ทษช.กับเส้นทางเดินในอนาคต...

ทษช.กับเส้นทางเดินในอนาคต...

ใครต่อใครจับตาว่า ”ทษช.” จะโดนอะไรที่มากกว่ายุบพรรคไหม? เพราะอาจจะมี ”บิ๊กเซอร์ไพรส์” ที่คาดไม่ถึงตามมา...

ไปเจาะข้อมูลมาจากถนนเเจ้งวัฒนะว่า บิ๊กเซอร์ไพรส์ดังกล่าว เเกนนำพรรคยังเติร์ก ไม่กี่คนเเละคนเเดนไกลรับรู้ในทางลับมาตั้งเเต่ข่วงยกขบวนจากถนนเพชรบุรีตัดใหม่มาอยู่ตรงข้ามศาลปกครองว่า บิ๊กดีลนี้ต้องเกิด” เเละใครบางคนระเเวกเพชรบุรีตัดใหม่ยังกลืนน้ำลงคอเเบบยากลำบากหลังรู้เรื่องนี้...ในยามนั้น

ใครบางคนของทษช.เปรยไว้นานเเล้วว่า วันเสนอชื่อเเคนดิเดตนายกฯหากเสร็จสิ้น จะไม่เหนื่อยนักกับการหาเสียงเพราะบิ๊กเซอร์ไพรส์จะหนุนไทยรักษาชาติเเบบชิลล์ๆ.. ....

ตอนเเรกหลายคนบอกไม่น่าบังเกิด เพราะ มันคิดได้ ทำไม่ได้” เเต่เมื่อมีการเดินเกมบิ๊กดีลดังกล่าวจนพร้อมสรรพ การเดินเครื่องเมื่อเช้าวันที่8ก.พ.จึงบังเกิด ณ สำนักงานกกต.เเละจบลงในช่วงดึกวันนั้น จนวันนี้บิ๊ดดีลนั้นลากมายังศาลรีฐธรรมนูญเเล้ว....

เมื่อเกมพลิกเล่นเอาวงเเทบเเตก ช่วงหลายวันก่อน กรรมการบริหารพรรค-คีย์เเมน บางส่วนเร้นกายไปสองถึงสามวันเพราะดูทิศศทางลมเเละคำนวณว่าจะโดนทัณฑ์ใดบ้าง?

เกมนี้มิใช่ว่าจะไม่มีการประเมิน เพราะวงในทษช.เเละคนเเดนไกลอ่านจังหวะทุกระยะเเต่เมื่อเข้าช่วงทิ้งโค้ง คนเเดนไกลกดปุ่มไฟเขียวให้ลุย...

ตรงนี้เองที่ทำให้หลายคนเชื่อว่าคนเเดนไกลคือผู้ทำคำเสนอในบิ๊กดีลเเละมอบให้ยัง "เติร์กทษช." รับบทนี้ไปเล่นหน้าฉาก....ถามว่ายังเติร์กเหล่านี้พรรษาเเข็งพอที่จะไปเปิดบิ๊กดีลดังกล่าวด้วยตัวเองเชียวหรือ?

เเว่วว่า คนไกลบ้าน ยามนี้เครียดจัด...เพราะหลานเเท้ๆของตัวเองสองชีวิตผูกอยู่ในนั้น

กาลถัดมามีบางคนในทษช.เสนอให้ขอ "พระราชทานอภัยโทษ" และกรรมการบริหารพรรคชุดนี้เเสดงสปิริตลาออกเพื่อเเสดงความรับผิดชอบ นัยว่าผ่อนหนักเป็นเบา เเต่เสียงส่วนใหญ่ชี้ว่าไม่เอา...เดินหน้ายันนาทีสุดท้ายเพราะไม่เช่นนั้น ขวัญกำลังใจของผู้สมัครจะกระเจิง...เเละรอลุ้นอภินิหาร?

แต่ข่วงนั้นผู้สมัครส.ส.หลายคนสอบถามว่าเเผนหาเสียงจะเอาเเบบใด... เงียบ” คือคำตอบจากผู้บริหารพรรคในยามนั้น เเต่รุ่นใหญ่บางคนบอกว่าเดินหน้า จนเเล้วจนรอดเพิ่งเคาะกันเมื่อไม่กี่เพลาก่อนนี้ว่า เดินเก็บเเต้มต่อเเละภาพก็เพิ่งปรากฏเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

คนรุ่นใหม่บางคนในพรรคนี้ระบายความรู้สึกว่า ทำอะไรไม่บอก เล่นเสี่ยงๆเเบบนี้ ไม่ไหว ไม่เเจ้งอะไรเลย รู้กันไม่กี่คน คนในพรรค ส่วนใหญ่รู้ข่าววันนั้นบางคนดีใจ บางคนกังวลว่าจะเป็นจริงไหมเเละหากมันผลออกมาตรงข้ามกันจะเอาอย่างไร?

ถามอะไรไปเมื่อหลายวันก่อนก็เงียบ อดีตส.ส.รุ่นใหญ่บางคนบอกลุย ไม่ต้องกังวล เมื่อถามย้ำว่าจะตอบชาวบ้านเเบบใด? ตรงนี้ก็นิ่งนะ

พรรคนี้ก็รักนะ เเต่เป็นเเบบนี้รักตัวเองก่อนดีไหม?หน้าใหม่หลายคนคุยกันนะว่าเเบบนี้ลำบาก อนาคตของพวกเรายังมี ...”

เเต่ที่ค่อนข้างเเน่เเล้วคือ...คีย์เเมนพรรคบางคนปลงเเล้วว่า ไม่กี่นาทีข้างหน้าเตรียมบันทึกไว้เลยว่าทษช.น่าจะหายไปจากสารบบพรรคการเมืองไทยตามหลังไทยรักไทยเเละพลังประชาชนซึ่งเป็นรากเดียวกันจากผลของการกระทำในเรื่องบิ๊กดีล

เจาะวงในได้มาเเบบนี้...วิญญูชนลองตรองดูว่ายังเติร์กบางคนในทษช.กับคนไกลบ้านจะมีอนาคตเช่นใด? เมื่อเป็นเเบบนี้ก็ต้องว่ากันไปตามนั้น กรรมคือเครื่องชี้เจตนา ภาษากฎหมายว่าไว้เเบบนี้

โดย... นักข่าวหมายเลข10