เดินหน้าเต็มตัว เข้าโหมดเลือกตั้ง

เดินหน้าเต็มตัว เข้าโหมดเลือกตั้ง

สัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการประชุม 2 วัน คือวันพฤหัสบดี ที่ 27 ก.ย. โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาเรื่องด่วน

 ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... วันศุกร์ ที่ 28 ก.ย.โดยมีวาระสำคัญคือ 1.ร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการและกรรมการในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... 2. ร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... 3. ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... 4.ร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

ด้านพรรคการเมืองเริ่มกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง ไล่ตั้งแต่พรรคใหญ่ แชมป์เก่าอย่าง”เพื่อไทย” ที่เปิดตัวคนรุ่นใหม่หลายสิบคนในวันนี้ที่จะลงสนามเลือกตั้งเเละทำงานด้านต่างๆในพรรค เเละเมื่อวานได้เรียกประชุมอดีตรมต.แกนนำพรรค อดีตส.ส.สมาชิกพรรค เพื่อพิจารณาแก้ไขข้อบังคับ ระเบียบต่างๆของพรรค รวมไปถึงเปิดให้สมัครสมาชิกพรรค เพื่อเตรียมไปหารือกับกกต.ในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.และนำข้อบังคับต่างๆให้ที่ประชุมใหญ่พรรครับรองในวันที่ 3 ต.ค.ก่อนที่จะมีการประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 28 ต.ค.ต่อไป...

ส่วนพรรคเก่าแก่อย่างพรรค”ประชาธิปัตย์” ก็มีการประชุมเรื่องการแก้ไขข้อบังคับพรรคเช่นกัน แต่สีสันคงไปอยู่ที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค ที่ในขณะนี้มีผู้มาท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ เดอะมาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่อยู่มานานถึง 13 ปี ที่ถือว่ายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์...และผู้ท้าชิงคนสำคัญก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ได้รับการสนุบสนุนจากถาวร เสนเนียม หรือฝากฝั่งแกนนำกปปส.ซึ่งในเดือนพ.ย.จะได้รู้กันว่า “ใครจะมา”

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนานั้น วันที่5ต.ค.ก็จะประชุมพรรคที่โรงเเรมย่านหลักสี่ ต้องดูว่า “เลือดใหม่”ที่นำโดย”ลูกท๊อป”จะผนวกเลือดเก่าที่อยู่กับ”เตี่ยเติ้ง”มาหลายสิบปีพาพรรคเดินทางไปทางใด...หลังจากมังกรเมืองสุพรรณเร้นกายจากโลกาไปเเล้ว “ประมวลวิทยายุทธ์”ที่”บรรหาร”ถ่ายทอดให้วราวุธ ศิลปอาชาไว้นั้น จะมีฤทธาเพียงใด รอดูกัน...

มาเยือนฝั่งรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ที่ได้ประกาศตามสัญญาว่าจะประกาศท่าทีทางการเมือง ตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่าลุงตู่สนใจทางการเมือง เรียกว่าส่งสัญญาณแล้วว่าจะลงการเมืองแน่นอน ประกอบกับรัฐมนตรีบางคนเตรียมตัวเปิดตัวว่าจะไปนั่ง บริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเปิดตัวในวันที่ 29 ก.ย.ใครจะนั่งเก้าอี้ตัวใดตามที่มีการวางตำแหน่งกันไว้ล่วงหน้าและได้เริ่มใช้กลไกต่างๆ เริ่มขยับกันแล้ว ส่วนแขนขาของพรรคคือ”กลุ่มสามมิตร”เตรียมเปิดตัว อดีตส.ส.ที่ใช้มนต์เรียกตัวมาว่า”จะมีใครบ้าง” เร็วๆนี้ได้รู้กัน..เพราะเเว่วว่ามีอดีตส.ส.เกรดเอมากกว่าห้าสิบชีวิตตบเท้ามาร่วมวงเลยทีเดียว

โดย... 

หมึกพิษ