'การเมือง' กับ 'ตลาดหุ้น'

'การเมือง' กับ 'ตลาดหุ้น'

ผลกระทบหลังผลการเลือกตั้งต่ออัตราผลตอบแทนการลงทุนตลาดหุ้นยังคงเป็นบวก

ตลาดหุ้นไทยปี 2562 ในช่วงเดือนมีนาคมอาจดูซบเซาหน่อยซึ่งนักลงทุนยังคงรอผลการเลือกตั้งที่กำลังดำเนินการ นักลงทุนต่างชาติเองก็ยืนมองไม่ได้รีบร้อนทำอะไรเพื่อรอความชัดเจนหลังการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นเพื่อนบ้านในทวีปเอเซียกระดี้กระด๊าภายหลังการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐดูคืบหน้าดี และธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มแสดงท่าทีไม่รัดกระชับการเงิน 

อย่างไรก็ดี หากการเลือกตั้งดำเนินไปแล้วเสร็จได้ผล และทุกฝ่ายยอมรับในผลการเลือกตั้ง การจัดตั้งพรรครัฐบาลก็น่าจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 1 เดือน ในทางปฎิบัติ การจัดตั้งรัฐบาลใช้เวลานานเกินไป หมายถึงต้นทุนเศรษฐกิจของประเทศชาติ และคนไทยทั้งปวงแน่นอนครับ การฟ้องร้องเรื่องการเลือกตั้งของพรรคที่ลงสมัครแข่งกันก็จะเกิดขึ้นตามมา แต่จากอดีต จำนวนของการฟ้องร้องเรื่องความไม่โปร่งใส การทุจริตในเขตเลือกตั้งมักไม่มากนัก และไม่มีนัยยะต่อสัดส่วนจำนวนผู้แทนฯแต่ละพรรคที่ชนะเลือกตั้ง (อันดับพรรคที่ได้จำนวน ส.สเขต ยังคงเดิม) 

สำหรับฝ่ายวิจัยฯ บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ชี้ว่าผลกระทบภายหลังผลการเลือกตั้งต่ออัตราผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้นยังคงเป็นบวก โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยมักมีการปรับตัวขึ้นมากกว่า ในระดับเฉลี่ย 3-5% หรือหากสถิติยังคงเหมือนเดิม ดัชนีตลาดหุ้นไทยปัจจุบันสามารถปรับตัวขึ้นได้ราว 80-100 จุดจากระดับปัจจุบัน 

โดยกลุ่มที่มักปรับตัวขึ้นได้ดีหลังผลเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาล คือ ธุรกิจเกี่ยวข้องการท่องเที่ยว ธุรกิจพาณิชย์เชื่อมกับการบริโภค ธุรกิจเกษตร และอาหารแปรรูป ธุรกิจการเงิน และอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจดังกล่าวมักจะมีมาตรการจากภาครัฐสนับสนุนเพื่อทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนเน้นไปกับกลุ่มธุรกิจที่เรากล่าวถึง รวมถึงเรายังคงควบคุมความเสี่ยงของพอร์ตไม่ให้สูงเกินไป โดยยังเกาะติดกับหุ้นที่มีกำไรสม่ำเสมอ อัตราเงินปันผลปานกลาง 3% ขึ้นไป สภาพคล่องการซื้อขายดีเพื่อเอื้อต่อการปรับพอร์ต เนื่องจาก คาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนโดยรวมจะเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 8% ต่อปี

สำหรับปี 2562การเมืองอาจทำให้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวไม่สอดคล้องกับดัชนีตลาดหุ้นในเอเซียไปบ้าง แต่เมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้น นักลงทุนเห็นพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาล หน้าผู้นำรัฐบาล และรัฐมนตรี ก็จะทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะกลับมาคึกคักวิ่งไปดัชนีในภูมิภาคได้ ซึ่งช่วงเวลานี้อาจเป็นโอกาสสำหรับการซื้อเก็งกำไรระยะสั้นได้เช่นกัน