วันจันทร์ เมื่อวานนี้

วันจันทร์ เมื่อวานนี้

ผมจำได้ดีว่า หลังจาก คุณทักษิณ ชินวัตร โดนรัฐประหาร ชีวิตไม่ได้ลำบากลำบน ที่อยู่ ที่กิน หรูหราสุขสบาย เงินทองใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมด

ไปไหนมาไหนใช้เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว มีคฤหาสน์ทั้งจีน อังกฤษ ดูไบ ดูโก้ไม่หยอก

นสพ.เดอะ ไทมส์ ของอังกฤษ รายงานเมื่อปี 2552 ว่า คุณทักษิณ มีทรัพย์สินอยู่นอกประเทศไทยราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,350 ล้านบาท) ไม่รวมถึงเงินที่นำไปลงทุนในเหมืองทอง เหมือนเพชร รวมถึงการออกล็อตเตอรีในหลายๆ ประเทศ

ระหว่างหลบหนีอยู่ต่างประเทศ ปี 2553 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่าอดีตนายกฯ รายนี้ มีทรัพย์สินทั้งที่ถือไว้เอง และถือผ่านนอมินี รวมกันถึง 76,621 ล้านบาท แต่ทรัพย์สิน 46,373 ล้าน ได้เพิ่มขึ้นในระหว่างที่เจ้าตัวดำรงตำแหน่งนายกฯ ระหว่างปี 2544 - 2549 ซึ่งมาจากการออกนโยบาย เอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง พิพากษาให้ทรัพย์สินดังกล่าว ตกเป็นของแผ่นดิน

นอกจากยึดทรัพย์ แล้วยังโดนเรียกคืนภาษี 17,629 ล้านบาท และลงโทษจำคุก 2 ปี จากคดีซื้อขายที่ดินรัชดา และมี อีก 5 คดีในศาลฎีกานักการเมือง ทั้งหวยบนดิน เอ็กซิมแบงก์ แปลงสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ยื่นบัญชีเท็จ และปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย กลับมาเดินหน้า พิจารณาคดีลับหลังจำเลย

การที่ศาลจำคุก คุณทักษิณ เขาจึงเป็นประธานสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก ไม่ได้ เพราะอังกฤษมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นผู้ที่ไม่ถูกตัดสินว่ากระทำความผิด ไม่ว่าจะประเทศใดในโลก คุณทักษิณจึงขายสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี ให้กับ Abu Dhabi United Group ในราคา 141 ล้านดอลลาร์ ในปี 2551

เรื่องของคุณทักษิณ มีอีกมากมีเวลาจะไล่เรียงให้ได้อ่าน

แต่ที่สะดุดตา น่าจะเป็นข่าวจาก หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ในฮ่องกง นำเสนอข่าว อดีตนายกรัฐมนตรี คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลบหนีออกจากไทยก่อนคำตัดสินศาลฎีกานักการเมือง คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าวแบบจีทูจี ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชา จดทะเบียนเป็นกรรมการเพียงผู้เดียวของ พี.ที. คอร์ปอเรชั่น ในฮ่องกง เมื่อ12 ธ.ค.2561

ล่าสุด เว็บไซต์บริษัท ซ่านโถว เผยแพร่ข่าวการเปลี่ยนตัวประธานกรรมการใหม่ จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็น ชาวจีนที่ชื่อว่า เฉินอุยตง โดยให้มีผล เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2562

ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตกัมพูชา ไม่ต่างกับพี่ชายคือคุณทักษิณ ก็ได้พาสปอร์ตกัมพูชา ในฐานะเป็นที่ปรึกษารัฐบาลฮุนเซน แต่ของคุณยิ่งลักษณ์ ฝ่ายกัมพูชา ได้ออกมายืนยันว่า หนังสือเดินทางนั้นเป็นของ ปลอม

สิ่งนี้ทำให้เห็นความพยายามแต่งสตอรี่ให้กับตัวเอง เพื่อให้คนที่ยังศรัทธา หลงเชื่อว่า พวกเขาไม่ได้ไปไหน และจะวนเวียนกลับมา “ทุกวันจันทร์