ห้าจีกับโอกาสทำมาหากิน

ห้าจีกับโอกาสทำมาหากิน

คนใหญ่คนโตในบ้านเราบางท่านถึงกับกล่าวว่า ห้าจี(5G)จะมาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตกันเลยทีเดียว เลยอยากร่วมวงมองไปข้างหน้าด้วยสักหน่อยว่า

ห้าจีจะทำให้เรามีโอกาสทำมาหากินในเรื่องใหม่ๆ ได้แค่ไหน ถ้าเราเป็นคนธรรมดา ไม่ใช่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งต้องบอกก่อนว่ายังไม่เคยใช้ห้าจี เพราะยังไม่มีให้ใช้กันอย่างจริงจัง ที่มีอยู่ก็ไว้สาธิตกันเสียมากกว่า แต่ที่จะบอกได้แน่ ๆ คือ ห้าจีทำให้เรารับรู้รับทราบสิ่งที่เกิดขึ้นผ่านสมารท์โฟน ได้เสมือนกับเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราต้องรอนับ10 นับ 100 มิลลิวินาที กว่าจะได้เห็นเหตุการณ์นั้นจากสมารท์โฟน ที่เห็นกับที่เกิดขึ้นจริงนั้น ไม่ใช่เวลาเดียวกัน 

ความแตกต่างของเวลาระหว่างที่เห็นกับที่เกิดขึ้นจริงนั้น สมัยก่อนต่างกันเป็นนาที ลองนึกถึงการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลข้ามทวีปในอดีต ว่าจะมีผลประโยชน์อะไร กับใครบ้าง ถ้าคนนั้นทราบว่า ที่เห็นกับที่เกิดขึ้นต่างกันสัก 5 นาที 10 นาที ลูกเข้าประตูไปแล้ว เมื่อ 5 นาทีก่อน แต่เราเพิ่งเห็นตอนนี้ แต่อีกคนหนึ่งทราบมาก่อนแล้วเมื่อ 5 นาที 10 นาทีก่อนหน้านั้น ห้าจีทำให้ที่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นต่างกับที่เกิดจริงแค่ 1 มิลลิวินาที นี่เองทำให้รู้สึกประหนึ่งว่าเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นเลย การงานหลายอย่างที่วันนี้ยังทำไม่ค่อยได้ผล เพราะเป็นงานที่ความแตกต่างระหว่างเวลาที่เห็น กับเวลาเกิดขึ้นจริงมีผลโดยตรงกับความสำเร็จของงานนั้น ถ้าแค่ถ่ายทอดว่าเราได้ไปที่นั่นที่นี่ ความแตกต่างของเวลาไม่มีผลข้างเคียงอะไรมากนัก แต่ถ้าเป็นการแพทย์ทางไกล ความแตกต่างของเวลาที่เห็นกับเวลาที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงนั้น อาจมีผลถึงชีวิตเลยก็ได้ 

ห้าจีลดเวลาแตกต่างระหว่างที่เห็นกับที่เกิดขึ้นจริงได้ เพราะสามารถทำให้มีการใช้คลื่นวิทยุร่วมกันในระหว่างกลุ่มของสมารท์โฟนหลายเครื่อง เสมือนหนึ่งว่าแต่ละตัวในกลุ่มต่อเข้ากับคลาวด์เดียวกัน ที่อยากชวนคิดคือ งานแบบไหนในบ้านเราที่ความแตกต่างระหว่างเวลาที่เห็นกับที่เกิดขึ้นจริงมีผลมากๆ ถ้าเจองานนั้นขอให้เตรียมตัวกันไว้ดีๆ ในวันที่ ห้าจีมีใช้กันอย่างแพร่หลาย ในอีกปีสองปีข้างหน้า คิดรูปแบบได้ก่อน เสนอให้บริการก่อน ย่อมได้ลูกค้าก่อน

อีกเรื่องหนึ่ง คือ ห้าจี สิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่า สามจี สี่จี พอสมควร ทำให้งานหลายอย่างที่ทำวันนี้ไม่ได้ เพราะแบตไม่พอจะเป็นไปได้ในวันหน้า ห้าจี ใช้พลังงานน้อยกว่าเพราะมีการเปลี่ยนวิธีเข้ารหัสในการติดต่อสื่อสารใหม่ จากเดิมที่เคยใช้วิธีที่อาจารย์ฝรั่งเศสกับลูกศิษย์คนไทยช่วยกันคิดขึ้นมา อาจารย์ได้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรได้เงินเยอะแยะจากคนที่ใช้ สามจี สี่จี อยู่ในวันนี้ ส่วนลูกศิษย์ได้แค่ปริญญาเอกกลับบ้าน วิธีใหม่ในการเข้ารหัสข้อมูลที่ใช้ใน ห้าจี คนคิดเป็นอาจารย์ชาวตุรกี แต่คนทำให้ใช้ได้ใน ห้าจี กลายเป็นบริษัทจีน ที่ดีหน่อยคือบริษัทจีนให้รางวัลการคิดค้นของอาจารย์ตุรกีไปพอสมควร แถมยังประกาศเกียรติคุณไปทั่ววงการสื่อสารเมื่อเร็วๆ นี้ วิธีเข้ารหัสข้อมูลของอาจารย์ตุรกี ใช้ฮาร์ดแวร์ที่สลับซับซ้อนน้อยกว่า เลยทั้งถูกกว่า และใช้พลังงานน้อยกว่า แต่ที่วิเศษที่สุดคือ ลดความผิดพลาดในการรับส่งข้อมูลผ่านคลื่นวิทยุให้ตำ่ลงมาก จนกระทั่งไม่ต้องเสียเวลาไปแก้ไขความผิดพลาดนั้น ผลที่ตามมาคือห้าจีรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่าที่เคยทำได้มากๆ

ใครที่อยากทำมาหากินใหม่ๆ ก็ลองคิดดูว่างานแบบไหนที่ต้องการเห็น ต้องการควบคุมพร้อมๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และเป็นงานที่ต้องการทำงานอย่างต่อเนื่องนานๆ โดยใช้อุปกรณ์ที่ไม่แพงมากนัก อย่าไปคิดถึงการใช้สมารท์โฟนราคาหลายหมื่นบาท แต่ให้นึกถึงอุปกรณ์ที่ต่อห้าจีได้ แต่ราคาไม่แพงมากนัก ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ชอบพูดกันเรื่องรถยนต์วิ่งได้เองบ้าง เมืองอัจฉริยะบ้าง การเพาะปลูกแบบชาญฉลาดบ้าง แต่บ้านเราคงไม่ทำตามฝรั่ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เพราะเราชอบรอซื้อมากกว่าที่จะคิดทำเอง ซื้อแล้วใช้ไม่ได้ ก็ยังบอกว่าใช้ไม่ได้ แต่ได้กำลังใจเสียอีก