โพล“ลุงตู่”เท่าไหร่ ถึงถอยกันเงียบกริป!

โพล“ลุงตู่”เท่าไหร่ ถึงถอยกันเงียบกริป!

ระหว่างที่หลายฝ่ายนับถอยหลัง ตั้งตารอลุ้นว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นหรือไม่ เมื่อไหร่ สายสืบประจำทำเนียบฯ ก็กระซิบกระซาบว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส

โปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว เพียงแต่รอวันที่รัฐบาลจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้เท่านั้น

นักสังเกตการณ์ พากันสงสัยว่า เหตุใดถึงดึงเวลาเอาไว้ ... สืบไปสืบมา ก็ได้ความว่า ฝ่ายรัฐต้องส่งเนติบริกรไปถกกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่อง วันเลือกตั้งที่เหมาะสมให้สะเด็ดน้ำเสียก่อน จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันหน้างาน ให้ถูกด่าทั้งสองฝ่าย

ข้อมูลจากฝั่ง กกต. ระบุว่า มีตัวเลือก 3 วัน ในเดือนมีนาคม คือ 10 - 17 - 24  และที่ควรตัดออกไป คือ 17 มีนาคม ่เพราะเด็กๆ สอบเข้ามหาวิทยาลัย ไม่อยากให้เป็นเรื่องวุ่นวาย ย้ายวันสอบของเด็ก

ทีท่าล่าสุดของ กกต.เห็นว่า ที่น่าจะเหมาะเจาะ คือ 10 มีนาคม เพื่อจะได้มีเวลาในช่วงการรับรอง ส.ส.เพราะจังหวะ การแจกใบเหลือง ใบแดง นั้น เป็นเรื่องสำคัญต่อการปฏิบัติหน้าที่ และส่งผลความเชื่อถือของ กกต.แถมไม่ต้องถูกนินทาว่า ทำตามใบสั่งรัฐบาล ที่ล็อควัน 24 มีนาคมเอาไว้

เอาเป็นว่า ประชาชนคนไทย ได้เลือกตั้งแน่ๆ ภายในเดือนมีนาคมนี้ ไม่ 10 ก็ 24 เพราะมีตัวเลือกแต่สองวัน

และที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ เที่ยวนี้ จะเลือก ขั้วไหนกันดี เพราะเวลานี้ จำแนกแยกแยะดูแล้ว เที่ยวนี้ มีชิงกันอยู่ 3 ขั้ว 

“เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” ที่แยกกันไปเพื่อกระจายความเสี่ยง ก่อนไหลมารวมกันหลังวันหย่อนบัตร ขั้วตรงข้าม “ประชาธิปัตย์” คู่ชิงที่แข่งกันมาหลายยุค และขั้วที่สามในรอบนี้ “พลังประชารัฐ” ที่ดูดนักเลือกตั้งมาจากสองขั้วข้างต้น ยันพรรคเล็กพรรคน้อยเป็นหลัก

สามขั้วนี้ มีบรรดาพรรค“เสียบ” พรรคขนาดกลาง พรรคเล็กพรรคน้อย รอคอยตัวเลข และข้อเสนอที่คุ้มค่าสุด

เวลานี้ บรรดาพรรคต่างๆ ซุ่มทำโพลล์ของตัวเองอย่างน้อย 2 รอบ โดยพรรคใหญ่ๆ ทุ่ม สำรวจทั่วประเทศ ส่วนพรรคกลาง พรรคเล็ก สำรวจเฉพาะพื้นที่ที่มีลุ้น

ส่วนขาใหญ่อย่าง “พลังประชารัฐ” ที่เคยอาศัยแต่โพลล์เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งผลออกมามักจะทำให้เคลิ้ม ทำให้ “นักเลือกตั้ง” ยังไม่เชื่อถือ ล่าสุดเสี่ย สุริยะ จึงรุ่งกิจ ต้องยอมลงทุน ควักกระเป๋าจ้างเอกชนทำโพล์รอบล่าสุดเพื่อเปรียบเทียบ ทั้งที่นั่งทั้งความนิยม“ลุงตู่”

ตัวเลขจริงกับตัวเลขเอาใจ ไม่รู้จะห่างกันแค่ไหน แต่เห็นอาการบรรดาพรรคเสียบลีลาถอยกันเงียบกริป! 

โดย... นิภาวรรณ