มหัศจรรย์ E-Commerce โอกาสที่ไม่ไกลเกินเอื้อม SMEs ไทย

มหัศจรรย์ E-Commerce โอกาสที่ไม่ไกลเกินเอื้อม SMEs ไทย

ธุรกิจ E-Commerce ซึ่งเป็นการทำธุรกิจทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางระบบออนไลน์

ในรูปแบบของดิจิทัลออนไลน์ อาทิเช่น การขายสินค้าและบริการ การโอนเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ การขนส่งข้อมูล ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การจำหน่ายหุ้น การให้บริการหลังการขายและการประมูล และการขายตรง กำลังเติบโตแบบคาดไม่ถึง 

จากผลการวิจัยของสถาบันที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง คาดการณ์ว่า ในปี 2019 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลกจะเติบโตถึง 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ ภูมิภาคที่เติบโตมากที่สุดในโลกคือเอเชียแปซิฟิค ที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง 35.2% ต่อปี 

สำหรับประเทศไทยในปี 2559 มีมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 2558 ถึง 12% เป็นเบอร์หนึ่งของอาเซียน มีการคาดการณ์ว่าในปี 2018 จะมีมูลค่าสูงเกือบ 3 ล้านล้านบาท

การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจ E-Commerce ทำให้ธุรกิจที่โลจิสติกส์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขนส่งสินค้าที่ซื้อขายทางออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งเป็นเจ้ายุทธจักรในวงการ Logistics ของประเทศไทย มีรายได้ 25,975 ล้านบาท ในปี 2559 ในปี 2560 มีรายได้รวมเกือบ 30,000 ล้านบาท เติบโตถึง 10% คาดการณ์ว่าปี 2561 จะมีรายได้เติบโตมากกว่า 10% ธุรกิจโลจิสติกส์ไทยอีก 3 ปี ข้างหน้า จะเติบโตมีมูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท ทำให้มีบริษัทโลจิสติกส์ใหม่เกิดขึ้นหลายราย 

อาทิเช่น เอสซีจี เปิดตัว เอสซีจี เอ็กซ์เพรส ที่มีการ่วมทุนกับ Yamato Asia เน้นการส่งพัสดุย่อยแบบเร่งด่วน ทั้งในรูป B2B และ B2C ,ดีเอชแอล สร้างศูนย์กระจายสินค้า 40 แห่ง ใช้กลยุทธ์ขยายจุดรับกระจายสินค้าออกไปต่างจังหวัด ผู้ประกอบการสามารถใช้บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery-COD) มีบริการส่งเงินค่าสินค้าคืนผู้ขายเป็นประจำทุกวัน ลาล่ามูฟ เน้นกลุ่ม SMEs และลูกค้ารายย่อย มีแอฟฯบริการขนส่งสินค้าแบบออนดีมานด์24 ชั่วโมง

คู่แข่งรายใหม่ในธุรกิจโลจิสติกส์ คือ Kerry Express มีบริการ Bangkok Sameday เรียกรับพัสดุผ่าน Application Kerry Express หรือ Call Center สามารถเรียกพนักงานไปรับพัสดุต้นทางภายใน 1 ชั่วโมง ส่งถึงมือผู้รับภายในวันเดียวกัน รายได้ของ Kerry Express เติบโตอย่างรวดเร็วปี 2558 มีรายได้ 1,500 ล้านบาท ปี 2559 มีรายได้ 3,230 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้ 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2018 Kerry Express มีเป้าหมายขยายจุดบริการจากเดิม เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce จาก 1,500 สาขา เป็น 5,000 สาขา คาดว่าจะทำให้รายได้เติบโตเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงมาก เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด

หลายวันมาแล้วผมผ่านไปรษณีย์นครปฐมเกือบ 2 ทุ่ม แล้ว มีคนมาใช้บริการจำนวนมาก คนในกลุ่ม Gen Y หอบถุงใส่สินค้าที่คนสั่งซื้อผ่านออนไลน์มาเช้าแถวส่งของยาวเหยียด ไปรษณีย์บางสาขาต้องขยายเวลาบริการออกไปถึง 24.00 น. 

การทำธุรกิจออนไลน์ ไม่ใช่ Trend หรือกระแสแต่เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ไม่แพ้อาชีพอื่น ร้านค้าออนไลน์ไม่ต้องมีค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าพื้นที่ สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ทั่วโลก ผ่าน line,Facebook และ IG ทำได้ทุกเวลา ทุกสายอาชีพ

เป็นโอกาสที่ไม่ไกลเกินเอื้อมของท่านผู้ประกอบการ SMEs ทุกระดับ เริ่มวันนี้เลยครับ...