เมื่อ Botnet โกงโฆษณา อาละวาด

เมื่อ Botnet โกงโฆษณา อาละวาด

หัวใจหลักของธุรกิจคือการดูแลเรื่องความปลอดภัย

เมื่อการทำโฆษณาออนไลน์หรือดิจิทัลมีเดีย คือหัวใจหลักของยุด 4.0 นี้ ก็มักมีเหล่ามิจฉาชีพสร้างเครื่องมือ หรือหาทางลัดเพื่อเพิ่มฐานลูกค้าให้สื่อออนไลน์ต่างๆ หลากหลายช่องทาง

โดยเฉพาะ การโกงหรือปั่นโฆษณา (Ad Fraud) เพื่อสร้างทราฟฟิก ยอดกดไลค์ ยอดกดคลิกปลอมขึ้นมา แต่ในที่สุดการต่อต้านการโกงหรือปั่นโฆษณา (Ad Fraud) เริ่มเห็นชัดขึ้น เมื่อ Google, FBI และบริษัททางด้าน Cyber Security ร่วมมือกัน โดยล่าสุดทาง FBI สั่งปิดเว็บไซต์ 3ve บริษัทโกงหรือปั่นโฆษณา (Ad Fraud) รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยปล่อย Botnet เครื่องมือสร้างคลิกปลอม กระทบเหยื่อไปแล้วถึง 1.7 ล้านเครื่อง ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างรายได้มหาศาลหรือหลายสิบล้านเหรียญ

ทริคของการโกงโฆษณาเหล่านี้ คือ การเจาะระบบของเครื่องเป้าหมายเพื่อทำการฝังมัลแวร์ Botnet ที่สร้างไว้เพื่อเข้าควบคุมเครื่องเหยื่อในการแอบเปิดเบราเซอร์เพื่อสร้างทราฟฟิกเว็บไซต์ หรือคลิกโฆษณา ซึ่งสร้างรายได้ให้เหล่าอาชญากรอย่างมาก โดยในอดีตมี Botnet โกงโฆษณาที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากมาย อาทิ AFK13 (Ad Fraud Komanda) สร้างขึ้นโดยแฮกเกอร์รัสเซีย สร้างรายได้ไปถึง 3-5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวันจากการสร้างคลิกวิดีโอโฆษณาปลอมได้ถึง 300 ล้านครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ ZeroAccess ที่สามารถสร้างรายได้ไปถึง 900,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน หรือ Chameleon ที่สร้างรายได้ถึง 200,000 เหรียญสหรัฐต่อวันเช่นกัน แต่ Botnet โกงโฆษณาที่ยังครองแชมป์ยังคงเป็น HyphBot ที่สามารถสร้างรายได้สูงได้อย่างน่ากลัวคือ 400 ล้าน ถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อวันเลยทีเดียวล้มแชมป์เก่าอย่าง Methbot ที่สร้างรายได้ถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน จากการคลิกวิดีโอโฆษณาปลอม นับว่าเป็นรายได้ที่สูงมาก จึงไม่แปลกที่เหล่า Botnet โกงโฆษณา เหล่านี้จะออกอาละวาดอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ ที่ขาดความระมัดระวังหรือระบบที่มีช่องโหว่ มักตกเป็นเหยื่อของเหล่าแฮกเกอร์พวกนี้ได้ใช้เครื่องของเราสร้างรายได้ให้ตัวเอง และบางครั้งอาจไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ บางครั้งคู่ต่อสู้ทางธุรกิจอาจใช้เป็นช่องทางเพื่อสร้างความเสียหาย หรือ เสียชื่อเสียง ให้องค์กรของคุณ ดังนั้นการดูแลควบคุมความปลอดภัยให้ระบบไอทีของคุณยังคงเป็นเรื่องสำคัญ และหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจ