เสพความดีจากเครือข่ายสังคม

เสพความดีจากเครือข่ายสังคม

น่าแปลกที่คนคิดสร้างเครือข่ายสังคมแทบทุกราย คิดว่าผู้คนจะใช้เครือข่ายสังคม บอกกล่าวเรื่องดีๆ ของตน แล้วให้โอกาสคนอื่นมาช่วยเป็นกระจก

 สะท้อนให้เห็นว่า เราดีมากน้อยแค่ไหน เราบอกว่าแก้วน้ำของเรามีนำ้อยู่เท่านี้ คนอื่นช่วยดูบอกว่ามีแค่นั้นจริงๆ หรือมากน้อยกว่านั้น หนุ่มสาวในมหาวิทยาลัยในตอนนั้นใช้เครือข่ายสังคมบอกกล่าวจุดดีจุดเด่นของตนเอง ประมาณว่ามาประกวดความสวยความงาม ความหล่อความเท่ห์ ไปจนกระทั่งอีกสารพัดความสามารถกันในเครือข่ายสังคม แต่คนใช้เครือข่ายสังคมหลายกลุ่ม กลับใช้เครื่องมือเดียวกันนี้ไปในทางลบคือเอามาบอกกล่าวความย่ำแย่ของคนอื่น จนข้อความแย่ๆ เกี่ยวกับคนอื่น มีมากกว่าข้อความดีๆ เกี่ยวกับตนเองเป็นแสนเท่า

มนุษย์มีจุดอ่อนอย่างหนึ่ง คือคิดในแง่ร้ายก่อนเสมอ เพื่อให้เอาตัวรอดจากภัยต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ในสมัยแรก ๆ ที่มนุษย์กำเนิดขึ้นมา ข่าวร้ายจึงมาก่อนเสมอ ซึ่งแต่ก่อนนั้นเรื่องแย่ๆ มาถึงตัวเราได้ช้ากว่าในวันนี้หลายแสนเท่า ปริมาณเรื่องแย่ก็ไม่ท่วมท้นเหมือนวันนี้ การพิสูจน์ว่าแย่จริงหรือไม่ก็ไม่ยาก เขาบอกว่ามีอะไรตรงไหน ก็เดินทางไปดูด้วยตาของตนเองได้ แต่วันนี้ไปไม่ไหว เพราะเครือข่ายสังคมทำให้เราเจอเรื่องแย่ๆ เรื่องร้ายๆ จากแทบทุกมุมโลก ถึงมีห้าจีใช้งานก็ตามไปดูผ่านสมาร์ทโฟนทุกเรื่องไม่ไหว เรื่องแย่ๆ เรื่องร้ายๆ ที่หลั่งไหลมามหาศาลจึงทำให้ความจริงไม่เป็นความจริงที่แท้จริงในใจของเราอีกต่อไป เพราะสารพัดเรื่องแย่เหล่านั้นหลอมรวมให้เกิดภาพเสมือนของโลกอีกใบหนึ่งในใจของเรา ที่เต็มไปด้วยความย่ำแย่และเลวร้าย 

ในขณะที่คนเก่งคนหนึ่งของโลกที่สร้างซอฟท์แวร์มาเปลี่ยนวิถีการทำงานของผู้คนในวันนี้ พยายามบอกว่าความจริงโลกนี้ดีขึ้น และโลกยังดีขึ้นได้อีก ถ้าช่วยกันทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ ในทำนองเดียวกับที่คนอีกหลายคนพยายามใช้เครือข่ายสังคมบอกความจริิงเกี่ยวกับบ้านเมืองว่ายังมีหลายอย่างที่พอไหว พร้อมๆ กับบอกว่ามีอีกหลายอย่างที่เป็นโอกาสให้ปรับปรุงให้ดีขึ้นอีกได้แต่ความพยายามของคนเหล่านี้ ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผลกับโลกเสมือนที่เต็มไปด้วยความย่ำแย่และเลวร้ายที่ผู้คนสร้างขึ้นมาในใจของตนเอง จากการเสพเครือข่ายสังคมที่มากมายไปด้วยบรรจุสาระกล่าวร้ายและตำหนิติเตียน

เราเลือกเองได้ว่าอยากให้โลกเสมือนที่เราสร้างขึ้นในใจของเรา เป็นโลกที่งดงามเต็มไปด้วยคนดี และเรื่องดีๆ หรือให้เป็นโลกเสมือนที่เต็มไปด้วยคนเลว และเรื่องยำ่แย่ ถ้าอยู่ในโลกเสมือนที่เต็มไปด้วยคนดีและเรื่องดี ๆ ชีวิตก็ดีขึ้นมากบ้างน้อยบ้าง มีช่วงเวลาที่อิ่มเอมใจที่ได้รับทราบเรื่องดี ๆ แต่ถ้าเราสร้างโลกเสมือนที่ทางไหนก็มีแต่คนเลว และเรื่องเลว ชีวิตก็ติดอยู่กับความโกรธ ความแค้น ความชิงชัง ซึ่งคงไม่มีใครที่จะอยู่อย่างเป็นสุขกับโลกเสมือนแบบนี้ นอกจากตัวอิจฉาในละครหลังข่าวที่ทำอะไรก็ต้องเกรี้ยวกราดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่มีตัวตนในโลกจริง

ถ้าอยากได้โลกเสมือนที่เราสร้างขึ้นมาในใจของเราจากสาระที่เสพมาจากเครือข่ายสังคมดูดี ให้เริ่มต้นด้วยการละเลยการแชร์สาระที่ให้ร้ายนานาประการ จะเกลียดใครแค่ไหนก็ตาม ขอให้ละเว้นการแชร์เรื่องแย่ๆ เกี่ยวกับคนนั้น เพราะอย่างน้อยเราก็กำจัดไม่ให้สาระเลวร้ายกระจายผ่านตัวเราไปได้ เตือนตนเองไว้เสมอว่าสาระที่เผยแพร่กันในเครือข่ายสังคมไม่ใช่สาระที่มีการตรวจสอบว่าจริง หรือเท็จมากน้อยแค่ไหน กดไลท์กันมากๆ ไม่สามารถยืนยันว่าเป็นสาระที่เป็นจริง แต่ถ้าเป็นสาระทางบวก แชร์ไปก็เพิ่มเรื่องดีๆ ให้โลกเสมือนในใจของเราได้ว่า มีเรื่องดีๆ เพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่งในวันนี้ในโลกของฉัน อย่าทำให้โลกเสมือนของตัวเราเป็นละครที่มีตัวร้ายวิ่งไปวิ่งมาเพิ่มขึ้นอีกตัวหนึ่งวันแล้ววันเล่า จนสุดท้ายหานางเอกไม่เจอ เจอแต่ตัวอิจฉาทั้งโลก ซึ่งละครจะไม่สนุกอีกต่อไปแล้ว

อยากชวนให้กลับมาใช้เครือข่ายสังคมบอกกล่าวความดีความเก่ง ของตัวเรา ของคนที่เราเชียร์กันเถอะ ประกวดความดีกันในโลกเสมือน อย่าแข่งกันประกาศความเลวของกันและกันต่อไปเลย