กีฏะชีโว

 กีฏะชีโว

เสน่ห์อย่างหนึ่งของโหราศาสตร์ไทยคือหลักและฝอยพยากรณ์ที่ถูกรจนาเป็นร้อยกรอง เช่น “พฤหัสสี่ทรงศักดิ์ แช่มช้อย” นี่เพราะคนไทยเราเจ้าบทเจ้ากลอน

ผู้เรียนก็จำง่ายและสนุกไปพร้อมกัน ครั้นเมื่อออกคำทำนาย ผู้ฟังก็รู้สึกทึ่ง ขลัง และน่าเชื่อถือ

อันที่จริง บทร้อยกรองเหล่านี้เป็นคนละเรื่องกับความแม่นยำ ต่อให้ท่องจำและสาธยายได้ทั้งหมด ก็ไม่แน่ว่าจะทำนายถูกต้อง เพราะครูบาอาจารย์สมัยก่อนท่านซ่อนเคล็ดลับสำคัญแยกไว้ต่างหากและถ่ายทอดเฉพาะศิษย์ใกล้ชิดแบบมุขปาฐะ (ปากต่อปาก) เท่านั้น คนรุ่นหลังที่ไม่รู้ความนัยและไม่สามารถค้นพบเคล็ดลับดังกล่าว แม้ยกย่องชื่นชมเท่าใด ก็ไม่อาจเข้าถึงแก่นแท้ได้ ตำราเป็นเพียงแนวทางในการศึกษาค้นคว้าต่อไป ไม่ใช่สิ่งที่ต้องยึดถือตายตัวไปหมด

วิชา “กาลจักรลัคน์จร” คือมรดกชิ้นสำคัญของโหราศาสตร์ไทย เป็นการทำนายแบบพิเศษ โดยกำหนดให้ลัคนาเคลื่อนที่ไปในจักรราศีตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด แล้วทำนายเหตุการณ์ไปตามรูปดวงนั้น กาลจักรนี้มีคอนเซปต์เหมือนกับ Profection ของโหราศาสตร์ยุโรปยุคเรเนซองก์ ซึ่งมีรากเหง้าจากโหราศาสตร์กรีกยุค Hellenistic อีกที ต่างกันที่กฎเกณฑ์และรายละเอียดบางประการ

หลักข้อหนึ่งของกาลจักรที่กล่าวถึงดาวฆาฏ หรือดาวให้โทษเรื่องสุขภาพและอายุขัย ก็คือ “...ปัศวะชีโว นระโสโร อัมพุภุมโม กีฏะอสุรินโท...  คำหน้าทั้ง 4 คือ ปัศวะ นระ อัมพุ กีฏะ หมายถึง 4 กลุ่มราศี ปัศวะคือกลุ่มราศีสัตว์บก ได้แก่ เมษ พฤษภ และสิงห์ นระคือกลุ่มราศีบุคคล ได้แก่ เมถุน กันย์ ตุลย์ ธนู และกุมภ์ อัมพุคือกลุ่มราศีสัตว์น้ำ ได้แก่ กรกฎ มังกร และมีน กีฏะคือราศีแมลง มีพิจิกเพียงราศีเดียว

คำหลัง 4 คำ คือ ชีโว โสโร ภุมโม อสุรินโท หมายถึงดวงดาว ชีโวคือพฤหัส โสโรคือเสาร์ ภุมโมคืออังคาร อสุรินโทคือราหู แปลรวมได้ว่า ลัคนาราศีปัศวะมีพฤหัสเป็นดาวฆาฏ นระมีเสาร์ อัมพุมีอังคาร กีฏะมีราหู เมื่อลัคน์จรไปร่วมราศีกับดาวฆาฏในกาลจักร (บางท่านรวมถึงดาวฆาฏโคจรมาต้องลัคน์ในดวงจร) เป็นช่วงเวลาที่ต้องระวังสุขภาพหรือเภทภัยอันตรายร้ายแรง

กีฏะชีโว

กีฏะชีโวหมายถึงพฤหัสพิจิก พฤหัสเข้าพิจิกรอบนี้มีลีลาน่าสนใจ พฤหัสยก 11 ตุลาคม 2561 เวลา 20:46 น. เดินหน้าจนสุดและยกเข้าธนู 29 มีนาคม 2562 พฤหัสวิกลคติพักร (หยุดเพื่อถอยหลัง) 10 เมษายน ที่ 0:14 องศา ถอยกลับเข้าพิจิก 23 เมษายน พฤหัสวิกลคติเสริด (หยุดเพื่อเดินหน้า) 11 สิงหาคม ที่ 20:23 องศา จากนั้นเดินหน้าอีกครั้งจนสุด พฤหัสออกจากพิจิกเข้าธนูแท้จริง 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา 6:45 น.

