Soccer Pro Bangkok ทำอย่างไรให้โตต่อเนื่อง

Soccer Pro Bangkok ทำอย่างไรให้โตต่อเนื่อง

Soccer Pro Bangkok ถือเป็นเจ้าแรกๆ ของเมืองไทยที่เริ่มธุรกิจสนามฟุตบอลหญ้าเทียม ตั้งแต่ปี 2551

จนปัจจุบันเป็นเจ้าของสนามมากที่สุดถึง 8 แห่งในกรุงเทพและปริมณฑล

Soccer Pro Bangkok เป็นธุรกิจครอบครัวที่เริ่มต้นจากความชอบ ไม่ได้เริ่มเป็นธุรกิจหลัก แต่เมื่อเริ่มดำเนินธุรกิจก็มองเห็นถึงโอกาสว่าในช่วงที่ผ่านมากีฬาฟุตบอลได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น 

นอกจากนั้น ฟุตบอลยังเป็นกีฬาหลักอย่างหนึ่งของผู้ชาย เพราะได้ทั้งออกกำลังกายและได้พบปะเพื่อนๆ โดยลักษณะเด่นของลูกค้าที่สนใจฟุตบอล ทาง Soccer Pro Bangkok มองว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นไม่อยาก เพียงแค่มีชุด มีรองเท้า แล้วลงสนามวิ่ง จับบอล จ่ายบอลให้เพื่อน ยิ่งประตู มีส่วนร่วมกับทีม และยิ่งคนที่ดูฟุตบอล เมื่อเห็นผู้นักเตะที่ชื่นชอบเทคนิค ลีลาการเล่นในรูปแบบใหม่ๆ ก็ทำให้อยากลงไปเล่นบ้าง โดยใช้เทคนิคหรือลีลาที่ได้ดูมากจากนักเตะที่ชื่นชอบ เป็น Passion ที่คนดูฟุตบอลเห็นแล้วอยากทำตาม โดยลูกค้าของ Soccer Pro Bangkok มีทั้งมาเล่นฟุตบอลกับเพื่อนมัธยม เพื่อนมหาลัย เพื่อนที่ทำงาน พฤติกรรมเปลี่ยนจากการเล่นในพื้นที่สาธารณะมาเป็นความต้องการเล่นในพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น

ทาง Soccer Pro Bangkok มองว่า ธุรกิจ Soccer Pro Bangkok นั้นไม่ใช่ธุรกิจที่ซับซ้อน เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการเป็นหลัก โดยลูกค้ากลุ่ม men 4.0 ในปัจจุบัน ให้ความสำคัญในเรื่องแรกคือ คุณภาพของสนาม ลูกค้าในปัจจุบันต้องการคุณภาพของสนามที่สมกับราคา และเหมาะสมกับกลุ่มเพื่อนๆ ว่าตอบโจทย์หรือไม่ ดังนั้น Soccer Pro Bangkok จึงมีสนามที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ ไม่ว่าจะเป็น สนามฟุตบอล 5 คน สนามสำหรับ 7 คน และสนามสำหรับ 11 คน

สิ่งสำคัญที่สองที่ลูกค้าสนใจคือ ราคาที่เหมาะสมกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางสนามมอบให้ การกำหนดราคาก็เป็นส่วนสำคัญ ทาง Soccer Pro Bangkok ก็มีการกำหนดราคาค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 120 บาทต่อคน ราคาสนามอยู่ที่ ชั่วโมงละ 1200 -1700 บาท

นอกจากนั้น ประเด็นราคายังเป็นตัวกำหนดถึง Location ในการตัดสินใจขยายสาขา โดย Soccer Pro Bangkok จะเลือก Location โดยเลือกากโซนที่ลูกค้ามีกำลังที่จะจ่าย และมีคนพักอาศัยอยู่มาก

