เรื่องร้ายแรงที่ป้องกันได้

เรื่องร้ายแรงที่ป้องกันได้

คำว่า “อุบัติเหตุ” โดยเฉพาะที่อุบัติบนท้องถนน คนจำนวนหนึ่งมองว่าเป็นเหตุสุดวิสัย แต่สำหรับอีกหลายต่อหลายคนเห็นว่า

แม้จะเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายแต่เป็นสิ่งป้องกันได้

วันนี้ประเทศไทยของเราครองแชมป์เป็นอันดับหนึ่งในหลายกรณี ทั้งเรื่องดีและร้าย เรื่องร้ายมากที่สุด คือคดีอุกฉกรรจ์ อุบัติเหตุทางถนนที่อีกไม่กี่วันจะเข้าสู่ 7 วันอันตรายในปลายเดือน ธ.ค.วันที่ 28 ถึงวันที่ 2 ม.ค.2562 ในแต่ละปีมีผู้บาดเจ็บทุพพลภาพ กระทั่งเสียชีวิตราว 3 - 400 กว่าราย ในห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองซึ่งน่าจะมีแต่ความสุขความรื่นเริง

ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยบนทางด่วนที่มีการชนกับของรถทีจอดเสียอยู่ข้างทางทำให้คนที่ออกมาดูรถของตัวเองกระเด็นตกลงาเสียชีวิตทีเดียว 2 ราย โดยผู้ขับชนอ้างว่ามิได้ขับบนไหล่ทางแต่มีการเปลี่ยนเลนหลบรถคันอื่น เรื่องนี้ให้กระบวนการยุติธรรมว่าไปตามกระบบวนการ แต่ในเหตุการณ์ก่อนหน้านี้หลายเหตุหารณ์เป็นเรื่องของความใจเร็ว ด่วนได้ ประกอบกับการไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของส่วนรวมที่ผู้ใช้รถใช้ถนนพึงมี เคยพบเหตุการณ์ผู้ขับขี่บนไหล่ทางไปเฉี่ยวชนกับรถที่ขับมาถูกกฎจราจรแล้วอ้างว่า รถที่ขับมาถูกไปเบียดเขาเข้า อันแสดงถึงความไม่ประสีประสาในการใช้ทางและเป็นความเห็นแก่ตัวของคนบนท้องถนนจำนวนไม่น้อย

เรื่องในลักษณะดังกล่าวมีผู้หวังดีแนะนำผู้ขับขี่ยวดยานให้ใช้ความระมัดระวังและนั่งอยู่ในรถระหว่างรอช่างซ่อม ฟังดูน่าจะเป็นความห่วงใยแต่เรื่องในลักษณะนี้มีทางเลือกที่ดีกว่า คือ ทำอย่างไรจึงจะสกัดบรรดาคนมักง่ายหรือเห็นผิดเป็นชอบที่ทักคิดเอาว่าไหล่ทางเป็นถนนช่องทางพิเศษ หากจะแนะนำให้รู้จักการวางแผนการเดินทาง หรือตำรวจทางด่วนจะเอาจริงด้วยการปรับหรือการทางพิเศษเองจะใช้ทรัพยากร เช่น กล้องวงจรปิดที่มีอยู่ดาษดื่นในการจับปรับด้วยก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น

เวลานี้คนบ่นกันมากว่าเจ้าหน้าที่พากัน “เกียร์ว่าง” เพราะการเลือกตั้งทั่วไปกำลังจะมาถึง ประกอบกับไม่อยากเปลืองตัวเพราะในบางพื้นที่ยังคงมีการกล่าวหากันถึงการได้รับการสนับสนุนจุนเจือของบางโรงเรียน บางโรงแรมบางห้างสรรพสินค้า. แม้กระทั่งบริษัทห้างร้านที่มีการตีเส้นห้ามหยุดรถหน้าบริษัทตัวเองกันถี่ยิบ นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกยังเป็นการแสดงให้คนทั่วไปว่า ที่ตั้งตรงนี้เป็นของคนมากบารมี. มีเส้นมีสาย ไม่ต่างจากการขอสนับสนุนตู้แดงติดตั้งไว้หน้าบ้านให้สายตรวจแวะเวียนมาทุกวี่วัน

แต่เรื่องที่ยอมกันไม่ได้และเคยเขียนถึงหลายครั้งแต่ยังไม่มีผลใดๆ คือ ช่องทางซ้ายผ่านตลอดหน้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ที่มักมีผู้ขับขี่มักง่ายใช้เป็นช่องทางพิเศษสำหรับมุ่งหน้าไปยังคลองเตยและสาทร โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นการไปปิดกั้นเส้นทางของรถพยาบาลที่รับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน นอกจากเป็นเรื่องน่าละอายยังแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบต่อส่วนรวมอย่างชัดเจน. เจ้าหน้าที่ไม่กล้าจะไปขับไล่หรือออกใบสั่งด้วยกริ่งเกรงจะเป็นทพาหนะของผู้มากด้วยบารมี ถ้าปล่อยกันเช่นนี้สถิติแชมป์ในทางร้ายคงจะอยู่คู่กับสังคมนี้กันอีกาน.าน

อีกเรื่องที่มีคนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดทริปท่องเที่ยวในลักษณะของ ขบวนคาราวาน” ที่คนมีฐานะหรือบริษัทใหญ่ๆ นิยมกันมาก ทั้งรถยนต์ขนาดใหญ่และมอเตอร์ไซค์ความเร็วสูง แต่หลายกรณีไปกีดขวางเส้นทางสัญจร และยังอาจกระทบรบกวนระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ ที่มีคนไปติฉินนินทาว่าอาจเป็นความสุขความบันเทิงของคนกลุ่มหนึ่งที่อาจสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้คนส่วนใหญ่

จะเห็นได้ว่าทุกเรื่องที่นำเสนอเป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่ป้องกันได้ หากจะหันมาเอาจริงเอาจังเข้มงวดกวดขันกับการบังคับใช้กฎหมายและใช้ความกล้าหาญพิทักษ์ผลประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าห่วงสถานภาพความอยู่รอดของตนเองและพวกฟ้อง