ทำเล“สถานีฯตลาดพลู”ฮอต นักอสังหาฯรุดผุดคอนโด

ทำเล“สถานีฯตลาดพลู”ฮอต นักอสังหาฯรุดผุดคอนโด

พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูเริ่มคึกคักมากขึ้น ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา หลังจากที่สถานีรถไฟฟ้าโพธิ์นิมิตร ตลาดพลู วุฒากาศ และบางหว้า

เปิดให้บริการในปี2556 เท่ากับว่าคนจากทั้ง 4 สถานี สามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้โดยเส้นทางรถไฟฟ้า หลังจากที่รอคอยมายาวนานเป็น 10 ปี 

พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการใหม่ทั้ง 4 สถานีนี้เป็นที่สนใจของผู้ประกอบการหลายราย แต่สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูน่าจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด เห็นได้ชัดตั้งแต่ก่อนหน้านี้ที่สถานีรถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการ มีผู้ประกอบการบางรายเข้ามาเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูตั้งแต่ปี2549 – 2550

เนื่องจากพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ไม่ไกลจากโรงเรียนทุกระดับ มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลแอกชน อีกทั้งการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวสะดวกไม่แพ้กัน เพราะถนนรัชดา- ท่าพระสามารถเชื่อมต่อได้กับถนนอีกหลายเส้นทางทั้งกัลปพฤกษ์ที่สามารถไปถึงราชพฤกษ์ และวงแหวนตะวันตก หรือกรุงธุนบุรีที่เชื่อมกับสะพานสาทรและถนนสาทร 

นอกจากนี้ถนนรัชดา – ท่าพระยังเชื่อมต่อกับถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และสะพานพระราม 3 ที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังถนนพระราม 3 ซึ่งไม่ไกลจากถนนสีลม สาทร หรือพระราม 4 เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีการเดินทางสะดวก ทำให้อัตราการขายของคอนโดในพื้นที่จึงสูงมาก โครงการส่วนใหญ่ปิดการขายหรือมียูนิตเหลือขายน้อย โดยจำนวนคอนโดในพื้นที่นี้ ณ เดือนม.ค.2562 อยู่ที่10,517 ยูนิต บางโครงการที่เปิดขายในช่วงปี2549 – 2550 สามารถขายต่อได้ด้วยราคาขายที่มากขึ้น 50 – 80% หรือมากกว่านี้ในบางยูนิตของบางโครงการ เพราะบางโครงการคอนโดเปิดขายตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูยังไม่เปิดให้บริการ แต่โครงการที่เปิดขายในช่วงปี2557 เป็นต้นมาก็จะได้รับผลตอบแทนจากการขายต่อที่ลดลงเพราะราคาคอนโดแพงกว่าก่อนหน้านี้ อีกทั้งมีคอนโดราคาขายต่ำกว่าอยู่อีกไม่น้อยในพื้นที่ 

โดยโครงการคอนโดที่เปิดขายในช่วงปี 2549 – 2550 จะมีราคาขายอยู่ที่ประมาณ 45,000 – 60,000 บาทต่อตารางเมตร แต่หลังจากที่สถานีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการในปี2556 เป็นต้นมาเริ่มมีโครงการคอนโดมิที่มีราคาขายสูงขึ้นทุกปี โดยในปี2560 มีโครงการหนึ่งที่สร้างความน่าสนใจเพราะราคาขายขึ้นไปถึงมากกว่า 120,000 บาทต่อตารางเมตร และปิดการขายได้เช่นกัน ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดในพื้นที่นี้เฉพาะโครงการที่เปิดขายในช่วงตั้งแต่ปี2557 เป็นต้นมาอยู่ที่ประมาณ 98,000 บาทต่อตารางเมตร แต่ถ้านับรวมโครงการก่อนหน้านี้ด้วยก็ต่ำกว่านี้อีกมากเพราะยังมีบางโครงการที่ขายต่อกันในราคาประมาณ 60,000 - 80,000 บาทต่อตารางเมตรหรือต่ำกว่านี้ แต่เป็นโครงการเก่าที่สร้างเสร็จมา 6 – 8 ปีแล้ว

อย่างที่บอกไปว่าพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูมีความพร้อมในหลายๆด้าน ดังนั้น อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดในพื้นที่นี้จึงสูงมากอยู่ที่ประมาณ 95% มียูนิตเหลือขายไม่มากแล้วในปัจจุบัน แต่มีผู้ประกอบการอีกประมาณ 3 – 4 รายที่มีแผนจะเปิดขายโครงการคอนโดในพื้นที่นี้ภายในปี2562 – 2563 จำนวนยูนิตรวมไม่น้อยกว่า 3,000 ยูนิต และคาดว่าราคาขายเริ่มต้นจะต้องมีบางโครงการที่เปิดขายมากกว่า 110,000 บาทต่อตารางเมตรแน่นอน 

ผู้ประกอบการทุกรายที่มีแผนจะเปิดขายโครงการในพื้นที่นี้เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าพื้นที่นี้มีศักยภาพและเหมาะในการเปิดขายโครงการคอนโดในยุคที่กำลังซื้อยังไม่กลับมาสู่จุดสูงสุดแบบในอดีต อีกทั้งปีนี้ยังเป็นปีที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าตลาดคอนโดจะชะลอตัว ผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะเปิดขายโครงการคอนโดในพื้นที่ที่มองเห็นศักยภาพในปัจจุบันทันทีไม่ต้องรออีกหลายปีให้เส้นทางรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ แต่ก็ยังต้องคำนึงว่าราคาคอนโดจะยังไม่สูงเกินไปอีกด้วย ดังนั้นพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูจึงกลับมาเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการรายใหญ่อีกครั้ง