กลับมาแล้ว! “หมู่บ้านเสื้อแดง”

กลับมาแล้ว!  “หมู่บ้านเสื้อแดง”

ขึ้นชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ไม่ยอมแพ้ใครง่ายๆ แม้จะถูก กกต.เพ่งเล็งเกี่ยวกับบทบาทครอบงำ “พรรคเครือข่ายทักษิณ”

แต่คนแดนไกลก็ไม่หยุดเคลื่อนไหว คราวนี้เบนเข็มไปที่ “มวลชนคนเสื้อแดง”

22 พ.ย.2561 “อานนท์ แสนน่าน” ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง ได้โพสต์เฟซบุ๊คแจ้งข่าวสารไปยังสมาชิกว่า ตนเองได้นำชาวคณะมาพบ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์

ทักษิณบอกกับอานนท์ว่า “คิดถึงประชาชนชาวไทย และห่วงความเป็นอยู่ของประชาชน..” จึงฝากให้ตัวเขาดูแลด้านการเกษตร

  นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี นับแต่มีการรัฐประหาร ทักษิณเปิดโอกาสให้แกนนำเสื้อแดงได้เข้าพบอย่างเป็นทางการ

ย้อนไป 20 พ.ย.นี้ อานนท์ แสนน่าน โพสต์ว่า เช้าวันนี้ ขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ 3 วันนะครับ มีภารกิจ ว.4 เป็น ว.5”

หลังรัฐประหาร อานนท์หยุดกิจกรรมการเมือง หันไปสร้าง หมู่บ้านเห็ด เปิดสอนและส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกร และผู้ที่สนใจหลากหลายอาชีพ จนประสบความสำเร็จ

4 ปีที่ผ่านมา อานนท์ใช้เฟซบุ๊คส่วนตัวเป็นกระบอกเสียง เผยแพร่ความรู้เรื่องการเพาะเห็ด ไม่เคยโพสต์เรื่องการเมือง และทำตัวอยู่ในกรอบที่ทหารวางไว้ทุกอย่าง

อานนท์เพิ่งมาเปิดเผยให้ทราบว่า ก่อนจะเกิดรัฐประหาร 2557 เพียง 6 วัน ทักษิณได้เรียกให้อานนท์ไปรับนโยบายในการขับเคลื่อนต่อสู้ หากว่าทหารยึดอำนาจ ให้เดินแนวทางอหิงสา หรือ แสร้งทำเป็นตาย

ทักษิณยังแนะนำอานนท์ ให้ดำเนินยุทธศาสตร์การต่อสู้ระยะยาวคือ ประชาชนดูแลประชาชน

ฉะนั้น อานนท์จึงถอดเสื้อประธานหมู่บ้านเสื้อแดงฯ และยึดแนวทางสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน โดยการเพาะเห็ดขาย ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

หมู่บ้านเห็ดจึงเข้ามาแทนที่ หมู่บ้านเสื้อแดงอานนท์เดินสายไปบรรยายเรื่องการเพาะเห็ดทั่วประเทศ โดยไม่แตะเรื่องการเมืองแม้แต่คำเดียว

แต่ไม่ทิ้งโลโก้ “หมู่บ้านเสื้อแดง” ที่มีรูปของทักษิณ ชินวัตร เพราะเป็นสัญลักษณ์ความเป็นประชาธิปไตย และความอยู่ดีกินดีของประชาชน พวกเขาซ่อนเอาไว้ในใจ ไม่เปิดให้ใครทราบ

พลันที่มีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม อานนท์จึงส่งสัญญาณไปถึงคนเสื้อแดง “พวกเราจะมาร่วมกันใหม่อีกครั้งในนาม หมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย" ส่วนหมู่บ้านเสื้อแดงจะสนับสนุนพรรคไหน “...ต้องรอสัญญาณจากคนแดนไกล”

เชื่อว่า หลังอานนท์กลับจากสิงคโปร์เที่ยวนี้...สมาชิก หมู่บ้านเสื้อแดงคงกลับมาชีวิตชีวาอีกครั้ง