เคล็ดลับง่ายๆ..ในการ “ปรับ” ทีมขายให้เพิ่ม “ยอดขาย”!

เคล็ดลับง่ายๆ..ในการ “ปรับ” ทีมขายให้เพิ่ม “ยอดขาย”!

ทีมขาย.. มีอยู่ในทุกธุรกิจ แต่มีทีมขายจำนวนไม่มาก ที่สามารถบรรลุเป้าหมายยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง

ปัญหาของทีมขายในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะ Online หรือ Offline หรือผสมผสาน ที่ขายไม่ได้ หรือยอดขายไม่ถึงเป้า.. ส่วนหนึ่งเกิดจาก ทักษะ ส่วนสำคัญเกิดจากทัศนคติ และ สิ่งที่ทีมขายทำในแต่ละวัน ทั้งทัศนคติและทักษะ ไปจนถึงสิ่งที่ทำในแต่ละวัน ที่ทำให้ทีมขายล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญเป็นอันแรกและเป็นจุดเริ่มต้นคือ... ผู้นำทีมขาย! 

ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมขาย เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ถึงมากที่สุด!

ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมขาย ที่มีความมุ่งมั่น และ มีความสามารถในเรื่องบริหารงานขาย บริหารคน ส่วนมากจะนำทีมประสบความสำเร็จมากกว่าล้มเหลว

ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมขาย ที่ใจไม่ถึง มือไม่ถึง จิตตกง่าย คล้อยตามลูกทีมเวลาเจอปัญหาหรืออุปสรรคเป็นกลุ่มที่ “ล้มเหลวที่ชัดเจนที่สุด” และมีอยู่แทบทุกที่

ถ้าต้องการยกระดับทีมขาย...ให้เริ่มต้นที่ ยกระดับหัวหน้าทีมขาย ด้วยการฝึก การ Coaching หัวหน้าทีมขายที่ยังลุ่มๆดอนๆหรืออยู่ในระดับกลางๆ ให้เปลี่ยนมุมมองในการบริหารทีมให้ได้ แต่ถ้าพยายามฝึกก็แล้วส่งไปอบรมก็แล้ว Coaching อย่างต่อเนื่องก็แล้ว ผลที่ออกมา ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี...อย่าฝืน อย่าดันทุรังดังเช่นบริษัทจำนวนไม่น้อยที่ยังคงดันทุรังปล่อยให้ “คนที่ไม่ใช่” “คนที่ไม่เหมาะ” บริหารทีมขายแล้วหวังว่ายอดขายจะบรรลุเป้าหมาย!

ถ้าไม่ใช่ ก็ให้ “เปลี่ยนหัวหน้าทีมขาย!

ย้ำอีกครั้ง! ไม่ใช่คือไม่ใช่ อย่าดันทุรังครับ!

เปลี่ยนแล้วจะให้ใครมาแทน!? ไม่น่าถามนะครับ! จะเอาคนใหม่ที่รับมาจากข้างนอก หรือ คัดสรรคนในที่พอจะมีแวว ให้เวลาบ่มเพาะซักระยะแล้วให้ขึ้นแทนเมื่อมีแววว่าจะบริหารทีมได้ดี ยากตรงไหน!?

นั่นคือ เคล็ดลับง่ายๆข้อแรก ที่เป็นเรื่องง่ายแต่หลายๆที่ปล่อยให้กลายเป็นเรื่องยาก เพราะไม่ยอมเปลี่ยน!

ส่วนเคล็ดลับง่ายๆ ข้อที่ 2...

คราวนี้มาดูที่ทีมขาย (จะทำไปพร้อมๆกับข้อแรกที่ปรับแก้หัวหน้าทีมหรือเปลี่ยนหัวหน้าทีมด้วยก็ได้) ทีมขายในแต่ละที่ เราอาจแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

1.ทีมขายที่มีในปัจจุบัน

2.ทีมขายใหม่ ที่จะรับ

มาเริ่มที่กลุ่มแรก... ทีมขายที่มีในปัจจุบัน “ใคร” ที่ยังไปต่อได้อย่างสบายๆด้วยผลงานที่ดีที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง? “ใคร” ที่ยังพอเคี่ยวเข็ญอีกนิด ผลงานก็จะดีขึ้น ไม่ใช่ผลงานขึ้นๆลงๆไม่แน่ไม่นอนเหมือนที่ผ่านมา? “ใคร” ที่ผลงานยังพอเคี่ยวเข็ญและให้เวลาฝึก บ่มเพาะเป็นพิเศษ ก็น่าจะสามารถไปต่อได้?

จากทั้ง “สามใคร” ข้างต้น ถ้าตั้งใจบ่มเพาะ ปรับมุมคิดเกี่ยวกับงานขายให้ชัดเจน เสริมทักษะด้วยการฝึกและการ Coaching อย่างจริงจัง ภายใน 2-3 เดือน ยอดขายจะดีขึ้นอย่างชัดเจนไปด้วย!

ส่วน “ใคร” ส่วนสุดท้ายคือ... ใครที่ไม่เหมาะที่จะให้ไปต่อ ทัศนคติกับงานขายไม่ค่อยดี ทัศนคติกับสินค้าที่ขาย กับบริษัทก็ติดลบ ความตั้งใจในการทำงานก็น้อย คนส่วนนี้ไม่เหมาะ ไม่คู่ควรที่จะให้อยู่ฝ่ายขายในบริษัทของท่านอีกต่อไปครับ!?

ในกลุ่มย่อยสุดท้ายนี้ ต่อให้ Coaching ก็ใช่ว่าจะผ่านได้ทุกคนนะครับ เพราะยังคงทัศนคติติดลบ “ขั้นล้ำลึก!”ดีขึ้นมาได้ไม่นาน ก็กลับไปแย่เหมือนเดิม!

ถ้าไม่ใช่ คือไม่ใช่ อย่าปล่อยไว้สร้างบรรยากาศแย่ๆในทีมขายให้พลอยแย่ไปด้วย!

ปล่อยไว้ทำไมล่ะครับ “ไปต่อไม่รอ (พวกตัวถ่วง) ละนะ!”

มาถึงทีมขายใหม่ ที่จะรับเรื่องสำคัญมากๆ ของทีมขายใหม่ที่จะรับ แนะนำให้ท่องไว้เสมอๆคือ “เน้นที่คุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ!” เพราะหลายที่ เวลาที่ต้องรับคนเพิ่ม ไม่ว่าจะอ้างว่าหาคนยากหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็จะ “รีบรับแบบลวกๆ!” หรือบางที่ขาดทักษะในการคัดทีมขายใหม่ๆ “ที่ใช่”

สุดท้าย ทีมขายใหม่ที่ได้มา ส่วนมากล้มเหลวในเวลาอันสั้น!

ถ้าไม่ผ่านการคัดกรองจริงๆ ถึงแม้จะขาดคนหรือต้องการทำทีมสำรอง ก็ต้องตัดใจไม่รับ! อดทรอจนกว่าจะได้คนที่มีแนวโน้มที่ใช่ จะดีกว่าครับ ช้าแต่ชัวร์ ดีกว่ารับมั่วๆแล้วเละครับ!

สรุปแล้ว ท่านสามารถปรับ/เปลี่ยนทีมขายที่มีในปัจจุบัน ควบคู่ไปกับ ทีมขายใหม่ที่จะรับเพื่อมาเติมเต็มหรือเตรียมไว้เป็นทีมสำรองได้ครับ

ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ ไม่เกิน 3 เดือน ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครับ.