ทำความรู้จักคำว่า Tokenize

ทำความรู้จักคำว่า Tokenize

กระบวนการแปลงสินทรัพย์ในรูปแบบดั้งเดิมให้เป็น Token และนำไปอยู่ใน Blockchain 

ในวงการเงินดิจิทัล หลายคนจะรู้จักคำศัพท์อย่าง Crypto หรือBlockchain แต่จริงแล้วยังมีอีกคำศัพท์สำคัญที่เร็วๆนี้น่าจะเป็นที่คุ้นหูกันมากขึ้นนั่นคือคำว่า Tokenize หรือกระบวนการแปลงสินทรัพย์ในรูปแบบดั้งเดิมให้เป็น Token และนำไปอยู่ใน Blockchain 

วงการหุ้น เราจะได้ยินว่ามีวิธีการแปลงสินทรัพย์ต่างๆอย่างเช่น ที่ดินอาคาร โรงงาน ฯลฯ ให้มีความเป็นหลักทรัพย์เพื่อนำไปใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายต่อกันในรูปแบบตราสาร ซึ่งเรียกว่า Securitize (ยกตัวอย่างพวกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ) แต่ในอนาคตเราจะได้เห็นการแปลงสินทรัพย์ต่างๆให้อยู่ในรูปของ Digital Asset มากขึ้นผ่านการ Tokenize ซึ่งมีข้อดีดังต่อไปนี้

ทุกคนจากทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงได้ ในปัจจุบันหากเราอาศัยอยู่ในประเทศไทย เราแทบไม่มีโอกาสที่จะซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอื่นได้เลยด้วยข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างของแพลตฟอร์ม แต่หากนำหุ้นมาแปลงเป็น Token และนำขึ้นไปอยู่บน Blockchain ใครก็ตามที่อยู่ในแพลตฟอร์มก็มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าของได้อย่างไม่มีขอบเขต

มีคุณสมบัติของการเป็นเจ้าของร่วมหรือ Fractionalization of Ownership สินทรัพย์บางอย่าง เช่น คอนโดมิเนียมราคาแพง คนที่มีเงินน้อยแทบไม่มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าของได้เลย เพราะการจะเป็นเจ้าของห้องชุดราคาหลักสิบล้านบาทเพียงคนเดียวจะต้องใช้เงินเต็มจำนวน แต่หากเรานำห้องชุดนั้นมาซอยย่อยและนำไปแปลงเป็น Token ให้เหลือหน่วยละ 10,000 บาท เพียงเท่านี้คนมีเงินน้อยก็มีโอกาสเป็นเจ้าของได้แม้จะเพียงสัดส่วนเล็กน้อยก็ตาม หรือตราสารหนี้ที่ปกติเสนอขายเฉพาะนักลงทุนสถาบันในวงเงินที่สูงก็สามารถซอยย่อยให้รายย่อยเข้าไปซื้อได้

มีสภาพคล่องมากขึ้น ในเมื่อทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึง Token ได้ผ่าน Blockchain และใช้เงินจำนวนไม่มาก จะทำให้ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเหมือนหุ้นที่ราคาสูงและถูกแตกพาร์ สภาพคล่องซื้อขายจะเพิ่มมากขึ้นเพราะนักลงทุนรายย่อยสามารถเข้ามาซื้อได้จากเดิมที่อาจมีเพียงแต่นักลงทุนสถาบัน

สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ที่วิธีการลงทุนแบบดั้งเดิมเข้าไปไม่ถึงตลาดการลงทุนในปัจจุบันยังมีสินทรัพย์ที่จำกัดในการลงทุน เช่น หุ้นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนETF ทองคำ น้ำมัน แต่กระบวนการTokenize สามารถแปลงสินทรัพย์มาอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างหลากหลาย โดยคุณสมบัติหลักของสินทรัพย์ที่นำมา Tokenize คือสิ่งของที่จำเป็นต้องตรวจสอบตัวตน หรืออาจมีเพียงชิ้นเดียวในโลก เช่นของสะสม เครื่องประดับ ซึ่งหลักการ Proof of Concept ของ Blockchain สามารถเข้ามาช่วยตรวจสอบได้

ผู้ลงทุนรูปแบบดั้งเดิมก็สามารถเข้าถึงได้ นักลงทุนที่ยังอยู่ในระบบTraditional Investment จะมีโอกาสเข้าถึงสินทรัพย์การลงทุนรูปแบบใหม่ๆได้มากขึ้น จะทำให้โลกของการบริหารความมั่งคั่งมีสินทรัพย์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น

โดยกระบวนการ Tokenize นี้เป็นส่วนหนึ่งของ STO (Security Token Offering) ซึ่งความเห็นของผู้เขียนมองว่านี่แหละคือความหวังใหม่ของวงการ Crypto และ Blockchain ซึ่งจะขอยกไปเล่าให้ฟังต่อในตอนต่อไป