เลือกอยู่ข้างเวลา

เลือกอยู่ข้างเวลา

ในเมื่อคุณทำไม่ได้ ส่งคบเพลิงมาเถอะ เดี๋ยวพวกเราทำต่อเอง

นับตั้งแต่ 'เลือกอยู่ข้างเวลา' หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกวางขาย ผมต้องเจอกับคำถามจากคนรอบข้างมากมายว่า เพราะเหตุใดจึงคิดจะเขียนหนังสือเล่มนี้ ทั้งๆ ที่ผมเป็นนักลงทุนเน้นมูลค่า หรือ 'วีไอ' ไม่น่าจะเกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง

คำตอบของผมก็คือ 'เพราะเขาคือคนที่พูดทุกสิ่งที่อยู่ในใจของผมออกมา'

อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มุ่งเน้นแต่เรื่องการเมือง เนื่องจากแม้วันนี้ ธนาธรจะกลายเป็นนักการเมืองเต็มตัว แต่เขาก็เคยบริหารธุรกิจหลายหมื่นล้าน โดยปลุกปั้นกลุ่มบริษัทไทยซัมมิทจนยอดขายและกำไรเติบโตขึ้นถึงห้าเท่า ทั้งยังนำพาธุรกิจแตกขยายไปยังเจ็ดประเทศยักษ์ใหญ่

ทว่าด้วยความที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมีลักษณะเป็น B2B ชื่อเสียงและความสามารถของเขาจึงยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เมื่อเทียบกับนักธุรกิจอีกหลายคน อาทิ ตัน ภาสกรนที ฯลฯ

ผมจึงต้องการ 'อุดช่องโหว่' นี้ ด้วยการบอกเล่าความสามารถของธนาธรให้คนไทยได้รับรู้

นอกจากนี้ ผมยังตั้งใจถ่ายทอดทัศนคติ มุมมอง และจุดยืนของเขาต่อประเทศในหลายๆ มิติ รวมทั้งแนวทางในการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำพาชาติบ้านเมืองไปข้างหน้า แม้จะเต็มไปด้วย 'ขวากหนาม' และ 'กับดัก' สารพัด

เพื่อตอบโจทย์ข้างต้น ผมจึงต้องทำงานหนัก ต้องติดตามธนาธรไปลงพื้นที่ ณ จังหวัดต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูล สังเกตการณ์ และพูดคุยกับเขาโดยตรง และที่ 'เอ็กซ์คลูซีฟ' ยิ่งไปกว่านั้น คือการได้นั่งไปบนรถยนต์ส่วนตัวของธนาธร ได้ไปที่บ้านของเขา ได้พบปะกับครอบครัวและคนใกล้ชิด จนได้ข้อมูลที่ 'อินไซด์' สุดๆ

ธนาธรเคยบอกว่า ผู้เล่นทางการเมืองที่มีอยู่ในเวลาน้ี ไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้ง ไม่สามารถนำพาสังคมไปสู่ความเจริญก้าวหน้าได้อีกแล้ว ดังนั้น ขอให้คนรุ่นใหม่ก้าวออกมา และบอกพวกเขาว่า 'ในเมื่อคุณทำไม่ได้ ส่งคบเพลิงมาเถอะ เดี๋ยวพวกเราทำต่อเอง'

วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม นี้ เวลา 14.00-15.00 น. ณ เวทีเอเทรียม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ผมจะขึ้นเวทีพูดคุยกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพื่อเปิดตัวหนังสือ 'เลือกอยู่ข้างเวลา' อย่างเป็นทางการ

ผมจะถามคำถามที่ไม่เคยถูกถามบนเวทีไหน ให้หายข้องใจกันไปเลยว่า 'คบเพลิงแห่งความหวัง' ของสังคมไทย สมควรจะอยู่ในมือของผู้ชายที่ชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แล้วหรือยัง เรียนเชิญทุกท่านไปพบกันนะครับ