การไล่ล่าความฝันของพปชร.

การไล่ล่าความฝันของพปชร.

ไม่กี่อีดใจข้างหน้าจะรู้ผลเเล้วว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,427,890 คนจะมอบความไว้วางใจให้ใครเเละพรรคใดเข้ามาบริหารประเทศ ตอนนี้ คีย์เเมน

เเต่ละพรรครับรู้เเล้วว่า จะได้ส.ส.เข้าสังกัดกี่คน เเละการไล่จี้กวาดเเต้มในช่วงโค้งสุดท้ายเเละ คืนหมาหอน นั้น หากมีการดำเนินการเเล้วนั้น มันจะสัมฤทธิผลเพียงใด....

เเว่วมาว่าเเต่ละพรรคต่างเดินเครื่องในจุดนี้กันเเบบเต็มที่ เเละบางคนในบางพรรคจะงักลูกตุกติกมาใช้ในช่วงนี้ โดยรู้ทั้งรู้ว่าสุ่มเสี่ยงกับการทำผิดกฎหมายก็ตาม เเต่เลือกตั้งทุกครั้งก็พบว่า คนดีมีมากกว่าคนไม่ดี ฉะนั้นการจัดการคนไม่ดีที่เข้ามาลงสนามเเละเล่นนอกกติกานั้น สังคมเเละองค์กรที่เกี่ยวข้องต้องจัดการให้สิ้นซากเพื่อไม่ให้รอยด่างพร้อยตราไว้ในหน้าประวัติศาสตร์

วันนี้ขอลงน้ำหนักไปยังหนึ่งในพรรคการเมืองซึ่งหลายฝ่ายสนใจเป็นอย่างยิ่ง เเน่นอนว่า พลังประชารัฐ คือพรรคที่หลายคนจับตามองมากที่สุดพรรคหนึ่งบนเวทีการเมืองครั้งนี้ เพราะทุกจังหวะความเคลื่อนไหวนั้นมีทั้ง ผลลบ-ผลบวก บังเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน เเต่จะบวกหรือลบนั้น คนพชปร. รู้ดีเเก่ใจในเเต่ละย่างก้าว เนื่องจากหนึ่งจังหวะขยับออกมา มันสื่อถึงการตอบรับเเละการเเปรเป็นคะเเนนใน หีบบัตรเลือกตั้ง

ฉะนั้นความฝันของ “บิ๊กตู่กับพปชร.” จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่นั้น ยามนี้น่าคิดไม่น้อยเพราะการที่บิ๊กตู่จะตบเท้ากลับเข้าสู่ตึกไทยคู่ฟ้าอีกคำรบนั้น อย่างน้อยที่สุดพปชร.ต้องมีส.ส.มากพอที่จะขึ้นไปเบียด ประชาธิปัตย์“ ในการเป็นพรรคอันดับที่สองจากการเลือกตั้ง เพื่อที่จะไปประชันกับ ”เพื่อไทย” เเชมป์เก่าซึ่งเป็นพรรคเครือข่ายนายใหญ่ที่ครองเก้าอี้มาสี่สมัยจากการหย่อนบัตร

หลายฝ่ายมองว่าเเม้ เพื่อไทย จะชนะในครั้งนี้ เเต่ยากยิ่งนักที่จะรวบเสียงให้ทะลุสามร้อยส.ส .(จากพรรคตัวเองเเละพรรคเเนวร่วม) โดยปราศจากพรรคอันดับสอง-พรรคอันดับสาม

เพราะสมการการเมืองของพรรคหลักที่เป็นตัวเต็งการตั้งรัฐบาลยามนี้ เพื่อไทย" เสมือนเดียวดายกลางสายลม ส่วนปชป.ที่ประกาศไม่เอาสองขั้ว เเต่เกมลึกที่เดินไว้นั้น หากพปชร.ไม่มีบิ๊กตู่เเล้วไซร์...ปชป.จับมือกับพปชร.ได้ง่ายกว่า

สายสืบเจาะข้อมูลมาว่า พปชร.เเบ่งฐานคะเเนนผู้สมัครส.ส.ไว้สามระดับคือ ระดับที่หนึ่ง สอบติดชัวร์ โดยต้องมีสี่หมื่นห้าพันคะเเนนเป็นขั้นต่ำ ระดับที่สอง มีลุ้น โดยต้องได้สามหมื่นหกพันคะเเนนเป็นอย่างน้อย ระดับที่สาม "เก็บเเต้มปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งผู้สมัครเเต่ละคนต้องกวาดสองหมื่นเจ็ดพันคะเเนนไว้ให้ได้

คนวงในพปชร.เเจ้งว่า ที่ผ่านมาเเละตอนนี้คีย์เเเมนพรรคกำลังไล่“ระดับที่สอง”กันเต็มที่ เพราะเช็กลิลต์ในช่วงที่ผ่านมามีหลายเขตอยู่ในระดับนี้ ฉะนั้นการกวดคะเเนนของ“ระดับที่สอง”ให้เเทรกไปอยู่“ระดับที่หนึ่ง”นั้นต้องเน้นเต็มสูบ ในหลายพื้นที่

คนวงในพปชร.รับรู้เเล้วว่าการเดินเครื่องนั้นต้องเเยบยลเเละเนียนตาที่สุด เพื่อให้ฝันกลายเป็นจริงจากการลงมือปฏิบัติ เพราะตัวเลขที่โพลล์หลากสำนักระบุไว้กับโพลล์ภายในที่พปชร.จัดทำขึ้นนั้น มีการนำมาเทียบเคียงเเละประเมินค่าความเป็นไปได้บนสมการการเมืองที่ผลจะออกมาเร็ววันนี้ หากวันนี้ไม่เน้นในการไล่ระดับที่สองให้ก้าวมาเป็นระดับที่หนึ่งนั้น... 

อันดับสามจะคามือพปชร.เป็นเเน่เเท้ หรือบางทีหากกระเเสตีกลับจนพปชร.ร่วงไปอันดับสี่นั้น ความฝันในการกลับตึกไทยคู่ฟ้าอีกคราวของบิ๊กตู่กจะมิอาจเป็นไปได้บนธรรมเนียมเเละประเพณีปฏิบัติของการเมืองไทยที่มาจากการเลือกตั้งที่จะเป็นเเกนนำตั้งรัฐบาล

ฉะนั้นอันดับสองกับพปชร.จะเป็นไปได้หรือไม่...ขึ้นอยู่กับสองปัจจัยคือ”การลงมือให้บังเกิดผลเเละการสนองตอบของประชาชน”ตรงนี้คือคำตอบว่าพปชร.จะไล่ฝันได้จริงหรือทำได้เพียงฝัน...

โดย... นักข่าวหมายเลข 10