แผนสอง“เพื่อไทย”เอาให้ขาด!

แผนสอง“เพื่อไทย”เอาให้ขาด!

ฝันที่จะกลับมายึดครองทำเนียบฯ ริบหรี่ สำหรับแชมป์เก่าอย่าง “เพื่อไทย” เมื่อยุทธศาสตร์แตกแบงก์พัน กำลังเดิมพันด้วยคดียุบพรรคสาขา

อย่าง ไทยรักษาชาติ” หรือ ทษช.

สถานการณ์ล่าสุด หลังจาก ทษช.ยื่นหลักฐาน คำให้การ พยาน ให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวน วันนี้ 27 ก.พ. ก็รอลุ้นกันว่า ศาลจะสั่งให้มีการ ไต่สวนหรือ ม้วนเดียวจบ

ว่ากันว่า บรรดาแกนนำยันลูกพรรคหลายส่วนเริ่มทำใจ เพราะยังไร้สัญญาณเรียกพยานชี้แจง

วิบากซ้ำ เมื่อสถานการณ์ ป้อมค่ายพรรคแนวร่วม ก็ดันมาแตกเอาช่วงเดียวกัน

เพื่อชาติ” พรรคเสื้่อแดง นปช. ที่มี “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” นายห้างอิมพีเรียล เป็นผู้นำพรรค แต่ “2 แม่ทัพ” ใหญ่ ดันเปิดศึกรบกันเอง จากปัญหาจัดปาร์ตี้่ลิสต์ ที่ต่างฝ่ายต่างหนุนคนของตัวเอง 

ทำเอา ยุทธ ตู้เย็นกับ ตู่ จตุพร ประธาน นปช. ที่ออกตัวเป็นเพียง“ผู้ช่วยหาเสียง”ของพรรค ต่างฝ่ายต่างแยกทางกันเดินสาย ทางใครทางมัน เวทีใครเวทีมัน

ผลเสียหายที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้คือ ยุทธศาสตร์แตกแบงก์พัน มีอันต้องล่มไปโดยปริยาย

ขณะที่พรรคเพื่อนพ้องน้องพี่ ก็ล้วนตกอยู่ในสถานการณ์ระส่ำระสาย ไม่เว้นแม้แต่ “อนาคตใหม่” ที่กระแสเห็นใจ พ่อของฟ้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แอบพุ่งเงียบๆ แต่ก็ดันมาถูกยื่นยุบพรรค ด้วยปมเล็กๆ เรื่องการลงประวัติหัวหน้าพรรคในเว็บไซต์ผิดไปจากความจริง

ประเมินสถานการณ์เพลี่ยงพล้ำทุกประตูอย่างนี้ ทำเอาล่าสุด พรรคพี่ใหญ่อย่างเพื่อไทย ต้องปรับแผน แก้เกมกันใหม่ เพราะหมากที่วางไว้ ด้วยการส่งผู้สมัครส.ส.เขต 250 ที่นั่ง และไม่หวังปาร์ตี้ลิสต์ ต่อให้ชนะทั้งกระดาน ก็ยังไม่แน่ว่าจะได้โอกาสเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 

แผนสอง จึงต้องเน้น ยกทัพหลวงลุยย้ำพื้นที่ฐานเสียง ทั้งเหนือ และอีสาน แบบเน้นๆ เพื่อเป้าหมาย เอาให้ ขาดกวาดคะแนนให้มากที่สุด เพราะถึงจะโกยปาร์ตี้ลิสต์ตามกติกาใหม่ได้ยาก แต่พรรคอื่นก็จะไม่ได้เช่นกัน!

อีกทั้งเข้าโค้งนี้ ก็ต้องงัดยุทธศาสตร์ เลือกข้างออกมาใช้ ในเมื่อขั้วหนุน"นายกฯลุงตู่" อย่าง “กำนันสุเทพ” แกนนำรวมพลังประชาชาติไทย เริ่มปั่นกระแสว่า เอาระบอบทักษิณกลับมาหรือไม่เอา" ฉะนั้ันจึงย้อนเกล็ด เอาเผด็จการ คสช.หรือไม่เอา 

นาทีนี้ เป้าหมายเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขั้วเพื่อไทยยังไม่ขอคิด ขอแค่ตัวเลขมาที่หนึ่ง ค่อยไปตกพรรคร่วมรัฐบาลเอาบ่อหน้า!