สองอีเวนท์สำคัญฟินเทคที่ห้ามพลาด

สองอีเวนท์สำคัญฟินเทคที่ห้ามพลาด

ช่วงปลายปีนี้จะมีสองอีเวนท์สำคัญที่ไม่ควรพลาด (ผมเองก็ลงเวลาไว้เรียบร้อยแล้ว) ไม่งั้นเดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง

งานแรกก็คือ HongKong Fintech Week ที่จะจัดขึ้นช่วงวันที่ 31 ตุลาคมถึง2 พฤศจิกายน เจ้าภาพก็คือหน่วยงานภาครัฐอย่าง InvestHK (คล้ายๆ BOI ของบ้านเรา) ตัวงานจริงๆมีแค่สองวันที่จัดขึ้น ณ เกาะฮ่องกง แต่ปีนี้เพิ่มความพิเศษด้วยการจัดเพิ่มอีกวันที่นครเซิ่นเจิ้น ประเทศจีนสำหรับผู้ที่ซื้อบัตรเข้างานแบบสามวันก็จะได้เข้างานที่จีนด้วย ที่สำคัญคือวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ฮ่องกงได้ทำการเปิดใช้งานรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งระหว่างฮ่องกงและมหานครกวางโจวใช้เวลาเพียงแค่ 48 นาทีเท่านั้นจากเดิมที่ต้องใช้เวลากว่าสองชั่วโมง

จุดเด่นของงาน HongKong Fintech Week  ก็คือการได้ใกล้ชิดกับฟินเทคจากประเทศจีนนี่แหละ เพราะตอนนี้จีนได้ก้าวขึ้นเป็นตลาดสำหรับอุตสาหกรรมการเงินที่มีขนาดใหญ่มากของโลกไปแล้ว เพียงแต่ยังไม่เชื่อมต่อกับโลกภายนอกเท่านั้นเอง แม้ในเชิงกฎเกณฑ์และการสนับสนุนสตาร์ทอัพ ฮ่องกงยังสู้สิงคโปร์ไม่ได้แต่มีเปรียบที่เม็ดเงินการลงทุนจากจีนมากกว่าสิงคโปร์อย่างมาก 

ตอนนี้รัฐบาลจีนได้มีโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ Greater Bay China ซึ่งประกอบไปด้วยสองเขตการปกครองพิเศษนั่นคือฮ่องกงและมาเก๊า และเมืองใหญ่ทางภาคใต้ของมณฑลกวางตุ้งนั่นก็คือกวางโจว เซิ่นเจิ้น จูไห่เห็นได้จากการเปิดใช้ทางด่วนที่วิ่งบนทะเลซึ่งมีความยาวที่สุดในโลกระหว่างฮ่องกงและมาเก๊า ตลอดจนรถไฟฟ้าความเร็วสูง ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามที่จะสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ขึ้นจากเดิมที่บริเวณนี้เป็นเขตที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับต้นๆของโลกอยู่แล้ว

สรุปก็คือฟินเทคที่ต้องการจะขยายงานไปยังประเทศจีน งาน HongKong Fintech Week เป็นอีเวนท์สำคัญที่ไม่ควรพลาด

อีกงานหนึ่งคือ Singapore Fintech Festival ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16  พฤศจิกายน งานนี้ต้องบอกว่าใหญ่กว่างานแรกเพราะเข้าขั้นงานระดับโลกไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีเจ้าภาพหลักคือ MAS (หน่วยงานกำกับด้านการเงินของสิงคโปร์) และสถาบันการเงินระดับโลกมากมาย (สังเกตุได้ว่าผู้เล่นรายใหญ่ในสิงคโปร์หันมาสนใจฟินเทคอย่างมาก) 

ถ้า HongKong Fintech Week คืองานที่จะทำให้ใด้ใกล้ชิดกับแดนมังกรงาน Singapore Fintech Festival ก็คืองานที่จะได้ใกล้ชิดกับผู้เล่นระดับโลกทั้ง Speaker และฟินเทคที่เข้าร่วมงานต่างมาจากทุกทวีปจริงๆ งานนี้รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งใจจะโชว์ศักยภาพของการเป็นศูนย์กลางทางด้านการเงินยุคใหม่ของสิงคโปร์ งานนี้จัดทั้งสัปดาห์ตลอดห้าวัน มีกิจกรรมมากมายไม่เพียงแค่สถานที่หลัก แต่กระจายไปทั่วเกาะสิงคโปร์

หัวข้อหลักที่ทั้งสองงานยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของBlockchain ในหัวข้อที่ว่าจะนำมาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการเงินได้อย่างไร (ส่วนประเด็นเรื่อง ICO เป็นเรื่องรองเพราะทุกวันนี้อีเวนท์ด้านนี้มีเยอะมากอยู่แล้ว) 

สำหรับผู้ประกอบการฟินเทคไทย แนะนำว่าไม่ควรพลาดสองงานนี้ อาจจะยังไม่จำเป็นต้องไปออกบูธก็ได้แค่ซื้อบัตรเข้าร่วมงานและไปฟัง Speaker ก็คุ้มแล้วครับ