เมื่อแอพพลิเคชั่นมัลแวร์อยู่บนกูเกิลเพยล์สโตร์

เมื่อแอพพลิเคชั่นมัลแวร์อยู่บนกูเกิลเพยล์สโตร์

ควรมีสติและตรวจสอบข้อมูลอยู่เสมอ เพราะผลเสียที่ตามมาคือความเสียหายที่ยากรับมือ

ที่ผ่านมา ต่างค้นพบแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์อยู่ตาม Google Store อย่างปีที่แล้วที่พบแอพพลิเคชั่นแฝงมัลแวร์ถึง 13 แอพพลิเคชั่น ทำให้มีเหยื่อกว่า 560,000 รายที่ติดมัลแวร์หลังจากการโหลดแอพพลิเคชั่นเหล่านั้น ยังดีที่แอพพลิเคชั่นเหล่านั้นเป็นเพียงแอพพลิเคชั่นเถื่อน แต่ไม่นานมานี้ นักวิจัยด้านซีเคียวริตี้ค้นพบว่ามีแอพพลิเคชั่นแฝงมัลแวร์ตัวใหม่ให้ดาวน์โหลดอยู่บน Google Play Store อย่างเป็นทางการ โดยแอพพลิเคชั่นนี้มีชื่อว่า “เมตามาร์ส” (MetaMask) โดยผ่านบัญชีบริษัทปลอมที่ชื่อว่า Mmask Inc. แต่ยังไม่มีใคร

โดยมัลแวร์ “เมตามาส์ค” (MetaMask) เป็นมัลแวร์ประเภทขโมยเงินสกุลดิจิตอล หรือ Crypto Currency Malware ดังนั้นเมื่อเหยื่อหลงกล จะเข้าขโมยรหัสผ่านกระเป๋าเงินดิจิตอล หรือ Private Keys นอกจากนั้น ยังสามารถปลอมที่อยู่ส่งเงินของบิทคอยน์ เมื่อมีการโอนเงินไปยังกระเป๋าเงินเก็บเงินดิจิตอลอื่นอีกด้วย 

ขณะที่ในปีที่ผ่านมามีการค้นพบเจอแอพพลิเคชั่นลักษณะเดียวกันที่ชื่อ “คริปเปอร์” (Clipper) ที่สามารถขโมยพาสเวิร์ดกระเป๋าเงินดิจิตอลและปลอมแปลงที่อยู่ของกระเป๋าเงินอื่นได้เช่นกัน ทำให้ที่ผ่านมาสมาคมเงินคริปโตออกมาเตือนผู้ใช้ให้ระวังและตรวจสอบที่อยู่ก่อนโอนเงินเสมอเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่าแฮกเกอร์

อย่างไรก็ตามยังไม่แอพพลิเคชั่นหลอกลวงอีกหลากหลายรูปแบบที่กระจายและแฝงตัวอยู่บนอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่หลอกกินเงินจากข้อความ SMS, ขโมยข้อมูล, หลอกขอสิทธิ์เข้าถึงระบบแอดมิน ที่ผู้ใช้ไม่ทันระวัง ทำให้ตกเป็นเหยื่อของแอพพลิเคชั่นร้ายเหล่านั้นและสูญเสียทรัพย์สินหรือข้อมูลส่วนตัวอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ดังนั้น แล้วก่อนจะโหลดแอพพลิเคชั่น จะคลิกลิงค์อะไรก็ตาม ควรมีสติและตรวจสอบข้อมูลอยู่เสมอ และอ่านให้รอบคอบก่อนคลิกอนุญาตให้สิทธิ์ต่างๆ ที่แอพพลิเคชั่นต่างๆ ขอมา เพราะผลเสียที่ตามมาคือความเสียหายที่ยากรับมือ