ไร้หลักการ เพราะผูกผันมากเกินไป

ไร้หลักการ เพราะผูกผันมากเกินไป

เมื่อใดก็ตามที่มีการแข่งขันเพื่อให้ได้อะไรสักอย่าง จะเจอะเจอการกระทำที่ดูไม่ค่อยมีหลักการกันบ่อยๆ การแข่งขันทำให้คนเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

แต่คนที่ไม่ควรจะเปลี่ยนไปมากนัก คือคนดูการแข่งขัน ซึ่งตัวเองก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันนั้น นักบอลกระแทกกันในสนามแข่งขัน สามารถทำให้กองเชียร์ลุกขึ้นมาตีกันได้ ทั้งๆ ที่นักบอลก็ยังเล่นกันต่อไปได้ ไม่ได้มาตีต่อยกันแบบคนเชียร์ ดังนั้นขอให้ระวังอย่าให้ตัวเรามีการกระทำที่ไร้หลักการ เพียงเพราะดูการแข่งขันมากเกินไป

กองเชียร์ที่เฝ้าติดตามการแข่งขันเข้าสู่ตำแหน่งบริหารของหลายหน่วยงาน ผูกพันตนเองเข้ากับการแข่งขันนั้นมากเกินไป จนมโนกันไปเองสารพัด ทำให้กระทำ หรือไม่กระทำการงานหลายอย่าง ตามแต่จะมโนกันไปว่า จะช่วยให้คนที่ตนเชียร์ได้เป็นใหญ่เป็นโต ทะเลาะกันเองในเรื่องที่ไม่ควรจะทะเลาะ กลั่นแกล้งกันสารพัด ด้วยมโนว่าจะทำให้คนที่ตนไม่เชียร์พ่ายแพ้ ทั้งๆ ที่หาคำอธิบายไม่ได้ว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ที่ใดก็ตามที่คนมีการกระทำที่ไร้หลักการ จากความลำเอียงกับคนบางคนบางกลุ่ม ที่นั่นไม่มีโอกาสพัฒนาก้าวหน้าได้ เพราะเวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการคิด การกระทำที่มาตามมโนจากความลำเอียงในคนที่ตนชอบตนเกลียด ตัวอย่างให้เห็นมีอยู่มากมาย ตั้งแต่เคยเป็นสถาบันการศึกษาที่โด่งดัง กลายเป็นที่ที่แทบไม่มีคนเรียน เพราะกองเชียร์แบ่งพวกเล่นงานกันเอง จนกระทั่งหน่วยงานที่เคยมีคนอยากนั่งเก้าอี้ซีอีโอ กลายเป็นหาซีอีโอไม่ได้ ใครมาเจ็งหมด จากการที่มีกองเชียร์หลายสิบก๊กที่เล่นงานกันเองอย่างไม่รู้จบสิ้น

ความผูกพันที่เกินเลยกับการแข่งขันที่ส่งผลกับเราทางอ้อม ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการกระทำที่ดูแปลกๆ  ไปจากที่เคยเป็น หรือควรเป็น ถ้าดูบอลโดยไม่พนันบอล จะแพ้จะชนะไม่ได้มีผลโดยตรง แต่หลายคนกลับทำท่าทางเหมือนโลกจะแตก ถ้าทีมที่ฉันเชียร์พ่ายแพ้ และพยายามเล่นงานกองเชียร์อีกทีมหนึ่ง ทั้งๆ ที่เล่นงานอย่างไรกับกองเชียร์ นักบอลทีมนั้นก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น หรือเลวลงเลย แต่ก็ยังทำกันให้เห็นอยู่เป็นประจำ เชียร์คุณลุง ก็ไล่ด่าคนเชียร์คุณหลานอย่าเสียหาย จนทำการงานด้วยกันไม่ได้ เพราะผูกพันกับการแข่งขันของคุณลุงมากเกินไป คนที่เสียหายกับไม่ใช่คุณหลาน คุณลุงเองก็ไม่ได้เปรียบเพิ่มขึ้นจากที่คุณลุงมีอยู่มากมายแล้ว การไล่ด่ากันเองจึงทำได้แค่สร้างความวุ่นวายในหมู่คนที่ต้องทำงานกันเอง คุณลุงคุณหลานไม่ได้ไม่เสียอะไรเลย

แม้จะเป็นธรรมดาที่เราอยากให้การแข่งขันใดๆ ที่เราเฝ้าดูเป็นไปตามที่เราเชื่อว่าควรจะเป็น แต่ขอให้ระลึกไว้ว่าตอนจบของหนัง ของละครแตกต่างไปจากที่เราเชื่อว่าควรจะเป็น เราก็ไม่อะไรเสียหายจากตอนจบที่แตกต่างไปจากที่เราเชื่อ ถ้าการแข่งขันนั้น ไม่ได้ใกล้ตัวเรามากนัก ก็ไม่จำเป็นต้องผูกพันให้มากเกินไป จนกดดันให้เรากระทำใดๆ ที่ใครๆ ก็ดูออกว่าไม่มีหลักการ เป็นธรรมดาที่เราชอบคุยชอบพูดกับคนที่คิดเหมือนกันเห็นเหมือนกัน หรือเชียร์คนเดียวกัน แต่ต้องระลึกไว้ว่า คุยกับเพื่อนที่เชียร์คนละคน ไม่ใช่การเจรจากับศัตรู ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถที่เรามีไปกระทำการใด ๆ เพื่อเล่นงานคู่เจรจา เก็บความรู้ความสามารถนี้ไว้ทำการงานดีกว่า เป็นธรรมดาที่จะคิดว่าผลการแข่งขันอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นยังไม่แน่ว่าจะเกิดขึ้นจริง ดังนั้นไม่แน่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับคนที่เชียร์ คนที่เราไม่เชียร์ จึงไม่จำเป็นว่า เชียร์ต่างกันคือศัตรู

ในขณะที่บางคนมองเห็นประสบการณ์ที่เคยเจอะเจอเป็นเรื่องเลวร้าย ทำให้มองอนาคตอย่างลำเอียง มองไปข้างหน้าเหมือนมองอดีต จึงไม่อยากให้อดีตกลับมาใหม่ พอพบเจอใครที่ไม่เชื่อภาพอนาคตของตน ความกลัวอดีตทำให้ไร้สติ เลือกกระทำที่ไม่สมควร อยู่ดีๆ ก็สรรหาคำด่าแปลกๆ มาด่าคนที่ไม่เชื่อภาพอนาคตของตน กลัวมากไปจะสร้างการกระทำในปัจจุบันที่ไร้ตรรกขึ้นอย่างฉับพลัน

การกระทำที่ดีที่สมควร เกิดจากความมีสติ ไม่กลัว ไม่ลำเอียง และไม่ผูกพันกับบางเรื่องมากเกินสมควร ถ้าไม่ได้ไปแข่งขันอะไรกับเขาโดยตรงแล้ว ขอให้เตือนตนเองไว้เสมอว่าเราเป็นแค่คนดู ไม่ใช่คนแข่ง เขาชนะไม่ได้แปลว่าเราชนะด้วย