สำหรับการสื่อสารการตลาดนั้น ในช่วงแรกทาง คุณปรัชญ์ กมลทกาภัย หรือโอ๊ค ผู้จัดการฝ่ายบริการสนามฟุตบอลของ Soccer Pro Bangkok เล่าว่า สนามบอลหญ้าเทียมแทบไม่ต้องทำการโปรโมทเลย เนื่องจาก Demand มากกว่า Supply มาก ลูกค้ามีการบอกต่อปากต่อปากอย่างรวดเร็วมาก แต่ในปัจจุบันการแข่งขันเยอะขึ้น ทำให้ต้องทำความเข้าใจและทำความรู้จักกับลูกค้าให้ชัดเจนมากขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าของ Soccer Pro Bangkok ส่วนใหญ่ เป็นผู้ชายช่วงวัยทำงาน ดังนั้น ทาง Soccer Pro Bangkok เลือกที่จะใช้ Social Network ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ศึกษาหาความชอบและความต้องการ รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ต่างๆของกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ 

คุณโอ๊คเล่าให้ฟังถึงลักษณะที่เปลี่ยนไปสำหรับตลาดกีฬาด้วยว่า ในปัจจุบัน กีฬากับแฟชั่นในกลุ่มผู้ชายมักมาด้วยกัน เนื่องจากฟุตบอลเป็นกลุ่มใหญ่มาก เช่น รองเท้าสตั๊ตที่แบ่ง Tier มาหลายระดับมาก ดังนั้น ก็จะเห็นชัดเจนว่าเป็นตลาดล่าง กลาง บน หรือบางคนก็จะสั่งตัดรองเท้าสตั๊ด มันก็แบ่งแล้วแต่กลุ่ม บ้างครั้งลูกค้าก็สั่งตัดเป็นชุดทีมแล้วมาเตะบอลด้วยกัน ซึ่งลูกค้ากลุ่มกีฬาฟุตบอลนั้น แตกต่างจากกลุ่มกีฬาบาสเกตบอลซึ่งเน้นความเป็นแฟชั่นมากยิ่งกว่า

สำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในสภาพที่มีคู่แข่งเปิดสนามฟุตบอลหญ้าเทียมจำนวนมากได้นั้น คุณโอ๊ค มองว่า จากการที่ Soccer Pro Bangkok มีจำนวนสาขาเยอะ การที่จะยั่งยืนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือ คุณภาพและความเป็นแบรนด์ Soccer Pro Bangkok ทำให้ลูกค้าไว้วางใจได้ว่า จะได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพจากทุกๆ สาขาของ Soccer Pro Bangkok ที่เท่าๆ กัน โดยเน้นว่า ลูกค้าจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุด หญ้าเทียมที่ดีที่สุด ขนาดสนามที่ได้มาตรฐาน และ สิ่งอำนวยความสะดวก ห้องอาบน้ำ ห้องเปลี่ยนชุด ที่จอดรถ มุมนั่งรอ ร้านกาแฟ โดยคุณโอ๊คเล่าว่า แม้กลุ่มผู้ชายจะมาเตะบอล แต่ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับผู้ติดตามมาด้วย ดังนั้นต้องทำให้ Soccer Pro Bangkok เป็นพื้นที่สำหรับทุกๆคนได้

กรณีศึกษาของ Soccer Pro Bangkok สะท้อนให้เห็นถึง การให้ความสำคัญกับสิ่งสำคัญของลูกค้า คุณภาพและราคาแม้เป็นส่วนสำคัญ แต่สิ่งที่ต้องไม่มองข้ามคือ รูปแบบพฤติกรรมการใช้บริการ Soccer Pro Bangkok มองเห็นว่า หาผู้ติดตามที่มาด้วย ไม่ happy กับการมานั่งรอ คนที่จะมาเล่นฟุตบอลคงไม่สามารถเล่นได้อย่างมีความสุขต่อให้คุณภาพของสนามดีแค่ไหน customer กับ Influencer ในตลาดปัจจุบัน มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียว

---------------------------------

เครดิตการสัมภาษณ์ : คุณปรัชญ์ กมลทกาภัย โดย คุณกันตพล ผู้พัฒน์ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล