“ทักษิณ-อภิรัชต์” สัญญาณ“พัง”?

“ทักษิณ-อภิรัชต์” สัญญาณ“พัง”?

เป็นอีกครั้งที่อาการ “ฮึ่ม” ของ ผบ.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ซึ่งมีหมวกอีกใบ

คือ เลขาธิการ คสช.ออกมาสื่อสารต่อสังคมถึงสถานการณ์บ้านเมืองและปมปัญหาการเมือง ชนิดที่ขอทำความเข้าใจให้ตรงกัน โดยเฉพาะกับ “คนรุ่นใหม่” 

หลังจากประเมินดูแล้วว่า หลังเข้าสู่เส้นทางประชาธิปัตย์ ไปหย่อนบัตรเลือกตั้งแล้ว เหตุบ้าน การเมือง ทำท่าจะวนกลับสู่วงจร “ขัดแย้ง-แบ่งแยก” ไม่ต่างจากเดิม 

ดีไม่ดี อาจจะมีการตั้งคำถามย้อนกลับ ถึงความปรองดองที่แลกมาด้วยเวลาเกือบ 5 ปี กับงบหลายพันล้าน ที่ยังไม่เห็นอาการสามัคคีของคนในชาติดีขึ้น

 จริงอยู่ ทางออกการเมืองมีหลายทาง แต่เกมเลือกตั้ง คนไทยกลับถูกบีบให้เลือกระหว่าง “เอาหรือไม่เอาประยุทธ์” ด้วยวาทกรรม “ฝ่ายประชาธิปไตย” กับ “ฝ่ายเผด็จการ” ซึ่งไม่ต่างกับยุคที่คนไทยเคยถูกบีบให้เลือกข้าง ระหว่าง เอาหรือไม่เอาทักษิณ มาแล้ว

เหตุการณ์ลามมาถึง การขับเคลื่อนล้ม กกต. ที่ตกเป็นจำเลยสังคม และกำลังกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของบางฝ่าย

แม้เป้าจริงอาจไม่ได้หวังล้ม กกต. แต่หวังล้มเลือกตั้ง ด้วยการประจานความผิดพลาด บกพร่องต่างๆ สร้างความชอบธรรม ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เพื่อเริ่มต้นกันใหม่

ต้องยอมรับว่า หาเลือกตั้งใหม่ บางพรรคอาจได้ประโยชน์ โดยเฉพาะเพื่อไทยที่หวังแก้มือ เลิกแผนแตกแบงก์พัน กลับเข้าสู่สนามแบบเต็มทีม ส่ง 350 เขต เพื่อให้เห็นชัยชนะขาดเหนือพลังประชารัฐ

การถอดบทเรียนล่าสุดของเพื่อไทยไม่ผิด แค่พลาด กรณีไทยรักษาชาติ ที่ไม่คิดว่า “นายใหญ่”จะพูดจริงทำจริง จนถูกยุบจริง มิหนำซ้ำในสนามเลือกตั้ง ที่ถูกเข้มกติกาจนขยับไม่ได้ 

มิหนำซ้ำ การข่าวล่าสุด “นายใหญ่ยังไม่ถอดใจไม่แต่น้อย คิดดังๆ สุดซอย เราตั้งไม่ได้ มันก็ต้องตั้งไม่ได้แปลว่า ข้าไม่ได้เป็นรัฐบาล เอ็งก็ต้องไม่ได้เป็น

ทำเอาผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรค นอกพรรค ตั้งหลักไม่ถูก หนักใจกับสัญญาณจะ “พัง” เพราะเกมเผชิญหน้า ไม่มีใครยอมใคร

กระแสค้าน มองว่าควรคิดยาวกว่านั้น ปล่อยให้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เมื่อเข้าสู่ระบบการเมืองในระบอบ ประชาธิปไตย ที่องค์ประกอบรัฐบาล มีสารพัดพรรคร่วม คุมกระทรวงตัวเอง สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้ แถมผู้มีอำนาจเหนือพรรคร่วมล้วนเขี้ยวลากดิน มิหนำซ้ำ รัฐสภา มีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น สื่อมีอิสระ ตรวจสอบได้ และสำคัญนายกฯ ไม่ได้มีตัวช่วยอย่าง ม.44

ยิ่งนายกฯ ลุงตู่ จะถูกทดสอบ “ขีดความอดทน” ทางการเมือง ไม่ได้มีโอกาสพูดคนเดียวทุกเย็น

ดีไม่ดี ถอดใจก่อนครบเทอม 

เชื่อเถอะว่า การเมืองไทย ยังมีหลายทางออก หากต้องการเอาชนะแล้วบ้านเมืองพัง นั่นคือ พังไปทั้งประเทศ