คำสารภาพจำนำข้าวภาค 2 ของแสลงเพื่อไทย

คำสารภาพจำนำข้าวภาค 2   ของแสลงเพื่อไทย

เป็นจังหวะไล่เลี่ยกัน ที่ผู้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีลำดับสองของพรรคเพื่อไทย

อย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประกาศว่าพรรคเพื่อไทยไม่คิดจะเสนอนโยบายจำนำข้าว “อีกแล้ว” และมีข่าวว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ได้สรุป เรื่องความผิดต่อการขายข้าวแบบจีทูจี จากการจำนำข้าวในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีที่สองเสร็จสิ้นแล้ว

เป็นการสอบสวนจากข้อเท็จจริง ต่อเนื่องจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง เมื่อ 25 สิงหาคม 2560 ที่สั่งจำคุก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 5 ปี และได้สอบพยานเพิ่มเติม ทั้งบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว. พาณิชย์ ที่ถูกสั่งจำคุก 42 ปี และเอกชนรายอื่นที่ถูกคำพิพากษาในล็อตเดียวกัน

มีข่าวว่า การสอบสวนครั้งนี้ของ ป.ป.ช.ได้รับทราบ การซัดทอด “3 ชินวัตรว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังและสั่งการ จนทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่ง ป.ป.ช.พิจารณาคำฟ้องทางแพ่งที่จะเรียกค่าเสียหายกว่า 3 แสนล้านบาท

แต่ ป.ป.ช.จะช้าไปไหม เพราะมีข่าวว่าทั้ง 3 ชินวัตร ไม่ได้อยู่ใน “แผ่นดินนี้แล้ว” เป็นไปได้หรือ ที่จะลากคอคนเหล่านั้นมาลงโทษ เพื่อชดใช้ความผิดให้แก่แผ่นดิน

ส่วนพรรคเพื่อไทย ผู้ก่อให้เกิดความเสียหายให้กับแผ่นดินในนโยบายข้าว เมื่อเลือกตั้งปี 2554 มาวันนี้ เลือกตั้ง 2562 กำลังเสนอนโยบายใหม่เกี่ยวกับข้าว เลี่ยงบาลี จากจำนำข้าว มาเป็นสนับสนุนปัจจัยการผลิต เกวียนละ 5 พัน ไม่เกินคนละ 15 เกวียน คำนวณเสร็จสรรพ ถ้าทั้งประเทศต้องใช้เงินกว่าแสนล้านบาทต่อปี

คราวที่แล้วเสียหายไปกว่า 3 แสนล้าน วันนี้จะถลุงอีกอย่างนั้นหรือ!

เลิกคิดเถอะ นโยบายข้าวของพรรคเพื่อไทย ให้ช่วยคิดว่าจะมารับผิดชอบความเสียหายกับนโยบายข้าว ที่พรรคเพื่อไทยเสนอเมื่อ 8 ปีที่แล้วเสียก่อน เรายังไม่เห็นคำขอโทษพี่น้องชาวไทยของผู้บริหารพรรคเพื่อไทยต่อความหายนะในนโยบายเรื่องข้าว 

มาบัดนี้ ยังกล้าเสนอนโยบายเรื่องข้าว ให้คนไทยได้เจ็บปวดกันอีกหรือ

โดย... ฅนไท