เพราะรัก จึงยอมไว้ใจ

เพราะรัก จึงยอมไว้ใจ

ท่านผู้อ่าน แฟนคอลัมน์ หลายท่าน วัยพ้น 40 ปี ขึ้นไป เชื่อว่าคงเคยได้ยิน ได้ฟังบทเพลง *เพราะรัก จึงยอมไว้ใจ* ของ *อำพล ลำพูน*

นักร้องวงร็อคชื่อดังในอดีต ที่ได้ขับร้องบทเพลงดังกล่าวเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา เป็นเนื้อหาบทเพลง ซึ่งหลายท่านฟังแล้ว มีอารมณ์ความรู้สึกรันทด เมื่อต้องสูญเสียคนรัก ซึ่ง (ตน) รัก ไว้วางใจไปจากตน โดยเฉพาะ ท่อนฮุ๊ก ของบทเพลง สุดท้าย คือเจ็บ เจ็บ เจ็บ บาดเจ็บ เจียนตาย .... โดนเธอทำเจ็บช้ำ จนตาย .... จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ คือโดนทำร้ายแทบเสียคน จุดอ่อนจากการเชื่อถือคนบางคน มีผลที่ต้องผิดหวัง จุดจบก็คือต้องเสียใจ รุนแรง เลวร้ายกว่าทุกครั้ง .... เพราะตนมี แต่กลับถูกหลอกทำร้าย จิตใจ คิดว่าความไว้ใจ คือหัวใจของเธอ ฉันจึงเชื่อเธอเสมอ เมื่อพบเจอ เจอเธออยู่กับใครๆ .... เพราะรัก .... จึงยอมไว้ใจ 

ความหมายของบทเพลงดังกล่าวข้างต้น บ่งบอกถึงความรู้สึกของฝ่ายชาย ซึ่งได้ทุ่มเทความรัก ความหวังดีที่มีต่อฝ่ายหญิง คนรักของตน โดยมอบความไว้วางใจ เชื่อใจ แต่สุดท้าย ความรัก ความไว้วางใจของฝ่ายชายที่มีต่อฝ่ายหญิง กลับถูกฝ่ายหญิงหลอก ทอดทิ้งไปจากฝ่ายชายในที่สุด

บทเพลงข้างต้น อาจไม่แตกต่างจากผู้ซื้อห้องชุดในโครงการอาคารขุด คอนโดมิเนี่ยมแห่งหนึ่ง เป็นเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2554 เมื่อผู้ซื้อห้องชุด จำนวนหลายรายได้ตัดสินใจซื้อห้องชุดกับโครงการอาคารขุด คอนโดมิเนี่ยมพักอาศัย ตากอากาศในพื้นที่แหล่งท่องสำคัญของไทย โดยผู้ซื้อเล่าให้ผู้เขียนฟังว่าตนได้เห็นป้ายโฆษณาขายห้องชุดในคอนโดมิเนี่ยมในพื้นที่ จึงได้เข้าไปติดต่อ สอบถามรายละเอียดการขายห้องชุดของโครงการ คอนโดมิเนี่ยมดังกล่าว พนักงานขายให้ข้อมูล อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับห้องชุด สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จัดให้มีภายในโครงการแก่ผู้ซื้อ อาทิ ทางโครงการฯ จัดให้ มีพื้นที่ส่วนบุคคลเป็นการเฉพาะ ด้านหน้าโครงการติดชายหาด รองรับการพักผ่อนของผู้ซื้อห้องชุดภายในโครงการเท่านั้น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดชายหาดด้านหน้าโครงการ บุคคลอื่นไม่สามารถเข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ นอกจากนี้ พนักงานขายห้องชุดยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อผู้ซื้อห้องชุด อาทิ ทางโครงการฯ ยังจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกหลายรายการ อาทิ ห้องออกกำลังกาย (Fitness Room) ห้องรับรองลูกค้า (Lobby Room) ฯลฯ เป็นต้น เพื่อรองรับผู้ซื้อ แขกของลูกค้าภายในโครงการดังกล่าวอีกด้วย 

