ปรับแบบเปลี่ยนรูป (อีกครั้ง)

ปรับแบบเปลี่ยนรูป (อีกครั้ง)

ดิฉันเขียนถึงการปรับแบบเปลี่ยนรูป หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Transformation ไปเมื่อหลายเดือนก่อน

มีแฟนคอลัมน์สนใจกันมาก และสอบถามว่าจะต้องเริ่มทำอย่างไรหากอยากปรับองค์กรแบบเปลี่ยนรูปบ้าง

ขอเรียนว่าการปรับองค์กรแบบเปลี่ยนรูปไม่ได้ทำกันง่ายๆ ต้องใช้เวลา ใช้ทรัพยากร ความร่วมแรงร่วมใจ และใช้ความมุ่งมั่นที่จะปรับเยอะมาก การจะทำให้ประสบความสำเร็จจึงไม่ง่าย แต่เมื่อทำแล้ว หลายๆองค์กร ก็เสมือนเกิดใหม่ หลายๆองค์กรก็แปลงโฉมจากองค์กรธรรมดาๆ กลายเป็นองค์กรติดปีก

ส่วนใหญ่ต้องเริ่มที่ระดับบนก่อนค่ะ ต้องให้ผู้นำองค์กรเห็นและรู้สึกว่า ต้องปรับเปลี่ยน แม้ในหลายๆกรณี อาจจะไม่ได้เริ่มที่ผู้นำองค์กร โดยอาจจะเริ่มในระดับกลาง หรือจากฝ่ายการตลาดที่ต้องรับมือกับลูกค้า หรือผู้บริโภค หรือผู้ใช้บริการที่นับวันจะมีความรู้มากขึ้น มีข้อมูลมากขึ้น สามารถทำการเปรียบเทียบได้ดีและละเอียดมากขึ้น โดยใช้เวลาน้อยลง (จึงอยากจะเปรียบเทียบทางเลือกหลายๆทางก่อนตัดสินใจ) แต่ไม่ว่าแนวคิดนั้นจะริเริ่มจากจุดใด สิ่งที่สำคัญคือ ต้องส่งไปให้ผู้นำองค์กรพิจารณาและเห็นคล้อยตามว่า “ถึงเวลาปรับเปลี่ยนแล้ว” ถ้าผู้นำคล้อยตามและเชื่อมั่นแล้ว การปรับเปลี่ยนก็จะมีโอกาสสำเร็จได้มากขึ้น โอกาสล้มเหลวก็จะน้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า โอกาสที่การปรับแบบเปลี่ยนรูปจะได้ผลตามที่ตั้งเป้าไว้ทั้ง 100% มีไม่มาก แต่ทว่า หลายองค์กรที่มีการปรับเปลี่ยน ก็สามารถได้ประโยชน์จากกระบวนการและความพยายามปรับนั้น ไม่มากก็น้อย

จะหาได้ยากมากที่จะมีองค์กรใด สามารถเปลี่ยนแบบปรับรูปได้เอง ส่วนใหญ่จะใช้บริการจากที่ปรึกษากันทั้งสิ้น จะใช้เต็มรูปแบบหรือใช้บางส่วนก็แล้วแต่

การปรับเปลี่ยนมีได้หลายวิธี บางองค์กรก็ปรับเปลี่ยนโดยขยายขอบเขตของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการขยายพื้นที่ทางการตลาด หรือการผลิตที่ครอบคลุมกว้างขวางขึ้น บางองค์กรก็นำนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ บางองค์กรก็ใช้วิธีซื้อผู้ที่อาจจะมาป่วน (disrupt) ธุรกิจของตน เสมือนการป่วนตัวเอง ฯลฯ

เป็นโอกาสอันดีมากๆที่ในงานสัมมนาวิชาการของปีนี้ สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน จะจัดในหัวข้อ “Transforming Business, Transforming Thailand” เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้รับฟังถึงแนวคิดในเรื่องการปรับแบบเปลี่ยนรูปทั้งในระดับประเทศ ซึ่งได้รับเกียรติจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.อุตตม สาวนายน กล่าวถึงภาพรวมเกี่ยวกับแนวทางในการปรับเปลี่ยนประเทศไทย และเศรษฐกิจไทย เพื่อรับมือกับอนาคต และรับทราบตัวอย่างการปรับเปลี่ยนองค์กร ในหลายรูปแบบ จากผู้นำองค์กรต่างๆ อาทิ คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ คุณ อาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริการกลุ่ม บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) คูรอาริยะ พนมยงค์ จาก ไลน์ ประเทศไทย คุณพีรพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) คุณ สมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)? คุณสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิวแมนนิก้า จำกัด (มหาชน) คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น

และที่สำคัญคือแขกรับเชิญจากต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มาจากญี่ปุ่น คือ คุณ โยชิฮารุ อุเอะกิ (Mr. Yoshiharu Ueki) ประธานกรรมการของ เจแปนแอร์ไลน์ และประธานกรรมการของ มูลนิธิ เจเอแอล (JAL Foundation) จะมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปรับเปลี่ยนและนำพาบริษัทให้หลุดออกมาจากการล้มละลายเมื่อไม่นานมานี้ เจเอแอล ต้องปรับและเปลี่ยนอะไรบ้าง ลำบากแค่ไหน และประสบความสำเร็จอย่างไร

นอกจากนั้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กร ทางผู้จัดงานได้เชิญ ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาในการปรับแบบเปลี่ยนรูปจาก ดีลอยท์ คอนซัลติ้ง มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ว่า หากจะลงมือปรับองค์กร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และมีประเด็นอะไรที่ควรจะระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เรียนรู้จากตัวอย่างและประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ

งานมีในวันที่ 19 กันยายนนี้ ที่โรงแรมดิแอทธินี โฮเทล แบงค็อก บัตรราคา 5,000 บาท และมีแถมการจับรางวัลตั๋วเครื่องบิน ของแอร์เอเชียเอ๊กซ์ และนกแอร์ถึง 5 รางวัลด้วยนะคะ สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-5969512-3 หรือ [email protected]