ตั้ง ส.ว.“ป้อม”ทะลุเป้า ภารกิจป้อง “น้องตู่”

ตั้ง ส.ว.“ป้อม”ทะลุเป้า  ภารกิจป้อง “น้องตู่”

ข้อครหาเสียงโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ที่มาจาก 250 ส.ว. ยิ่งถูกนำไปปั่นกระแสด้านลบทันที

ภายหลัง บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. แต่งตั้งให้ บิ๊กป้อมพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั่งประธานคณะกรรมการสรรหา

ทว่าหากลองส่องเกมที่ บิ๊กคสช. ใช้เดินเกมการเมืองประคับประคองให้ องคาพยพ ผ่านพ้นกระแสต้านมาได้ มักวาง ตัวผู้เล่น ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ บิ๊กบางคน ตำแหน่งใหญ่โตยอมโดนด่าทอ เพื่อขับเคลื่อนต่ออายุอำนาจของคสช.มาหลายครั้ง

โดยเฉพาะ “บิ๊กป้อม” ที่รับบทหนังหน้าไฟมาตลอด ที่เขาว่ากันว่าแต่งตั้ง ส.ว. เผือกร้อน ในมือของ “บิ๊กป้อม” เอาเข้าจริงไม่สะทกสะท้าน เพราะไทม์ไลน์ถูกวางให้เดินไว้ก่อนแล้ว จังหวะไหนเรียกประชุม จังหวะไหนพิจารณาชื่อ และจังหวะไหนเปิดชื่อ ส.ว.ลากตั้ง

เหตุผลสำคัญที่ “บิ๊กป้อม” ต้องรับบทแทน “บิ๊กตู่” เพราะสองศรีพี่น้องต้องการขจัดเงื่อนไขที่จะถูกโจมตีให้เบาบางลง เพราะหากปล่อยให้ “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะเคาะชื่อ ส.ว.ลากตั้ง ด้วยตัวเอง มีหวังฝั่งตรงข้ามเอาไปตีกิน สร้างเงื่อนไขผลประโยชน์ทับซ้อน โจมตีตรงเป้าไปที่ “บิ๊กตู่” อย่างแน่น้อย

วาทะกรรม “บิ๊กตู่” ตั้ง ส.ว.ลากตั้ง ทำให้ ส.ว.ลากตั้ง ตอบแทนบุญคุณ โหวตเลือก “บิ๊กตู่” นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ถูกปั่นกระแสกลับมาทิ่มแทงตัว “บิ๊กตู่” อย่างหนัก ดังนั้นหากแบ่งบทกันเล่น โดยให้ “บิ๊กป้อม” สวมบทผู้ร้าย มอบบทคนดีให้น้องเลิฟ ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะมีจุดประสงค์เดียวกันอยู่แล้ว

“บิ๊กป้อม” จะต้องมีหน้าที่ คัดเลือกบุคคล ที่มีความเหมาะสมมา 400 คนและส่งรายชื่อให้ คสช. พิจารณาคัดเลือกเป็น ส.ว. 194 คน ภายในวันที่ 9 มีนาคม 2562 ส่วน ส.ว. กลุ่มที่มาจากการเลือกกันเองที่จัดโดย กกต. และเสนอ 200 รายชื่อให้ คสช. คัดเลือกเหลือ 50 คนเรียบร้อยแล้ว

ว่าที่ “ส.ว.ลากตั้ง คนหน้าเดิม-หน้าซ้ำ หนีไม่พ้น “เด็กบิ๊กป้อม” ที่สร้างผลงานได้เข้าตานาย คุมเกมในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่หมัด ผลงานชิ้นโบว์แดงคือการล้มรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ทอดสะพานให้คสช.อยู่ยาวมาถึงทุกวันนี้

โฟกัสหลักไปที่ “บิ๊กกี่พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สายตรง “บิ๊กป้อม” ที่แค่มองหน้าก็รู้ว่าจะเคลื่อนเกมอย่างไรให้เป็นประโยชน์กับ “บิ๊กคสช.” มากที่สุด หน้าที่ของ “บิ๊กกี่” หากได้มานั่งเก้าอี้ ส.ว. จริง คงต้องเป็นคนกุมเกมฝั่ง ส.ว. ให้อยู่หมัด ห้ามไม่ให้เกิดปรากฎการณ์ “เสียงแตก” ไม่เช่นนั้นคะแนนอาจจะสวิงได้

ส่วนบุคคลในลิสต์จะมีทั้ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ขึ้นอยู่กับว่า “บิ๊กป้อม” จะไว้ใจใครมากที่สุด ว่ากันว่าลิสต์รายชื่อ “ส.ว.ลากตั้ง” ทั้งหมด จัดทำเสร็จสรรพหมดแล้ว การจัดประชุมคณะกรรมการสรรหาเป็นเพียงพิธีกรรมที่จัดขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้เท่านั้น

บรรดาว่าที่ ส.ว.ลากตั้ง ตัดชุดรอกันไว้แล้ว