุรี

เดิมทีมีการเสียงซุบซิบว่า รถตู้คันนั้น เป็นของสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ซึ่งมีการยกทีมกันมาทำข่าว และให้กำลังใจน้องๆ จากขอนแก่น

สุดท้าย นสพ.ฉบับหนึ่งได้เขียนรายงานข่าวว่า รถตู้ที่พาโรมและเพื่อนพ้องหลบหนี เป็นของนักธุรกิจหัวก้าวหน้า และเป็นหุ้นส่วนในวารสารฟ้าเดียวกัน

อีกหลายเดือนต่อมา คอลัมน์กอปสิปหน้า 1 นสพ.หัวขาวดำ ที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีหุ้นอยู่ ก็อธิบายความสั้นๆว่า ธนาธรไม่ได้เป็น นายทุนสนับสนุนม็อบนักศึกษาต้าน คสช.

ตัดมาที่ พ.ศ.นี้ รังสิมันต์ โรม ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 16 พรรคอนาคตใหม่ แต่ กกต.ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ในที่สุด เรืื่องของเอก ธนาธร โรม และรถตู้ปริศนาคันนั้น ก็กลับมาอยู่ในกระแสข่าวอีกครั้ง