“สามมิตร”วงแตก!

“สามมิตร”วงแตก!

“กลุ่มสามมิตร” โผล่ขึ้นมา ในช่วงก่อร่างสร้าง “พรรคพลังประชารัฐ” โดยมีพันธมิตร “3 ส.” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สามัคคีกันเพื่อดัน บิ๊กตู่” เข้าสู่อำนาจการเมือง บนเส้นทางประชาธิปไตย

พลังประชารัฐ เพิ่งจะเปิดตัวยิ่งใหญ่ด้วยสโลแกน “...ทางเลือกใหม่ของการเมืองไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง กระแสยังไม่ทันจาง ก็ดันเรื่อง แตกคอ” กันระหว่าง "มิตรทั้งสาม" เสียแล้ว

งานนี้ โฆษกกลุ่ม ธนกร วังบุญคงชนะ ออกโรงแจงว่า กลุ่มสามมิตรกับพลังประชารัฐ ไม่ได้มีปัญหา แต่ที่ “สองมิตร” สมศักดิ์-สุริยะ ต้องหยุดเดินสายรับเรื่องร้องทุกข์จากชาวบ้าน เพราะไม่อยากถูกครหาว่าเอาเปรียบพรรคอื่น ทั้งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเข้าพรรคไหน

ต้องบอกว่า “ลีลา”ไม่ค่อยพริ้ว พอๆ กับ “เสี่ยแฮงค์อนุชา นาคาศัย แห่งชัยนาท ที่แถไม่แคร์สื่อในวันประชุมใหญ่พลังประชารัฐว่า แค่ไปสังเกตการณ์ แต่ชื่อเสี่ยดันไปโผล่ในลิสต์กรรมการบริหารเรียบร้อย

เวลานี้ จาก"สามมิตรก็เหลือแค่ สองมิตรโดยมี ส.สมศักดิ์" เป็นหัวขบวนหลัก

ปัญหา วงแตก” ครั้งนี้ ถึงขึ้นมีการเบรก “สองมิตร” เดินสายดูด แต่สาเหตุหลัก ไม่ใช่แค่เรื่องที่ต่างฝ่ายต่าง “ดูด”จนเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อน

แต่ ส.แห่งทำเนียบฯ” ยึดอำนาจคืน ให้ส่วนกลางบัญชาการดูดเอง เพราะชักเริ่มเห็นสัญญาณการ ตั้งก๊กต่อรองของนักเลือกตั้ง แถมกระแสตอบรับการเดินสายของ ส.สมศักดิ์ ชักเริ่มแรง

การปล่อยให้มี “ก๊ก” ใหญ่ ส่งผลต่อการจัดสรร “โควตา” ยากลำบาก เพราะการตั้งรัฐบาลรอบนี้ อาจต้องใช้"พันธมิตร"หลายพรรค ที่สำคัญอย่างน้อย ต้องเก็บกระทรวงหลักๆ เอาไว้

สายข่าวพลังประชารัฐคุยว่า อย่างไรเสีย “สองมิตร” ก็ไม่น่าจะไปไหนรอด เพราะไม่มีทาง รับภาระ” เองได้ แต่ต้องสกัดไม่ให้รวมตัวกันเป็น “ก๊กใหญ่” สร้างอำนาจต่อรองจนเป็นปัญหา

งานนี้ มิตรฝั่งทำเนียบฯ เลยต้องสกัด ด้วยการยึดอำนาจ มา“ดูด”เอง เพื่อ “คานอำนาจ”

ว่าแต่ ตัวเลขที่ฝันหวาน 126 ที่นั่ง จะตกปลาในอ่างเพื่อนทันรึ!