ปลุกวาทะ‘หนักแผ่นดิน’ ‘จุดชนวน’ก่อนเลือกตั้ง

ปลุกวาทะ‘หนักแผ่นดิน’  ‘จุดชนวน’ก่อนเลือกตั้ง

000 ขอให้ไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” คำตอบสั้นๆ จากปาก “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

หลังถูกถามถึงนโยบายพรรคการเมือง โดยเฉพาะล่าสุดที่ คุณหญิงหน่อยสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ชูนโยบายตั้งกองทุนสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ 

000 โดยปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม 10% หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาทมาตั้งกองทุนดังกล่าว เพื่อสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ให้ได้ปีละ 2-3 หมื่นคน พร้อมยกเลิกการเกณฑ์ทหารให้มาเข้าค่ายทำธุรกิจแทน

000 อันที่จริงประเด็นการยกเลิกการเกณฑ์ทหารไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้หลายพรรคต่างหยิบยกเรื่องนี้มาพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นพรรคอนาคตใหม่ที่แสดงจุดยืนในเรื่องนี้อย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้น หรือในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะสมาชิกกลุ่มนิวเด็ม ที่เคยออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ พร้อมเสนอให้ใช้ ระบบสมัครใจ แทน 

000 แต่คราวนี้อาจต่างไปจากทุกครั้ง ตรงที่มีการขยายประเด็นไปที่การปรับลดงบกระทรวงกลาโหม จนทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลถึงกับ ควันออกหู ตามที่เป็นข่าว

000 ทั้งนี้หากย้อนไปดูในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ที่รัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศ จะพบว่าปี 2557 (ก่อน คสช.บริหารประเทศช่วงเดือน พ.ค.) งบกระทรวงกลาโหมอยู่ที่ 1.83 แสนล้านบาท ปี 2558 งบเพิ่มขึ้นเป็น 1.92 แสนล้านบาท ปี 2559 เพิ่มต่อเนื่องเป็น 2.06 แสนล้านบาท ปี 2560 ขยับเป็น 2.13 แสนล้านบาท ปี 2561 เป็น 2.20 แสนล้านบาท 

000 และล่าสุด ปี 2562 อยู่ที่ 2.27 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นกระทรวงที่ ติดท็อป 5” ที่ได้รับการจัดสรรงบเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยทางฝั่งรัฐบาลและ คสช.เองก็มักจะให้เหตุผลในเรื่องความจำเป็นในการป้องกันประเทศ

000  แต่ทว่าการออกมาแสดงท่าทีทางการเมืองของ บิ๊กแดง” ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน เริ่มตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ออกมาปรามพรรคการเมืองว่า อย่าล้ำเส้น จนมาถึงวาทกรรม หนักแผ่นดิน” ลามไปถึงการสั่งเปิดเพลงปลุกใจกำลังพลในกองทัพ หนีไม่พ้นที่จะถูกจับตาไปที่บทบาทและจุดยืนของกองทัพ รวมถึงตัว ผบ.ทบ.ต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอีก 1 เดือนข้างหน้า ท่ามกลางกระแสข่าวที่ออกมาต่างๆ นานา โดยเฉพาะข่าวลือรัฐประหารก่อนหน้านี้

000 ขณะเดียวกันการแสดงท่าทีของ ผบ.ทบ.ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน มุมหนึ่งอาจสื่อนัยในการปรามพรรคการเมืองหรือกลุ่มเคลื่อนไหวให้อยู่ในความสงบ และดำเนินทุกอย่างอยู่ในกรอบกติกาเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีไปสู่การเลือกตั้งที่จะมาถึง แต่ทว่าอีกมุมหนึ่งกลับมีการตั้งข้อสังเกตที่อาจแฝงไปด้วยข้อกังวลถึงการนำเพลงนี้ซึ่งทราบดีว่ามีที่มาอย่างไรมาใช้

000 ขณะนี้หลายฝ่ายยังยืนยันพร้อมเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.แน่นอน 100% พร้อมคาดหวังว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ปีจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศ

000 แต่การปลุกวาทกรรม “หนักแผ่นดิน” ที่เกิดขึ้น ในทางการเมืองอาจถือว่าเป็น “ตัวจุดชนวน” ที่อาจส่งผลต่อเส้นทางก่อนเลือกตั้งอยู่ไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับว่าการจุดชนวนดังกล่าวจะมีระยะหวังผลมากน้อยเพียงใด?

โดย... ดารากร