คนเก่งสมัยนี้

คนเก่งสมัยนี้

ไม่ว่าจะมาจากสายไหน ยุคนี้เก่งอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบตัว

เมื่อเดือนที่แล้ว ดิฉันไปเข้าค่ายที่เชียงใหม่ ครั้งนี้ตื่นเต้นมากเพราะจำได้ว่า เข้าค่ายครั้งสุดท้ายในชีวิตประมาณ 20 กว่าปีมาแล้ว ยิ่งกว่านั้นที่ตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะจะได้ใช้ชีวิตกินนอนกับนักวิ่งระดับโลก 4 วันเต็ม ในงานที่ชื่อว่า Eat Run Retreat แปลง่าย ๆ คือ กิน วิ่ง ชำระชีวิตและจิตใจ!

แม้จะเป็นคนชอบออกกำลังกายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นี่ต้องมาเข้าค่ายกินนอน ดิฉันแอบลังเล แต่พอฟังวัตถุประสงค์ของงาน เพื่อให้เราหันมาใส่ใจการใช้ชีวิตให้ใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การออกกำลังกาย มีไลฟ์สไตล์ที่ถูกต้องเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน เลยคิดว่าลองดูสักตั้ง เพราะเคยฟังนักอนาคตศาสตร์หลายคนทำนายว่า ต่อไปนี้มนุษย์เราจะมีอายุถึง 100 ปี! ถ้าเกิดขึ้นจริง สิ่งที่จะได้รับใน 4 วันนี้ก็คุ้มเลยทีเดียว

ในงานนี้ ดิฉันได้ใช้ชีวิตอยู่กับนักวิ่งชั้นนำของโลก 2 คน คือ Harry Jones นักวิ่งหนุ่มชาวอังกฤษวัย 29 ปี และ Lucy Bartholomew นักวิ่งสาวชาวออสเตรเลียวัย 22 ปี จบ 4 วัน ดิฉันได้รับแรงบันดาลผ่านเรื่องราวและการลงมือทำเป็นตัวอย่างให้เห็นจากเขาทั้งสอง และมุ่งมั่นที่จะกลับมาปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพและการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

สมัยก่อน เวลานึกถึงผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจมักนึกถึงผู้นำแถวหน้า นักคิด นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ผู้บริหารองค์กรชั้นนำที่ผ่านประสบการณ์โชกโชน เช่น มาร์ติน ลูเทอร์, สตีฟ จ็อบส์, บิล เกตส์ เป็นต้น

สมัยนี้ ผู้นำเก่ง ๆ ไม่มีสูตรสำเร็จ เขาอาจเป็นแค่เด็กนักศึกษาที่นั่งอยู่ตามร้านกาแฟใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ ที่แท้กลายเป็นผู้บริหารธุรกิจ Ecommerce ไปจนถึงนักแสดง เน็ตไอดอล ผู้จัดละคร หรือนักกีฬาอายุเพียง 20 กว่า ๆ อย่าง Harry และ Lucy

ไม่ว่าจะมาจากสายไหน ยุคนี้เก่งอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบตัว

ผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจ ไม่ใช่เพียงพูดเก่ง สื่อสารดี แต่ต้องเป็นต้นแบบ สร้างความฮึกเหิม กระตุ้นให้ทีมลองลงมือทำ และเสริมสร้างความมั่นใจให้คนในทีมทำมันให้สำเร็จ

คุณสมบัติ 5 ข้อของผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจ คือ

1. ไม่กลัวความท้าทาย บทบาทของผู้นำต้องสามารถสื่อสารทั้งข่าวดีและข่าวร้าย หากกิจการอยู่ในช่วงขาลง ก็กล้าสื่อสารข่าวร้ายนี้ พร้อมบอกได้ว่าองค์กรกำลังรับมือกับความท้าทายอย่างไร หากเห็นพนักงานเริ่มออกนอกลู่นอกทาง ก็รีบดึงให้พวกเขากลับมาปฏิบัติงานได้เหมือนเดิม ทั้งนี้จะส่งผลต่อความเชื่อใจที่พนักงานมีต่อผู้นำว่าพวกเขาจะไม่ต้องเผชิญกับเซอร์ไพรส์ตอนจบ

2. เข้ากับคนได้ ใคร ๆ ก็อยากทำงานกับคนที่ตนเองรู้สึกไว้ใจได้ และอยากทำงานกับผู้นำที่ตนไว้ใจได้เช่นกัน ทำอย่างไรให้ได้มาซึ่งความไว้วางใจ เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการแสดงให้เห็นว่าคุณแคร์พวกเขา ใส่ใจกับประโยชน์ของพนักงานเป็นหลัก แสดงความใส่ใจด้วยการพูดคุย ถามไถ่เกี่ยวกับเป้าหมายอาชีพและความสำเร็จของพวกเขาเป็นระยะ ๆ

3. เป็นตัวของตัวเอง ไม่เสแสร้ง ไม่ตามกระแส อย่าพยายามเป็นคนอื่น ใช้จุดแข็งและบุคลิกภาพของคุณเองในการพัฒนาการเป็นผู้นำในแบบของคุณ

4. เป็นที่นับถือ คนจะนับถือคุณเมื่อเขาเห็นว่าคุณทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่พูด พูดในสิ่งที่ทำ พนักงานเกิดความภาคภูมิใจและผูกพันกับองค์กรที่มีผู้นำแบบนี้ คู่ค้าก็อยากจะร่วมงานกับองค์กรที่ยึดมั่นทำในสิ่งที่ถูกต้อง

5. มีความกระหายใฝ่รู้ ค้นหาวิธีการ แนวคิด ข้อมูลใหม่ ๆ ทำตัวเหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว นำความรู้ใหม่มาปรับ มาพัฒนาเป้าหมายตลอดเวลา