กรรมไล่ล่า พรรคเครือข่ายทักษิณ!

กรรมไล่ล่า พรรคเครือข่ายทักษิณ!

ทักษิณ ชินวัตร และฝ่ายเสนาธิการในระบอบทักษิณ ได้คิดกลยุทธ์ “แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย”เพื่อหวังเอาชนะกลไกรัฐธรรมนูญปี 2560

 ที่ออกแบบเพื่อ ไม่ให้เกิดพรรคใหญ่เด็ดขาด” อันจะก่อให้เกิดเผด็จการรัฐสภา จึงมีพรรคตระกูลเพื่อ ที่แตกตัวจากเพื่อไทยและไทยรักษาชาติ (ทษช.=ทักษิณ ชินวัตร) รวมถึงประชาชาติ

ก่อนเหตุการณ์ “8 กุมภาฯ” ทุกสำนักวิเคราะห์ ยังคงให้ “ราคา” พรรคในเครือข่ายทักษิณว่า จะได้ที่นั่ง ส.ส. รวมกันมากที่สุด ถึงขนาดอาจจะเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฏร แต่ทักษิณ ชินวัตร ไม่มั่นใจว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ จึงให้พรรคในเครือข่ายเล่นเกม “อันไม่บังควรอย่างยิ่ง” เพื่อหวัง "ชนะเด็ดขาด” ในการตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง 

แต่ “เหนือฟ้ายังมีฟ้า” เกม “อันมิยังควรอย่างยิ่ง” ถูกเบรกดังเอี๊ยด และพรรคไทยรักษาชาติกำลังเผชิญกับชะตากรรมยุบพรรค

การวินิจฉัยถึงที่สุด ของศาลรัฐธรรมนูญจะมีขึ้น วันที่ 7 มีนาคม ซึ่งหากมีคำตัดสินยุบพรรค ก็ต้องวินิจฉัยตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 14 คน รวมถึงอาจจะมีใครหรือองค์กรใดนำคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไปสู่การดำเนินคดีอาญากับบรรดา “ทายาทอสูร” ต่อไปก็เป็นได้

พรรคที่คิดว่าอาจจะได้อานิสงส์ หากไทยรักษาชาติถูกยุบ คะแนนเสียงจะหลั่งไหลมา “เพื่อชาติ หนึ่งในพรรคเครือข่ายทักษิณ แต่สถานการณ์ของพรรคเพื่อชาติ เสี่ยงต่อการแตกและอาจถูกร้องให้ยุบพรรค เมื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 คน ทั้ง โสภณ เพชรสว่างและ สมชาย เพศประเสริฐ ลาออก และขอถอนชื่อ พร้อมร้องว่ามีการ “ซื้อขายลำดับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมทั้งกล่าวหาว่า จตุพร พรหมพันธ์ ครอบงำพรรค ปล่อยข่าวลือกันว่า “ผู้พิทักษ์เสื้อแดง” เป็นผู้รับประโยชน์จากการจัดลำดับบัญชีรายชื่อ 

รวมทั้งเรื่องร้าวลึกระหว่าง ยงยุทธ ติยะไพรัช “ ซี้ปึ๊ก” ทักษิณ ชินวัตร กับ จตุพร พรหมพันธ์ ว่าด้วยเรื่อง “ท่อน้ำเลี้ยง”

ส่วนพรรคแม่อย่างเพื่อไทย ที่ ”เข็มขัดสั้น” ส่งผู้สมัคร 250 เขต ว่ากันว่า หลีกทางให้พรรคพันธมิตร กำลัง “ปวดหัว” ว่า อาจจะได้ ส.ส.ไม่ล้นหลามอย่างที่คิด เพราะระบบคิดคะแนนใหม่แบบ “สัดส่วนผสม” ถ้าได้เขตมาก จะได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อยหรือไม่ได้เลย 

ยกตัวอย่างที่กลุ่มเนชั่นวิเคราะห์ว่า เพื่อไทยจะได้ ส.ส.เขต 136 เขต นั่นหมายความว่า ถ้าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องได้ 10,200,000 เสียง (136 x 75,000) ขณะที่เพื่อไทยส่งผู้สมัครเพียง 250 เขต ฉะนั้นต้องได้คะแนนเสียงต่อเขต เฉลี่ยมากกว่า 40,800 เสียงขึ้นไป (10,200,000/250) ซึ่งยาก!

ถ้าเป็นดังนี้ โอกาสที่เพื่อไทยไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย โดยได้เฉพาะ ส.ส.เขต จะเป็นไปได้มาก ดังนั้น บิ๊กเนมในเพื่อไทยจะกลายเป็น ส.ส.สอบตก เป็นทิวแถว

กรรมจะตามทันหรือไม่? และตามทันแค่ไหน อีก 2 สัปดาห์ได้รู้กัน บอกได้เพียงว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ มีพระสยามเทวาธิราช ปกป้องผืนแผ่นดินนี้ ใครคิดไม่ดีกับแผ่นดิน “กรรมจะไล่ล่า”

โดย... ฅนไท