โป๊ะแตกโซเชียล สู้กันมันส์-ซัดกันแหลก

โป๊ะแตกโซเชียล  สู้กันมันส์-ซัดกันแหลก

ใกล้ถึงวันกาบัตรเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ แนวรบทางการเมืองจัดเต็ม จัดหนัก งัดสารพัดวิธีมาใช้ช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง

โดยเฉพาะ แนวรบโซเชียลมีเดีย ต่างฝ่ายต่างผลัดกันรุกผลัดกันรับ จับโป๊ะแตกกันจน กองเชียร์-กองแช่ง ลุ้นกันทุกดอก

โดยเฉพาะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่โดนหนักกว่าพรรคการเมืองอื่น นักรบโซเชียลเครือข่ายสีแดงน่ากลัวกว่าที่คิด ตามปัดกวาดเช็ดถู บลั๊ฟกลับ โจมตี แทนพรรคเครือข่าย นายใหญ่ แทนได้เกือบทุกช็อต

อย่างภาพเวทีปราศรัยของ พปชร. แม้จะไม่รู้ มือดี ที่ตัดต่อภาพเป็นคนของขั้วไหน แต่กระแสในโลกออนไลน์ ฟันธงไปแล้วว่า พปชร. ตัดต่อภาพให้คนมีจำนวนเยอะกว่า คนที่ไปปราศรัยจริง ถึงขั้นเปลี่ยนชื่อเป็น พรรคพลังโฟโต้ช็อป กันเลย

แม้ แกนนำพปชร. จะออกมาตอบโต้ว่าไม่ได้ตัดต่อภาพดังกล่าว แต่กระแสในโลกออนไลน์ไปไกลและเร็วมาก ไม่สามารถหยุดยั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่ กองทัพ เปิดศึกกับ เพจ CSI LA เพียงสัปดาห์เดียวฟ้องร้องดำเนินคดีกันไป 2 คดี คดีแรกโดยแจ้งกล่าวหาว่าเอาผิด เพจ CSI LA เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ จากกรณีที่เผยแพร่ภาพ โดยกล่าวหาว่ามีการบังคับทหารเกณฑ์ให้เข้ามาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มี.ค. เอาผิดจากกรณีเผยแพร่เอกสารลับ เพื่อขออนุมัติ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำการ ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ IO สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่ง “กองทัพ” ยืนยันว่าเป็นเอกสารปลอม พร้อมชี้ข้อผิดพลาดในเอกสาร 5 จุด

เกมสู้กับ เพจ CSI LA ฝั่ง กองทัพ คงแก้เกมยาก เพราะผู้เคลื่อนไหวอาศัยอยู่ต่างประเทศ อำนาจในการจับกุมหรือตามตัวมาดำเนินคดียาก ทำได้เพียงแก้เกี้ยวด้วยการแจ้งความดำเนินคดี พร้อมแก้ข่าวไม่ให้ ประชาชน หลงเชื่อข้อมูลที่ เพจ CSI LA หยิบนำมาเสนอ เพราะทุกข้อมูลมักเป็นลบกับ รัฐบาล-คสช.-กองทัพ

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. เดินหน้ารีแบรนด์ตัวเอง สลัดคราบ “ทหาร” ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ เปลี่ยนภาพจำให้ใหม่ให้เป็น นักปกครอง” ที่อ่อนนุ่ม ยิ้มง่าย สามารถเข้าถึงได้ ไม่ต่างจากนักการเมืองรุ่นเก๋า-รุ่นใหม่

ทีมลุงตู่ รีแบรนด์ผ่านเพจเชียร์ลุงตู่ ที่มีอยู่มากมาย โฟกัสหลักไปที่ เพจลุงตู่สู้ไม่ถอย ที่ออกภาพชุด-คลิป ซึ่งว่ากันว่าเป็นฝีมือของ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรคพปชร. ผู้กล่อม พล.อ.ประยุทธ์ ให้ยอมเปิดเฟซบุ๊คส่วนตัว

ขณะที่ เพจลุงตู่ตูน ปั่นกระแสเพิ่มคะแนนนิยมให้ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการจัดทำคลิปวีดีโอ เชิญชวนให้ พลังเงียบ” ออกมาช่วย พล.อ.ประยุทธ์ หากต้องการให้ประเทศไทยสงบสุขและเศรษฐกิจเดินหน้า

ดูเหมือนแนวรบโซเชียลของแต่ละขั้ว แต่ละฝั่ง พร้อมเปิดหน้าสู้รบกันในช่วงโค้งสุดท้าย ขึ้นอยู่กับจังวะโอกาสว่าจะใช้ยุทธวิธีอย่างไร

โดย... หมัดเมา