วิบากกรรม”หมอเสริฐ” รวยแล้วต้องไม่โกง!

วิบากกรรม”หมอเสริฐ”  รวยแล้วต้องไม่โกง!

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ได้ถูกจัดอันดับมหาเศรษฐีหุ้นอันดับหนึ่งหลายปีซ้อน รวมทั้งปี 2561 ที่ผ่านมาด้วยการถือครองหุ้นมูลค่า 77,128 ล้านบาท

ซึ่งได้ฉลองชัยแชมป์หุ้นไปหมาดๆ

แต่รับศักราชใหม่ 2562 มหาเศรษฐีหุ้นอย่างปราเสริฐ ปราสาททองโอสถและพวก ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตั้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันสร้างราคา (ปั่นหุ้น) ของบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BA ที่รู้จักกันในนามบางกอกแอร์เวย์ พร้อมเรียกให้ชำระค่าปรับในการสร้างราคาครั้งนี้ 499.45 ล้านบาท ด้วยพฤติกรรมที่ร่วมกันกับ ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ บุตรสาว และ นฤมล ใจหนักแน่น (เลขาหมอเสริฐ) ในการสร้างราคาหุ้น BA ระหว่างวันที่ 12 พ.ย.2558-12 ม.ค.2559 ที่ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 4.6 บาท จาก 20.40 บาท ขึ้นมายืนที่25 บาท (ราคา IPO กระจายให้กับประชาชนทั่วไปในครั้งนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

อาณาจักรของหมอเสริฐ ยังถูกกระทบกระเทือนอย่างหนัก เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ค่ายา และเวชภัณฑ์ เป็นสินค้าที่ต้องประกาศราคาควบคุม ธุรกิจใหญ่ของตระกูลปราสาททองโอสถ คือ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ หรือชื่อในบริษัทจดทะเบียนคือ บจม. ดุสิตเวชการ (BDMS) ที่ถือครองหุ้นโรงพยาบาลเอกชนในประเทศไทยกว่า 40แห่ง และยังมีบริษัทผลิตยาและเวชภัณฑ์ ที่เป็นธุรกิจครบวงจร ในอาณาจักร ปราสาททองโอสถ ที่กระทบกระเทือนมากกว่ากลุ่มอื่นเพราะ “ยักษ์ถูกล้มย่อมเสียงดัง”

นอกจาก 2 ประเด็นนี้ที่ธุรกิจของหมอเสริฐ ต้องเผชิญในศักราชใหม่แล้ว ก่อนหน้านี้ ถูกกระทบกระเทือนในเรื่องที่ดินสนามบินเกาะสมุย ที่ ป.ป.ช. ได้มีการชี้มูลว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ โดยมิชอบ ตั้งแต่ปี 2555 และมีคำวินิจฉัยไล่ออกข้าราชการกรมที่ดินมาแล้ว 4 คน แต่จนถึงบัดนี้ กรมที่ดินยังเพิกเฉยในการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกให้กับบริษัทการบินกรุงเทพโดยมิชอบ อ้างว่าสนามบินเกาะสมุยทำการบินตลอดเวลา ไม่สามารถไปทำการรังวัดตรวจสอบเขตที่ดินที่จะเพิกถอนได้

ข้ออ้างอันฟังไม่ขึ้นของกรมที่ดิน ทำให้อำนาจรัฐกลายเป็นอำนาจรัฐที่ “ล้มเหลว” ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคระหว่างคนรวยกับคนจน และกรมที่ดินยังมีหน้า “เพิกเฉย” ต่อไป ที่ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง “อิ่มหมีพีมัน” กับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบใน 7 ปีที่ผ่านมาหลังคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. เป็นต้นมา

โครงการสนามบินพังงา ที่บริษัทการบินกรุงเทพ พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นก็ถูกระงับจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นโครงการที่จะเข้าไปใช้พื้นที่ป่าสงวน ในจังหวัดพังงา จนมีการตรวจสอบกันครึกโครมเมื่อปี 2560

ไม่มีใครอิจฉา นักธุกิจที่ทำธุรกิจร่ำรวยจนเป็นมหาเศรษฐี หากการทำธุรกิจนั้น เป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง ไม่เอารัดเอาเปรียบประเทศชาติและประชาชน แต่หากการร่ำรวยนั้นมาจากการเอารัดเอาเปรียบประชาชน การฉ้อฉลประเทศชาติโดยส่วนรวม ก็จะกลายเป็นความร่ำรวยที่ “น่ารังเกียจ” และต่อให้รวยล้นฟ้าก็ไม่สามารถเอาติดตัวไปได้เมื่อถึงเวลาที่กลายเป็น “ร่างไร้วิญญาณ”

โดย... ฅนไท