อี-สปอร์ต (ตอนจบ)

อี-สปอร์ต (ตอนจบ)

เรากำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ

ทุกวันนี้เขาจัดให้การเล่นเกมเป็นกีฬาแล้ว เกมในสมัยนี้ต่างกันกับสมัยก่อนนั้น อย่างเกมในสมัยก่อนนั้นจะเป็นพวกเกมคอนโซลที่พอเล่นแล้วจบก็คือจบ แต่เดี๋ยวนี้มีเกมอีกประเภทหนึ่งนั่นคือเกมออนไลน์ซึ่งเป็นเกมที่ฮิตมาพักใหญ่แล้ว เกมออนไลน์แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ เกม PC และเกมออนไลน์บนมือถือ เกมออนไลน์ในยุคแรกจะเป็นพวก Ragnarok หรือ Fairyland หลายท่านต้องเคยชื่อได้ยินมาบ้างอย่างแน่นอน

เดี๋ยวนี้ใครจะเชื่อว่าคนที่เล่นเกมเก่ง ๆ จะมีอาชีพที่เรียกว่า Game Master ขึ้นมา อาชีพนี้จะเป็นคนที่อยู่ในเกม คอยดูแลเกม ดูแลคอมมูนิตี้ในเกม เป็นตัวแทนของเจ้าของเกมไปคอยยืนดูอยู่ในเกมต่าง ๆ หน้าที่ของเขาก็คือต้องเล่นเกมทั้งวันเพื่อคอยดูแลคนเหล่านี้ บอกเลยนะครับว่าวันนี้อาชีพนักเล่นเกมหรืออาชีพเกี่ยวกับเกมเป็นอาชีพหนึ่งที่เด็กวัยรุ่นหลาย ๆ คนใฝ่ฝัน เพราะเป็นอาชีพที่ทำเงินและมีอัตราการเติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นในต่างประเทศเองก็เช่นกัน

จึงอยากให้ผู้ปกครองหลายท่านอย่ามองแต่ว่าเกมนั้นไม่ดี อย่างไรก็ตาม ยังมีความจำเป็นที่ต้องบาลานซ์ให้ดีระหว่างกิจกรรมหน้าจอกับกิจกรรมที่ต้องออกข้างนอก แต่หากว่าลูก ๆ เขาชอบมากจริง ๆ บางครั้งในฐานะพ่อแม่ผู้ปกครองอาจต้องมีการผลักดันให้เขาได้ลองทำในสิ่งที่ชอบ อาจลองสนับสนุนให้เขาได้ลงแข่งขันสักครั้ง ได้รวมกลุ่มกันลงแข่งขัน เราอาจต้องช่วยผลักดันพวกเขาไปให้ถึงในจุดที่เขาทำได้มากกว่าแค่การเป็นงานอดิเรกไปวัน ๆ หนึ่ง

ในปัจจุบันแม้ว่าระบบนิเวศในเรื่อง e-Sport ของประเทศไทยจะเพิ่งเริ่มต้น แต่ตอนนี้เรามีสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เริ่มมีสถานที่ต่างๆ มากขึ้น เริ่มมีคนเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น อย่างในประเทศจีนนั้นเรื่องของเกมต่าง ๆ เป็นที่นิยมอย่างมาก เริ่มมีเกมคาเฟ่ (คล้าย ๆ กับเน็ตคาเฟ่) คือสถานที่ที่คนจะนัดกันเพื่อไปเล่นเกม เขาจะทำเป็นห้องขึ้นมาโดยเฉพาะ มีคอมพิวเตอร์ 5 เครื่อง มีสัญญาณเน็ตแรง ๆ รวมตัวกันมาเพื่อมาเล่นเกมแข่งกันอยู่ในห้องแบบส่วนตัว มีอาหารเข้าไปเสิร์ฟ ลักษณะธุรกิจแบบนี้มีอยู่เยอะมากในจีน เป็นเทรนด์ใหม่ที่คนได้ออกไปข้างนอกเพื่อเจอเพื่อน จากที่เคยอยู่แต่ในบ้านก็เริ่มมีสถานที่ที่จะทำให้คนกลุ่มนี้ได้ไปพบปะกันและได้ไปเล่นเกมด้วยกันอยู่ข้างนอก แต่ถามว่าผมเห็นด้วยกับการเล่นเกมแบบนี้ไหม ผมเห็นด้วยแต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการบาลานซ์ เพราะถ้ามัวแต่เล่นเกมเรื่องของสุขภาพก็น่าเป็นห่วง เพราะฉะนั้นควรต้องมีข้อแลกอื่น เช่น ไปออกกำลังกายบ้าง และเรื่องของการเรียนก็ยังสำคัญอยู่ด้วย

ที่นำเสนอเรื่องของ e-Sport ขึ้นมาก็เพราะอยากให้ผู้ใหญ่ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของการเล่นเกมมากนัก ผมว่าตอนนี้โลกมันได้ขยับไปในแนวทางนี้แล้ว มันจะมีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ธุรกิจต่าง ๆ กำลังขยับไปทางนี้ เราเองก็กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ กับสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อนนั้นเราอย่าเอามันมาตัดสินว่า สิ่งที่มันกำลังจะเกิดขึ้นต่อไปมันจะไม่ใช่ บางทีอาชีพเล่นเกมอาจจะดีกว่าอาชีพที่เรา ๆ ทำกันอยู่ในปัจจุบันนี้ด้วยซ้ำไป

บางทีผู้ปกครองลองลบภาพเดิม ๆ แล้วลองทำความเข้าใจ ลองเข้าไปอยู่ในโลกของเด็ก ๆ บ้าง ไม่ใช่จะเอาแต่ดึงลูกเข้ามาในโลกของเรา เพราะตอนนี้โลกของเรามันเปลี่ยนไปแล้วโดยสิ้นเชิง ง่ายที่สุดท่านผู้ปกครองลองหยิบเกมขึ้นมาลองเล่นดูนะครับ ท่านจะเริ่มเข้าใจลูกมากขึ้นแทนที่จะให้ลูกมาเข้าใจเราฝ่ายเดียว ซึ่งนี่จะกลายเป็นสูตรผสมที่จะสามารถปรับและทำให้ลูกของเราทันสมัยเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคนี้ได้ด้วยเหมือนกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดลืมไม่ได้เลยคือตัวคุณพ่อคุณแม่เองก็ต้องปรับตัวให้ทันโลกยุคนี้ด้วยเช่นกันครับ