ใครว่าไทยไม่เจ๊งจำนำข้าว

ใครว่าไทยไม่เจ๊งจำนำข้าว

ตามที่ทีกระแสข่าวกรณีอธิบดีกรมบัญชีกลาง ออกมายอมรับว่า งบการเงินแผ่นดิน ไม่มีตัวเลข “ขาดทุน” โครงการรับจำนำข้าว และ

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยกเอาคำพิพากษาศาลฎีกานักการเมืองคดีโครงการรับจำนำข้าว คดี อม.211/2560 เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2560 หน้า 91-92 เรียกร้อง นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งคืนทรัพย์สิน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังไม่มีตัวเลขขาดทุนจำนำข้าว

คำพิพากษาที่ “เรืองไกร” ยกมานั้น ระบุว่า แต่ความเสียหาย อันเกิดจากการทุจริตดังกล่าวที่เกิดขึ้นในการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว แต่ละขั้นตอนนั้น เป็นกรณีการกระทำของเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการ ในข้อนี้แม้จำเลยในฐานะนายกฯ และในฐานะประธาน กขช……… พยานหลักฐานที่ได้ความยังรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในข้อกล่าวหานี้ กรณียังฟังไม่ได้ว่าจำเลยปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งโดยทุจริต หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ข้อต่อสู้ของจำเลยในข้อนี้ฟังขึ้น” ; https://www.khaosod.co.th/politics/news_1472748, จี้บิ๊กตู่ คืนเงิน ‘ยิ่งลักษณ์’ ที่ยึดไป หลังเผย ‘จำนำข้าว’ ส่อไม่ขาดทุนจริง!, 21 สิงหาคม 2561

เรื่องนี้ต้องนำมาเขียนถึงมิฉะนั้น คนก็จะเชื่อตามที่เป็นข่าว ผมจึงยกหูโทรศัพท์ไปถาม พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป.ป.ท.ได้คำตอบอย่างนี้ ครับ

คดีทุจริตจำนำข้าว ที่ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวน มี 993 สำนวน ตำรวจส่งมาเพิ่มอีก 54 สำนวน รวม 1,047 สำนวน โดยมีผู้ถูกกล่าวหา ดังนี้ 1.หัวหน้าคลัง 2.บริษัทที่ทำสัญญาเก็บรักษาข้าว 3.เซอร์เวเยอร์ ประเด็นการไต่สวน คือ ข้าวหาย ข้าวไม่ได้มาตรฐาน ข้าวเสื่อมคุณภาพ

เลขาฯกรทิพย์ บอกกับผมว่า ใครบอกไม่มีความเสียหาย แต่ที่ ป.ป.ท.มีตัวเลขความเสียหายของแต่ละคดีรู้หมดว่าความเสียหายเกิดที่ตรงไหน

ตามคำพิพากษาคดี อม.211/2560 ที่ “เรืองไกร” ยกมานั้น คำพิพากษาก็ระบุชัดเจนว่า แต่ความเสียหาย อันเกิดจากการทุจริตดังกล่าวที่เกิดขึ้น... จึงสอดรับกันกับที่เลขาฯกรทิพย์ บอกผมว่า คดีจำนำข้าวมีความเสียหายจากการทุจริต

ผมเองก็ชักจะสงสัยว่า ข้าราชการคงโกงไม่ได้ หากไม่มีนักการเมืองออกนโยบายเอื้อ ส่วนเสียหายแค่ไหน รอป.ป.ท.ปิดคดีในไม่กี่อึดใจ