จับตา “มือมืด” ดีล 12 เสียงพรรคเล็ก

จับตา “มือมืด”  ดีล 12 เสียงพรรคเล็ก

การเมืองช่วงชิงไหวชิงพริบ สู้กันทุกจังหวะ ผลัดกับรับสลับกันรุก จนสับสนอลหม่านกันไป โดยเฉพาะการร่วมขั้วจัดตั้งรัฐบาล

 ขั้วที่อ้างตัวเองว่าอยู่ ฝ่ายประชาธิปไตย ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคปวงชนชาวไทย รวมเสียงกันเกิน 251 เสียง และหาก พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขอแจมด้วยจำนวน ส.ส. ในสภาก็จะกระโดนไปที่ 255 เสียง

ขณะที่ขั้ว พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีเพียง พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ประกาศตัวยืนข้างเดียวกัน รวมเสียงได้ 121 เสียง ส่วน พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พรรคชาติพัฒนา (ชพน.)

เมื่อพรรคสายกลางยังไม่ตัดสินใจทางการเมือง เพราะขอรอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้ก่อน ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองต้องพักเอาไว้ก่อน เกมบนดินรอวัน ว. เวลา น. อย่างเดียว

ส่วนเกมใต้ดินต้องรอวัดพลังกันว่า พรรคไหนจะเดินเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จับตาไปที่พรรคพปชร. ที่บรรดา แกนนำพรรค-นายทุนพรรค ยังขับเคลื่อนเกมเพื่อกำหนดชะตาของตัวเอง

โฟกัสไปที่พรรคการเมืองเล็ก ที่สูตรคำนวนจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของกกต.ค่อนข้างชัวร์แล้วว่า โควตาส.ส.บัญชีรายชื่อจะถูกหั่นให้พรรคเล็กรวมกัน 12 พรรค โดยได้ ส.ส. พรรคละ 1 ที่นั่ง ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย พรรคประชาภิวัฒน์

พรรคพลังไทยรักไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชานิยม พรรครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคพลเมืองไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทรักธรรม

ว่ากันว่ามี มือมืด” พยายามเข้าไปบริหารจัดการ เพื่อรวมเสียงพรรคเล็กทั้ง 12 พรรคเข้าด้วย เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองเก้ารัฐมนตรีให้ตัวเอง จับตาไปที่ บิ๊กเนมชพน. ที่พยายามปรากฎตัวต่อบุคคลสำคัญของพรรคการเมืองเล็ก ชิงจังหวัดรวมเสียงต่อรองเก้าอี้ตามสไตล์ถนัด

เพราะหากรวมกันได้แล้วมี ส.ส.ในมือ 15 ที่นั่ง อำนาจต่อรองเพิ่มมากขึ้นทันที แม้เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเออาจจะไม่ได้มาครอบครอง แต่หวังรัฐมนตรีกระทรวงเกรดบี 1 เก้าอี้ เกรดซี 2 เก้าอี้ ก็ถือว่าคุ้มค้าแล้ว ซึ่งอยู่ที่ บิ๊กชพน.” จะกล้าสู้ราคาค่าตัวของ พรรคการเมืองเล็ก หรือไม่ เพราะถึงนาทีนี้คงโกงราคากันน่าดู

ฝาก พปชร. ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่เฉยให้ มือมืด ชุบมือเปิบดีล พรรคการเมืองเล็ก ให้รวมกลุ่มเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง โดยส่ง ว่าที่ส.ส. อักษร ธ ผู้ยิ่งใหญ่ดินแดนภาคเหนือ ลงไปเดินเกมดีล พรรคการเมือเล็ก ให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พปชร. เช่นกัน

เพราะหากดีลมาให้อยู่ร่วมกับ พปชร. ได้โดยไม่ตรง การจัดสรรปันส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี อาจจะไม่กระทบกระเทือนต่อโควตาของ กลุ่ม-ก๊ก-ก๊วน ในพรรคพปชร.มากนัก ซึ่งดีกว่าผ่าน คนกลาง” ที่มักจะต่อรองสูงพอตัว จะทำให้โควตาถูกเฉือนไปอีก

ขณะที่ ขั้วเพื่อไทย เวลานี้ลำบากยิ่งนัก ที่ดีลกันแล้ว ลงสัตยาบันกันแล้ว ก็คุมกันให้อยู่ เพราะหากคิดยังอยู่เคียงข้าง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพลานี้ลำบากยิ่งนัก ดีไม่ดี ว่าที่ส.ส. บางคน-บางก๊ก คิดเปลี่ยนขั้วกันแล้ว หาก กกต. การันตีความเป็น ส.ส. เมื่อไร มีย้ายพรรคกันกระจาย

หลังวันที่ 9 พ.ค. จับตา รวมขั้ว-ย้ายขั้ว-ย้ายพรรค เพื่อจัดตั้งรัฐบาล 

 โดย... หมัดเมา