ความเหลื่อมล้ำที่ทำให้เกิดคลิปฉาว

ความเหลื่อมล้ำที่ทำให้เกิดคลิปฉาว

ในช่วงต่อระหว่างการส่งท้ายปีเก่ากับต้อนรับปีใหม่ ในบรรดาเรื่องที่กระตุกความสนใจ(ชั่วครู่) คงได้แก่ การเผยแพร่คลิปวิดีทัศน์

ซึ่งบอกกล่าวเรื่องราวระหว่างนักเคลื่อนไหวสาวกับนักการเมืองรุ่นใหญ่ในโรงแรมแห่งหนึ่ง เป้าหมายของการเผยแพร่คลิปนั้น และความจริงจะเป็นอย่างไรมิใช่ประเด็นสำคัญของบทความนี้ ซึ่งจะพูดถึงอานุภาพและคำสาปของเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

หลังคลิปนั้นถูกเผยแพร่ไม่นานก็ถึงวันขึ้นปีใหม่ ในวันนั้นหนังสือพิมพ์ วอชิงตันโพสต์ พิมพ์รายงานขนาดยาว โดยเริ่มบนหน้าแรกเรื่องการใช้เทคโนโลยีของยุคนี้ทำหนังโป๊ปลอมซึ่งกำลังแพร่ขยายออกไปอย่างรวดเร็ว เป้าหมายของการเผยแพร่หนังโป๊ปลอมมีหลายอย่าง ในบรรดาเป้าหมายสำคัญ ได้แก่ การทำลายชื่อเสียงของบุคคลกลุ่มต่างๆ ในสังคม โดยเฉพาะของสตรีในวงการบันเทิง ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังและความงามเป็นเลิศ นอกจากนั้น ยังมีการแสวงหากำไรโดยใช้หนังโป๊ปลอมที่มีหน้าดาราภาพยนตร์และนางแบบตัดต่อไว้บนร่างกายของหญิงอื่น หนังโป๊ชนิดนี้มีทั้งแบบขายขาดและแบบให้ชมผ่านเว็บไซต์โดยผู้ชมจ่ายในแนวเดียวกับการซื้อตั๋วดูหนัง

ฌ วันนี้ เทคโนโลยีจำพวกปัญญาประดิษฐ์ สามารถทำหนังโป๊ปลอมได้อย่างรวดเร็วและแนบเนียนมากจนยากแก่การจับผิด วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า เว็บไซต์บางแห่งโฆษณาค่าทำคลิปเพียง 20 ดอลลาร์เท่านั้น ใครต้องการจะทำลายชื่อเสียงของใครจึงอาจทำได้โดยไม่ต้องลงทุนมาก ส่วนการค้นหาและการจะนำผู้เผยแพร่มาลงโทษยากมากเนื่องจากต้องมีทั้งเงินและเวลาและการปิดเว็บไซต์เพื่อหนีความผิดทำได้ภายในเวลาอันสั้น

รายงานนั้นเป็นเรื่องการทำลายชื่อเสียงของบุคคล ก่อนนั้นหนึ่งวัน วอชิงตันโพสต์รายงานเกี่ยวกับอาวุธใหม่ซึ่งอาจทำลายสังคมมนุษย์ทั้งหมดได้ รายงานหนักไปในทางด้านการพัฒนาอาวุธรุ่นใหม่ แรงจูงใจที่ทำให้เกิดการทำรายงานเรื่องนี้คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในรัสเซียก่อนนั้นไม่กี่วัน กล่าวคือ รัสเซียได้ทดลองยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ซึ่งยังไม่มีประเทศใดสร้างได้และยังไม่มีระบบอะไรป้องกัน เพราะมันสามารถพุ่งไปสู่เป้าหมายได้ด้วยความเร็วสูงถึง 20 เท่าของเสียง รัสเซียแถลงว่าปีหน้าจะนำอาวุธรุ่นใหม่เข้าประจำการ รายงานในวอชิงตันโพสต์ระบุว่า สหรัฐยังไม่สามารถสร้างอาวุธชนิดเดียวกันได้ จึงอาจล้าหลังทั้งรัสเซียและจีน ฉะนั้น สหรัฐจึงกำลังเร่งหาทางสร้างอาวุธชนิดใหม่พร้อมทั้งหาทางป้องกันมันด้วย

นั่นหมายความว่า การแข่งขันกันสร้างอาวุธอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกับในยุคสงครามเย็นได้ฟื้นคืนชีพกลับมาอีก ความขัดแย้งร้ายแรงเกิดขึ้นเมื่อไร มันอาจถูกนำออกมาใช้ทำลายกันทันที

อนึ่ง รายงานเกี่ยวกับอาวุธชนิดใหม่มิได้กลาวถึงเรื่องต้องใช้ทรัพยากรมากน้อยแค่ไหน และอะไรเกิดขึ้นกับอาวุธที่มีอยู่แล้ว แต่ข้อมูลอาจหาได้ไม่ยากนัก เช่น เครื่องบินขับไล่ไอพ่น รุ่นล่าสุดของสหรัฐ ราคาลำละกว่า 300 ดอลลาร์ และเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ ราคาลำละกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเครื่องบินรุ่นใหม่เข้าประจำการเครื่องบินรุ่นเก่า ถูกนำไปจอดทิ้งไว้ในแหล่งต่างๆ ทั่วสหรัฐ ฐานทัพใหญ่ในรัฐอริโซนาเพียงแห่งเดียว ตอนนี้มีเครื่องบินรุ่นต่างๆ จอดอยู่กว่าสี่พันลำ เครื่องบินเหล่านั้นซื้อมาด้วยราคาเท่าไรและใช้ทรัยกรจริงจำพวกเหล็ก อลูมิเนียมและไทเทเนียมเท่าไรตอนนี้ไม่มีใครใส่ใจ ทั้งที่สิ่งเหล่านั้นอาจนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สารพัด

ตัวอย่างความไม่ดีที่อ้างถึงนั้น เทคโนโลยีใหม่เอื้อให้เกิดขึ้น แต่มันจะเกิดขึ้นไม่ได้หากผู้ใช้เทคโนโลยีมีคุณธรรม ตอนนี้โลกมีความเหลื่อมล้ำด้านหนึ่งซึ่งสูงมาก แต่แทบไม่มีใครตระหนักและพูดถึง นั่นคือ ความเหลื่อมล้ำระหว่างคุณธรรมซึ่งอาจต่ำลง กับความรู้ซึ่งรวมทั้งเทคโนโลยีที่พอกพูนขึ้นอย่างรวมเร็ว ความเหลื่อมล้ำนี้ทำให้คำสาปที่แฝงมากับเทคโนโลยีสร้างความเสียหายได้สูงมาก ชาวอามิชป้องกันคำสาปดังกล่าวด้วยการปฏิเสธเทคโนโลยีใหม่ เริ่มจากสมัยปฏิวัติอุตสาหกรรมเมื่อเกือบ 300 ปีมาแล้ว วิธีนี้มีความตกขอบสูง เมืองไทย มีภูมิปัญญาสำหรับแก้ปัญหาที่มาจากคำสาปของเทคโนโลยี ในนามของศาสตร์พระราชา ทว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ใส่ใจ หรือได้แต่นำชื่อมาห้อยโหน ปรากฏการณ์จำพวกคลิปฉาวจึงเกิดขึ้น