มรดกของ 'ปู่แจ็ค'

มรดกของ 'ปู่แจ็ค'

Index fund ที่โบเกิลริเริ่ม เป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุนของนักลงทุนลงไปได้หลายหมื่นล้านเหรียญ

จอห์น หรือ 'แจ็ค' โบเกิล เป็นผู้ก่อตั้งแวนการ์ด กรุ๊ป และเป็นคนแรกของโลกที่ริเริ่ม Index fund หรือ 'กองทุนอิงดัชนี' ความสำเร็จของเขาทำให้เครือแวนการ์ดก้าวขึ้นเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ขนาดใหญ่อันดับสองของโลก โดยบริหารเงินเกือบห้าล้านล้านเหรียญ

โบเกิลเกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 1929 พร้อมพี่ชายฝาแฝด ก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่เพียงห้าเดือน วิกฤตครั้งนั้นทำให้ครอบครัวแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ชีวิตวัยเด็กของเขาจึงไม่ได้สุขสบาย โดยต้องไปทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหาร รวมทั้งส่งหนังสือพิมพ์ตามบ้าน

ในปี 1949 เขาอ่านเจอบทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรมกองทุนรวมในนิตยสารฟอร์จูน และตัดสินใจทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อนี้ ก่อนจะจบการศึกษาโดยได้รับเกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาสนใจกองทุนรวม

อาชีพการงานของโบเกิลถือว่าประสบความสำเร็จสูงมาก เขาเคยก้าวขึ้นเป็นประธานบริษัทลงทุนเวลลิงตัน แต่สุดท้ายก็ถูกไล่ออก จึงมาตั้งบริษัทของตัวเองชื่อ 'แวนการ์ด' โดยเลือกที่จะทำ 'บริษัทกองทุนรวมต้นทุนต่ำ' ซึ่งสามารถดึงดูดเงินลงทุนได้มากมาย นอกจากนี้ เขายังกล้าลดต้นทุนอย่างไม่ลดละ โดยตัด 'ตัวกลาง' ทั้งหมดทิ้งไป ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับเซลส์

Index fund ที่โบเกิลริเริ่ม เป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดต้นทุนของนักลงทุนลงไปได้หลายหมื่นล้านเหรียญ โดยค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของแวนการ์ดล่าสุดลดเหลือเพียง 0.10% จากเดิม 0.27% (ซึ่งก็ต่ำอยู่แล้ว) ขณะที่กองทุนแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ยังเก็บค่าธรรมเนียม 1% ขึ้นไป

แม้แต่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกยังกล่าวยกย่องว่า โบเกิลอาจจะเป็นบุคคลที่มีคุณูปการแก่วงการลงทุนอเมริกันยิ่งกว่าใครทั้งหมด

ถึงจะมีผู้ติดตามทั่วโลก แต่สิ่งที่ทำให้โบเกิลได้รับการยอมรับนับถือสูงสุด คือการยึดถือในความซื่อสัตย์และโปร่งใส หลีกเลี่ยงเรื่อง 'สีเทา' ทุกรูปแบบ อันเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้แวนการ์ดปราศจากเรื่องมัวหมองและอยู่รอดปลอดภัยเสมอมา

ว่ากันว่าโบเกิลจ่ายเงินเดือนตัวเองต่ำมาก ทั้งยังใช้ชีวิตเรียบง่าย โดยขับรถวอลโว่รุ่นเก่าและนั่งเครื่องบินชั้นประหยัด นอกจากนี้เวลาไปพักโรงแรมยังชอบหาดีลถูกๆ เรียกได้ว่าเป็นคนที่ใช้ mindset 'ต้นทุนต่ำ' กับทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือการลงทุน

นี่คือเรื่องราวชีวิตของ แจ็ค โบเกิล นักลงทุนระดับตำนานที่เพิ่งจากโลกนี้ไปเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา สำหรับคนไทยอย่างเราๆ เมื่อใดก็ตามที่ได้กำไรจากกองทุน SET 50 , SET 100 หรือกองทุนอิงดัชนีใดๆ ก็ขอให้ระลึกไว้ว่าเป็นมรดกของ 'ปู่แจ็ค' และลองใช้ชีวิตดีงามตามอย่างแกกันนะครับ

(ข้อมูลประกอบจาก Wall Street Journal)