สุดท้ายใครจะเป็น“สุมาอี้”

สุดท้ายใครจะเป็น“สุมาอี้”

การเมืองไทยวันนี้ ใครบางคนนิยามว่าเสมือนศึกสามก๊ก ส่วนใครจะอยู่"ง่อก๊ก,วุยก๊ก.จ๊กก๊ก”เเละนิยามว่า

ตัวเองคือใครในวรรณกรรมจีนคลาสสิกระดับโลกนั้น เเล้วเเต่ศรัทธา.... ก๊กหนึ่งคือ พปชร.เเละลุงตู่ ที่มีพรรคเเนวร่วมอยู่บ้าง, ก๊กหนึ่งคือ ขั้วตรงข้าม ที่มีหลากพรรคมาชุมนุม, ก๊กหนึ่งคือ ก๊กที่ยังไม่ประกาศตัว ว่าจะอยู่ข้างใด เเต่พร้อมที่จะจับมือพรรคที่ได้อันดับหนึ่งถึงอันดับสามตั้งรัฐบาล

สถานการณ์การรบพุ่งกันบนเวทีการเมืองที่มีเดิมพันคือเก้าอี้ประธานสภาผู้เเทนราษฎรเเละประธานรัฐสภา,บัลลังก์สร.1 ณ ตึกไทยคู่ฟ้านั้น กลยุทธ์เเละการเดินหมากของเเต่ละฝ่ายเเต่ละพรรคล้วนมีทั้งเกมบนดินเเละเกมใต้ดิน

นักสังเกตการณ์การเมืองไทยคนหนึ่งวิเคราะห์ว่า "หลังเลือกตั้งสถานะของคสช.เเละบิ๊กตู่นั้น เเม้ตัวบทกฎหมายจะเอื้อให้ก็ตาม เเต่หากผลการเลือกตั้งออกมามุมตรงข้ามที่หวังไว้จะทำเช่นใด

เมื่อครั้งรสช.ก็มีปรากฏการณ์มาเเล้ว หรือยุคคมช.ก็มีอะไรที่พลิกไปจากที่ฝ่ายยึดอำนาจวางไว้ สถานการณ์ยามนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับบิ๊กตู่เเละพปชร."

“เมื่อบิ๊กตู่ศึกษาบทเรียนในประวัติศาตร์การเมืองไทยมาเเล้ว เเละลงสนามเเบบเต็มตัวเช่นนี้ เพราะคงมองว่าอยู่เบื้องหลังเเล้วคุมสถานการณ์ยาก เเต่ความจริงเมื่อมาอยู่หน้าฉากมันกลับหนักกว่า เพราะไหนจะมีบทหัวหน้าคสช.เเละนายกฯ รวมทั้งรับคำเชิญของพปชร.ไว้เเล้วว่าพร้อมเป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง

เเต่กระเเสต้านของพรรคตรงข้ามบิ๊กตู่กลับเขย่ากระเเสสังคมเเละตีคะเเนนฉีกพปชร.ออกไปเรื่อยๆ ยิ่งมีข่าวว่าบิ๊กป้อมพร้อมเป็นหนึ่งในผู้คัดเลือกส.ว.ด้วยนั้น เเบบนี้เข้าทางฝ่ายการเมืองเลย รับรองหลังรู้ผลเลือกตั้งน่าจะมีอภินิหารการเมืองออกมาอีก”

ขณะที่จังหวะการเมืองบนปฏิทินนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่าไทยรักษาชาติน่าจะยุติบทบาทความเป็นพรรคการเมืองในเร็ววันนี้เเละคงจะเกิดก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า(17มี.ค.)

175 เขตเลือกตั้งที่ ทษช. ส่งผู้สมัคร ใครจะรับอานิสงส์...ตรงนี้น่าคิดเพราะ "เพื่อไทย” เว้นวรรคไม่ส่งผู้สมัครในพื้นที่ซึ่งพรรคเครือข่ายอย่างทษช.ส่งไปเเล้ว เเม้จะรู้ว่าพื้นที่เหล่านั้นยากที่จะปักธง เเต่ยุทธศาสตร์ที่พรรคน้องเเละพรรคพี่วางเเผนไว้นั้นคือ เก็บเเต้มไว้สะสมเพื่อได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เพราะอย่างน้อยเขตละหนึ่งหมื่นเเต้มขึ้นไปที่ทษช.หวังไว้ หากวันหน้าไร้ชื่อทษช.เเล้วนั้น เเต้มนี้จะเทไปให้ใครเเละพรรคใด เพราะหน้าไพ่ออกได้ตั้งเเต่โดยนเเต้มให้พรรคเเนวร่วมประชาธิปไตย,โหวตโน,บัตรเสีย,ไม่ไปใช้สิทธิ ลองมาวิเคราะห์เล่นๆว่า หากไพ่ออกหน้าใด ผลจะเป็นเเบบไหน

หากไปเทเเต้มให้ พรรคเเนวร่วมประชาธิปไตย ตรงนี้เป็นไปได้มากที่สุด เเต่จะสั่งเทได้เต็มร้อยหรือไม่นั้น น่าคิดหากมีการไม่ไปใช้สิทธินั้น คะเเนนจัดตั้งจะมีผลทันทีสำหรับพรรคที่ฐานเสียงเเข็ง

หากไปกาบัตรเสีย ก็เเทบไร้ผล เพราะกติกาวางไว้ว่าต้องนำคะแนนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ลบด้วยโหวตโนและบัตรเสียออกก่อน หากไปโหวตโนผู้ชนะเลือกตั้งต้องชนะคะเเนนโหวตโน เเต่เป็นไปได้น้อย เพราะหลายเขตทษช.ไม่มีฐานเสียงมากขนาดที่จะทำได้

ฉะนั้นใครที่ชิงหนึ่งร้อยเจ็ดสิบห้าเขตที่ทษช.ส่งไว้ได้ในมือในช่วงนี้ ใครคนนั้นจะได้เป็น“สุมาอี้”เเละพรรคนั้นๆจะได้ครองเก้าอี้พรรคอันดับต้นๆเเละมีสิทธิตั้งรัฐบาลสูงยิ่ง

สามก๊กการเมืองไทยก็จะเอวังด้วยประการฉะนี้...

โดย....

นักข่าวหมายเลข 10