“อภิสิทธิ์”ข่มเพื่อน ส่อทำการเมืองสู่ทางตัน!

“อภิสิทธิ์”ข่มเพื่อน ส่อทำการเมืองสู่ทางตัน!

การเมืองหลังเหตุการณ์ “8 กุมภาพันธ์” ทุกสำนักวิเคราะห์ว่า จะกลายเป็นศึกชิงที่ 2 ระหว่างประชาธิปัตย์

ที่ส่งชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี กับพลังประชารัฐ ที่ส่งชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงสนามแข่งขัน ขณะที่ขั้วพรรคในเครือทักษิณ ที่พ่ายน็อกในเหตุการณ์ “8 กุมภาพันธ์” เป็นฝ่ายค้านค่อนข้างแน่

แต่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับสร้างเงื่อนไขที่อาจจะก่อให้เกิดทางตันทางการเมือง ที่หลังเลือกตั้งอาจเกิดกรณีตั้งรัฐบาลไม่ได้หรือเกิดภาวะ เดดล็อก” (deadlock) เพราะการประกาศว่าไม่ร่วมรัฐบาลกับทั้งเพื่อไทยและไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เท่ากับ ทำลายมิตรการเมืองหมดสิ้น

สารพัดเหตุผลที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยกมาสนับสนุนในการไม่ร่วมงานกับเพื่อไทยและไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ล้วนเป็นเหตุผลที่ “คนอื่น” เลวทั้งสิ้น มีดีอยู่พรรคเดียว คือประชาธิปัตย์ แถมยังบอกด้วยว่า จะเอาพรรคพลังประชารัฐร่วมหรือไม่ ต้องดูว่ามีคนอยู่ในกระบวนการสืบทอดอำนาจหรือไม่

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คงลืมไปว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นรัฐบาลผสม การจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ หลังเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญนี้ จึงต้องอาศัยการร่วมด้วยของพรรคการเมืองใหญ่ที่อย่างน้อยสองพรรคแล้ว จึงจะไปหาพรรคการเมืองขนาดกลางและเล็กเข้ามาเพิ่มเติม

ว่ากันตามหน้าไพ่ทางการเมือง ขณะนี้มีเพียง 3 พรรคการเมืองเท่านั้น ที่โอกาสจะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเกิน 100 ที่นั่ง คือ เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ หากอภิสิทธิ์ ถึงแม้จะได้อันดับสอง และมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็อาจตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะ “ปาก” อภิสิทธิ์ ได้สร้างความขัดแย้งจนอาจจะถึงภาวะทางตันในการตั้งรัฐบาล

เพื่อไทยโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สวนให้ทันทีว่า ไม่ใช่ประชาธิปัตย์ไม่ร่วมกับเพื่อไทย เพื่อไทยก็ไม่เอากับประชาธิปัตย์ ส่วน อุตตม สาวนายน จัดเต็มกลับไป “ให้จำไว้นะว่าพูดอะไร” 

 คนไม่เคยพบความยากลำบากในการต่อรองตั้งรัฐบาลผสม อย่างอภิสิทธิ์ คงไม่เข้าใจว่าบางทีการ “กลืนเลือดจำเป็นกว่า ปากไว เพราะตั้งรัฐบาลปี 2551 ที่ทำให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ผู้จัดการรัฐบาลรับหน้าเสื่อคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลชื่อ ”สุเทพ เทือกสุบรรณ 

 เห็นอารมณ์นี้ทางการเมือง บอกได้เลยว่า หลังเลือกตั้ง 24 มีนาคม นี้คำว่า deadlock เราจะได้ยินบ่อยขึ้น และถ้าคลายล็อกไม่ได้ พลเอกประยุทธ์ คนเดียวเท่านั้นที่ยังมีอำนาจ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่อีกหน

 โดย... ฅนไท