พิจิกคือราศีธาตุน้ำ เช่นเดียวกับกรกฎมีน ปรัชญาอินเดียถือว่า ธาตุทั้ง 4 สัมพันธ์กับหน้าที่มนุษย์ 4 ประการ ไฟคือธรรมะ ดินคืออรรถะ ลมคือกามะ น้ำคือโมกษะ ธรรมะคือการศึกษาหาความรู้ในช่วงต้นของชีวิต อรรถะคือการทำงานเพื่อสร้างฐานะในช่วงกลาง กามะคือการเสพสุขทางโลกตามสมควร โมกษะคือการปล่อยวางสิ่งต่าง ๆ เพื่อความหลุดพ้น กรกฎพิจิกมีนจึงเกี่ยวข้องกับโมกษะ กรกฎหมายถึงเสียสละตัวเองเพื่อครอบครัว พิจิกหมายถึงสละสังขารร่างกาย มีนหมายถึงสละกิเลสอุปาทานทั้งปวง

เพราะต้องละทิ้งสังขาร พิจิกจึงเป็นราศีแห่งความตาย มันเป็นราศีที่ลึกและเข้าใจยากที่สุด พิจิกสร้างความสูญเสีย เพื่อให้เราเจ็บปวดและได้คิด พิจิกทำให้เราเจ็บป่วยทรมาน เพื่อปล่อยวางร่างกาย เมื่อปล่อยวางได้ ปัญญาย่อมก่อเกิด ถัดจากพิจิกคือธนู ธนูคือราศีแห่งปัญญาญาณอันยิ่งใหญ่ ดังนั้น แก่นแท้ของพิจิกคือ ตายเพื่อเกิดใหม่ในทางปัญญา

พฤหัสพิจิกทำให้ผู้คนขบคิดใคร่ครวญอย่างลึกซึ้งและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ อย่างสิ้นเชิง (Transformation) พฤหัสหมายถึงอุดมการณ์และปรัชญาทางการเมือง การแสวงหาแนวทางใหม่และอุดมคติใหม่ ๆ ทางการเมือง จะก่อตัวและมีพลังมากขึ้นในช่วงเวลานี้

โหราจารย์ในอดีตกำหนดให้ลัคนาโลกอยู่ที่เมษ พิจิกคือภพ 8 (มรณะ) ภพนี้ในด้านร้ายหมายถึงการพลัดพราก เดินทางไกล ภัยอันตราย เจ็บป่วย ฯลฯ ด้านดีหมายถึงการเงินของคู่ครองหุ้นส่วน เงินปันผล ส่วนแบ่งกำไร มรดก ฯลฯ พฤหัสพิจิกไม่เปลี่ยนความหมายทางร้าย แต่ทำให้ผลของมันเป็นไปทางบวก เช่น ย้ายบ้านเพราะเปลี่ยนงาน จากบ้านไปเรียนต่อ ฟิตร่างกายฟื้นฟูสุขภาพ ฯลฯ พฤหัสส่งเสริมความหมายด้านดี ธุรกิจที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันและกิจการร่วมทุน จะมีผลการดำเนินงานที่ดีและมีโอกาสเติบโตสูง

ผลต่อดวงเมืองเป็นอย่างไร ? พฤหัสเป็นศุภเคราะห์ใหญ่ แม้ตกมรณะก็ไม่เสียกำลัง ประเด็นคือพฤหัสเบียนตัวเองหรือเปล่า พฤหัสเดิมอยู่ธนู-ภพ 9 จรเป็นวินาสตัวเอง การส่งออกประสบปัญหา แต่พฤหัสมรณะทำให้เกิดโอกาสกับลูกค้าเดิมมากขึ้น เช่น เพิ่มสินค้าใหม่ เจาะตลาดใหม่

เมื่อมองภาพรวม พฤหัสตรีโกณจันทร์พุธศุกร์ เศรษฐกิจยังเติบโตได้แต่น้อยลง จันทร์คือการท่องเที่ยว สินค้าอุปโภคบริโภค กิจการ SME และกำลังซื้อภาคประชาชน ถ้าไม่ฟื้นตัวเติบโต ก็ควรประคองตัวรอดได้ พุธศุกร์ในภพวินาศ บอกถึงการค้าและการเงินที่สะพัดในธุรกิจใต้ดินหรือที่เกี่ยวกับต่างประเทศ พฤหัสเล็งอังคารดาวเจ้าเรือนภพ 8 ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลเข้ามาเก็งกำไรค่าเงิน ดอกเบี้ย และตลาดพันธบัตร แต่พฤหัสเข้ามุม 90 กับเนปจูนกุมภ์ มันจะผันผวนมาก จุดนี้ควรระมัดระวังอย่างสูง

อังคารหมายถึงทหาร นักโหราศาสตร์หลายคนเชื่อว่า พฤหัสพิจิกเล็งอังคารเดิมที่ 19:53 องศาพฤษภ ทำให้รัฐบาล พรรค และกลุ่มผู้สนับสนุนทหารเข้มแข็ง เติบโต และมีโอกาสชนะเลือกตั้ง ข้อนี้ถูกต้อง แต่ที่ไม่ถูกไม่ควรคือเราไม่สามารถฟันธงชัยชนะหรือเรื่องราวจากดาวดวงเดียว  อังคารยังถูกมุม 90 จากเนปจูนสนิท มุม 150 จากเสาร์ธนู และมุม 45 จากมฤตยูเมษ มีดาวดีส่งเสริม ก็มีดาวร้ายตัดทอน

พฤหัสเนปจูนก่อให้เกิดความมั่นใจที่ล้นเกินและภาพลวงตาได้เสมอ ไม่ยกเว้นใคร