บทเรียนค่าปรับ ที่ทุกองค์กรต้องจำ

บทเรียนค่าปรับ ที่ทุกองค์กรต้องจำ

ต้องหันมาใส่ใจ ดูแลระบบความปลอดภัยให้รัดกุม

ตลอดหลายปีหลังที่ผ่านมาเรียกได้ว่า เหตุการณ์ข้อมูลรั่วไหล เป็นเหตุการณ์น่าสะพรึงที่สร้างความเสียหายให้กับองค์กรใหญ่จำนวนมาก โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้หยุดอยู่แค่ค่าไถ่ของข้อมูลที่หลุดหายไป แต่หมายถึงชื่อเสียงหรือภาพลักษณ์ 

และแน่นอนเมื่อกฎหมายหรือข้อบังคับด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลถูกบังคับใช้โดยเฉพาะกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางฝั่งประเทศยุโรปหรือที่รู้จักกันว่าจีดีพีอาร์(General Data Protection Regulation) นั่นยิ่งทำให้เหล่าองค์กรที่ปล่อยให้ข้อมูลลูกค้าหรือผู้ใช้บริการรั่วไหลต้องโดนค่าปรับจำนวนมากอย่างคาดไม่ถึง

สถิติค่าปรับของไอซีโอ (Information Commissioner’s Office) หรือ สำนักงานคณะกรรมาธิการด้านข้อมูลข่าวสารแห่งประเทศสหราชอาณาจักร รายงานจำนวนค่าปรับที่เกิดขึ้นในปี 2561 ว่า มีจำนวนค่ารวมกันมากกว่า 22 ครั้ง และมีมูลค่ารวมกันถึง 1,428 ล้านปอนด์ หรือ 58,000 ล้านบาท

จากทั้งบริษัทเอกชนและองค์กรการกุศลและองค์กรภาครัฐต่างๆ โดยบริษัทที่สูญเสียค่าปรับมากที่สุด ได้แก่ Equifax บริษัทข้อมูลบัตรเครดิต โดนค่าปรับไปถึง 500,000 ปอนด์ จากการปล่อยให้ข้อมูลของชาวยุโรปรั่วไหลไปถึง 15 ล้านคน ตามมาด้วย Carphone Warehouse โดนค่าปรับไปถึง 400,000 ปอนด์ และอูเบอร์โดนค่าปรับไปถึง 385,000 ปอนด์

ขณะที่องค์กรการกุศลและหน่วยงานภาครัฐอย่าง British and Foreign Bible Society ที่ปล่อยให้ข้อมูลผู้สนับสนุนองค์กรรั่วไหลไปถึง 417,000 คน จึงโดนค่าปรับไปถึง 100,000 ปอนด์ ด้านมหาวิทยาลัยGreenwich โดนค่าปรับไปอีกถึง 120,000 ปอนด์

กรณีโด่งดังอย่างเฟซบุ๊คโดนค่าปรับไปถึง 500,000 ปอนด์ จากเหตุการณ์ ปล่อยให้ข้อมูลรั่วไหลจากแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดย Cambridge Analytica และในปี 2562 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลต้องเผชิญค่าปรับถึง 50 ล้านปอนด์ จากปัญหาที่ไม่สามารถชี้แจ้งถึงการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปใช้งานได้ ซึ่งขัดต่อกฎข้อบังคับของจีดีพีอาร์

ล่าสุดกรณีร้านดังอย่าง Wendy’s ซึ่งเป็นร้านขายเบอร์เกอร์ชื่อดังในสหรัฐ โดนค่าปรับไปที่ 50 ล้านดอลลาร์ หลังจากปล่อยให้ข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้ากว่า 1,000 สาขาโดนขโมยไป

นับเป็นเรื่องท้าทายสำคัญของหลายองค์กรที่ต้องเตรียมรับมือกฎข้อบังคับต่างๆ ทั้งต้องหันมาใส่ใจและดูแลระบบความปลอดภัยให้รัดกุมและครอบคลุม ถ้าไม่ต้องการเผชิญบทเรียนราคาแพง ที่ต้องสูญเสียทั้งค่าไถ่ ค่าปรับ และที่สำคัญคือ เสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือจากลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