อย่างไรก็ดี เมื่อลูกค้าได้ยิน ได้ฟังคำบรรยาย คำพรรณนาการขายห้องชุดจากพนักงานขายจึงได้ตัดสินใจเข้าทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด ผ่อน ชำระเงินดาวน์ เงินงวดตามสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด ครบถ้วน ถูกต้อง ผ่านไป 3 ปี โครงการอาคารชุดดังกล่าว ก่อสร้าง และจดทะเบียนอาคารชุดตามบทบัญญัติพระราชบัญญัติอาคารชุด ผู้ซื้อ ผู้ขายต่างนัดจดทะเบียนโอน - รับโอนห้องชุดจนเกือบครบทุกห้องชุดของโครงการอาคารชุดดังกล่าว ต่อมา ผู้ซื้อห้องชุด เมื่อผู้ซื้อได้เข้าใช้ประโยชน์ห้องชุด ทรัพย์ส่วนกลาง ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวก พบข้อสังเกต สิ่งผิดปรกติ บางเรื่อง บางรายการ ภายในโครงการ จึงได้สอบถามทางโครงการฯ อาทิ สถานที่พักผ่อนส่วนบุคคล บริเวณด้านหน้าติดชายหาดโครงการ จึงหายไป ไม่มีบริการแก่ลูกค้า ผู้ซื้อห้องชุด ได้รับคำชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าว มิใช่พื้นที่ส่วนบุคคล หรือเป็นทรัพย์ส่วนกลางของนิติบุคคลอาคารชุดแต่อย่างใด เป็นพื้นที่สาธารณะ มีไว้เพื่อบริการแก่ผู้คนทั่วไป มิใช่ลูกค้า หรือผู้ซื้อห้องชุด ส่วนผู้ซื้อห้องชุดอีกราย เมื่อประสงค์เข้าใช้ห้องออกกำลังกาย แต่ห้องดังกล่าว ขาด หรือไม่มีอุปกรณ์ รองรับการออกกำลังกาย จึงได้สอบถามโครงการฯ เหตุใด ห้องออกกำลังกาย จึงขาด หรือไม่มีอุปกรณ์ มีเพียงเครื่องปรับอากาศ (Air conditioner) เพียงอย่างเดียว ได้รับคำชี้แจงจากทางโครงการว่าทางโครงการฯ จัดเฉพาะห้องออกกำลังกาย และเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียว สำหรับอุปกรณ์การออกกำลังกาย ทางนิติบุคคลอาคารชุดต้องเป็นฝ่ายจัดซื้อทรัพย์สินดังกล่าวเอง ต่อมา คณะกรรมการสอบถามผู้จัดการ ซึ่งเป็น นอมินี ของผู้ประกอบการโครงการ ผู้ขาย ห้องชุด ในนามผู้ประกอบการ ชั้นเพ้นท์เฮ้าส์ (Penthouse) ได้ชำระ ค่าส่วนกลาง ให้กับนิติบุคคลอาคารชุดหรือไม่ ผู้จัดการชี้แจงว่าห้องชุดดังกล่าวยังไม่ได้ชำระค่าส่วนกลาง รอการขายห้องชุดให้แก่บุคคลอื่น เมื่อขายได้แล้ว จะชำระค่าส่วนกลางทั้งหมดให้แก่นิติบุคคลอาคารชุด 

อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ ผู้ซื้อห้องชุดหลายคน กล่าวกับผู้เขียน ประสงค์จะขายห้องชุดโครงการดังกล่าว ไม่ต้องการถือกรรมสิทธิ์อีกต่อไป ถ้ารู้ว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตน และเพื่อนๆ อีกหลายคน คงไม่เข้าทำสัญญากับผู้ขาย อนึ่ง มูลเหตุของการเลือกซื้อห้องชุดกับโครงการนี้ เป็นเพราะผู้ขายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง (ในพื้นที่) เป็นที่รู้จัก มักคุ้นแก่บุคคลทั่วไป จึงเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ความไว้วางใจ อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้ ผู้ซื้อส่วนใหญ่ ต่างทนทุกข์ต่อการถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขาย คำบอกกล่าว คำพรรณนาต่างๆ ที่มีต่อลูกค้า ผู้ซื้อของผู้ขาย พนักงานขาย ล้วนเชื่อถือ และไว้วางใจไม่ได้เลย 

โดย... 

พิสิฐ ชูประสิทธิ์

นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุด – หมู่บ้านจัดสรรไทย และ

ที่ปรึกษา ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